02/11/2016 09:45 GMT+7

Biến ve chai thành học bổng

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Học sinh Trường THPT Tháp Mười (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) đang xây dựng một quỹ học bổng giúp những bạn khó khăn, từ việc thu gom ve chai.

Học sinh Trường THPT Tháp Mười tổ chức thu gom ve chai để làm quỹ “học bổng xanh”  - Ảnh: N.TÀI
Học sinh Trường THPT Tháp Mười tổ chức thu gom ve chai để làm quỹ “học bổng xanh” - Ảnh: N.TÀI

Chuông báo giờ tan trường, nhiều học sinh Trường THPT Tháp Mười tay cầm một cái bao to đi từng góc lớp, sân trường nhặt nhạnh chai nước. Chỉ một lát sau, nơi tập trung ve chai của trường đầy ắp, chuẩn bị bán cho người thu mua.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng làm quỹ “học bổng xanh”, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này đã được nhiều bạn làm như một thói quen.

Mỗi lần cùng các bạn thu lượm ve chai, Lê Văn Tấn Đạt - học sinh lớp 12CBD - lại cảm thấy ấm lòng. Đạt nhớ hoài mùa mưa năm ngoái, khi căn nhà của gia đình em bắt đầu không trụ vững trước những cơn gió giữa đồng không mông quạnh, bất ngờ Đạt nhận được “học bổng xanh”.

Toàn bộ số tiền nhận được Đạt dùng để mua tấm bạt che lại mái nhà cho đỡ dột, và sự quan tâm này trở thành động lực rất lớn để Đạt tiếp tục nỗ lực học hành.

Cuối mùa mưa đó, Đạt liên tiếp nhận được tin vui khi vừa đạt kết quả học tập rất tốt trên lớp, lại còn gặt hái thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhất là huy chương vàng Olympic môn sử tại TP.HCM.

Đạt chia sẻ: “Cha mẹ đi làm xa, chỉ có mình em ở nhà. Em rất cảm động vì học bổng là sự chung sức của các bạn cùng trường, thu lượm từng cái chai mà có”.

Thầy Nguyễn Văn Hậu, bí thư Đoàn trường, cho biết: “Giờ đã trở thành thói quen. Không ai nhắc ai, các em tự giác thu lượm chai của mình vừa dùng xong, hoặc nếu đang đi mà phát hiện có chai rơi ở đâu đó, các em cũng nhặt về để vào góc lớp, đến tan trường thì mang xuống nơi thu gom. Đến nay sân trường không cần quét dọn nhiều, vì không còn chai nhựa vứt lung tung như trước”.

Mỗi phần học bổng trị giá 500.000 đồng. Trong khi mỗi ký ve chai được chủ vựa mua với giá chỉ 5.000 đồng, tức mỗi chai nhựa mà các học sinh thu lượm trị giá khoảng 100 đồng.

Nhiều học sinh chia sẻ: ban đầu khi trường phát động phong trào, các bạn cũng tỏ ra ngại ngùng vì phải cúi người nhặt những chai nhựa trị giá quá nhỏ. Sau đó, khi biết rằng có nhiều bạn bè quanh mình đã vượt qua khó khăn nhờ những phần “học bổng xanh” này, các bạn đã có suy nghĩ khác.

“Chúng em bắt đầu lập từng nhóm, cùng nhau làm, và cảm thấy vui khi biết rằng chính mình đang giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình”, em Ngô Thị Hồng Ngọc cho biết.

Để giúp học sinh có thêm động lực, nhà trường còn phát giấy khen cho những lớp tích cực tham gia phong trào vào mỗi đầu tuần. Cuối học kỳ, một phần quà mang tính tượng trưng cũng được phát cho lớp lượm được nhiều chai nhất.

Cứ vậy, việc làm nhỏ của thầy và trò Trường THPT Tháp Mười đã thực hiện được suốt bốn năm qua, đã có 100 học sinh nhận học bổng ý nghĩa này. Thầy trò lại đang có những kế hoạch mới, để việc thu gom ve chai thêm phát triển, tạo nhiều học bổng hơn cho những bạn bè khó khăn quanh mình.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên