19/06/2015 09:26 GMT+7

Sai lầm khi cho con học trường chuyên

NGUYỄN MINH
NGUYỄN MINH

TT - Con gái tôi một tuần vẫn đi học thêm bốn buổi ở trường, hai buổi mời thầy tới nhà dạy nhưng cuối cùng cháu vẫn thuộc nhóm học sinh chẳng có gì nổi bật ở lớp...

Phụ huynh mua hồ sơ đăng ký vào trường chuyên Trần Đại Nghĩa - Ảnh: H.Hg

Trước đây tôi có suy nghĩ phải cho con gái vào được trường chuyên của huyện để học vì ở đó có nhiều giáo viên dạy giỏi, phong trào học tập diễn ra sôi nổi nên đồng thời là nơi quy tụ của nhiều học sinh xuất sắc. 

Bằng chứng là để được theo học ở ngôi trường này, hầu hết học sinh đều phải có thành tích ít nhất ba năm học sinh giỏi, đã tham gia dự thi học sinh giỏi các môn văn, toán, tiếng Anh hoặc có năm năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Biết con mình có thành tích học tập không quá nổi bật song tôi vẫn hi vọng ở một môi trường như vậy con sẽ biết phấn đấu sao cho bằng bạn bằng bè và không phụ công ba mẹ. Có ai đó hỏi con gái học ở trường nào, tôi tự hào hãnh diện giới thiệu có con học ở trường chuyên, nơi mà “cả lớp đều là học sinh khá và giỏi, tổng kết đạt 7,5 điểm vẫn xếp thứ 40/45 học sinh”.

Không giống như kỳ vọng của hai vợ chồng tôi, con gái tôi một tuần vẫn đi học thêm bốn buổi ở trường và hai buổi mời thầy tới nhà dạy nhưng cuối cùng cháu vẫn thuộc nhóm học sinh chẳng có gì nổi bật ở lớp, thậm chí bị thầy cô "chê" chậm chạp, thụ động... Thi vào lớp 10 năm trước, con đạt số điểm chỉ vừa đủ để đậu vào trường và thua xa bạn cùng xóm (dù bạn này chỉ học "trường làng" chứ không phải là trường chuyên, lớp chọn).

Những lần đi họp phụ huynh ở trường, tôi nhận thấy từ thầy hiệu trưởng tới cô giáo chủ nhiệm của con đều rất mực quan tâm tới những em học sinh có thành tích xuất sắc. Các thầy cô có thể nhận xét không biết mệt mỏi với những em giành giải nhất, nhì, ba thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đem lại vinh quang về cho trường.

Thầy cô căn dặn rất kỹ gia đình cần có biện pháp khích lệ, đầu tư thời gian cho con em học tập, vì em có khả năng, có tố chất... Còn với những học sinh không có gì nổi bật như con tôi thì cô chủ nhiệm nhận xét lướt nhanh về tổng kết điểm số, hạnh kiểm và một câu quen thuộc: “Em này ngoan, không vi phạm nội quy nhưng ít sôi nổi trong giờ học, không có môn học nào nổi trội...”.

Sau mỗi lần đi họp phụ huynh, tôi thấy thương con lắm! Bởi suốt mấy năm học không ít lần con nói với ba mẹ: “Nhiều thầy cô chỉ dạy lướt qua bài giảng vì cho rằng hầu hết các bạn đều nắm vững kiến thức. Những bài tập trong sách giáo khoa cũng ít được quan tâm vì đó chỉ là kiến thức đại trà, thầy cô nói học ở trường chuyên thì phải tập trung làm bài nâng cao”. Mà học ở tầm cao như thế, tôi biết con không có khả năng.

Có lẽ cũng vì sự quan tâm chú trọng tới các em giỏi nên những em học lực trung bình ở lớp như con tôi ít khi được thầy cô để mắt tới. Một lần con thật thà nói với tôi: “Cả tháng nay con đi học chưa được thầy cô nào mời phát biểu ý kiến xây dựng bài”...

Tôi nghĩ sự rụt rè, kém tự tin trong giao tiếp của con có một phần do con học tập trong một môi trường quá sức mình, con ngày càng tự ti với các bạn xuất sắc, nổi bật trong lớp.

Sắp tới con gái thứ hai của tôi chuẩn bị vào lớp 6. Chắc chắn tôi sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký chọn trường cho con...

NGUYỄN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên