17/04/2016 10:46 GMT+7

Chuyện cô giáo dũng cảm cứu 17 trẻ trước đàn ong rừng

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đàn ong tràn vào phòng học nhanh quá, tôi chỉ kịp ôm lấy các cháu và dùng thứ gì có thể để che chắn cho các bé an toàn... - cô Tuyết kể lại.

Cô Tuyết ân cần hỏi thăm sức khỏe bé Nguyễn Văn Quyết, 2 tuổi bị ong đốt - Ảnh: Doãn Hòa
Cô Tuyết ân cần hỏi thăm sức khỏe bé Nguyễn Văn Quyết, 2 tuổi bị ong đốt - Ảnh: Doãn Hòa

Một ngày sau khi được xuất viện trở về nhà, cô Phạm Thị Tuyết, 46 tuổi, giáo viên đứng lớp điểm trường mầm non xóm Xuân Trung, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Nghệ An vẫn chưa quên được giây phút vội vã cứu gần 20 trẻ mầm non khỏi đàn ong rừng hung dữ.

Che chở cho nhóm trẻ thơ trước hàng ngàn con ong, cô Tuyết cũng bị đàn ong đốt chi chít trên đầu, cổ và tay.

Cô trò gặp nạn trong lớp học

Sáng 14-4, các phụ huynh ở xóm Xuân Trung và các xóm lân cận đưa con mình đến điểm trường mầm non xóm để cô Tuyết trông. Lớp học mầm non vốn là nhà văn hóa cũ của xóm Xuân Trung, nơi cô Tuyết đứng lớp đảm nhiệm việc dạy, chăm sóc cho 20 trẻ từ 2 đến 4 tuổi.

“Khoảng 8g30 sáng 14-4, tôi đang dạy hát cho các bé trong lớp thì bất ngờ có một đàn ong bay từ cửa chính vào lớp học. Tiếng ong kêu vù vù, tôi chỉ kịp kêu các bé “các con chạy trốn đi, ong đó, nguy hiểm…”, cô Tuyết kể lại.

Lúc này trong lớp học còn có cô Nguyễn Thị Hà, hiệu phó trường mầm non Thanh Xuân đến dạy thay cho một cô giáo nghỉ ốm. Cô Tuyết và cô Hà chưa kịp định thần thì đàn ong rừng bất ngờ “vây” lấy cả cô và trò. Hàng ngàn con ong bu lấy người nhóm học sinh mầm non và hai cô giáo.

Đàn ong chích các bé làm các bé khóc thét sợ hãi, hoảng sợ.

“Tôi và cô Hà ôm lấy người các bé rồi nhanh tay kéo các bé ra ngoài sân nhưng đàn ong vẫn đuổi theo tấn công. Lúc đó tôi chỉ kịp vơ lấy tấm bạt trùm lên người các cháu để xua đuổi đàn ong”, cô Tuyết kể, giọng run run.

Nghe thấy tiếng kêu cứu của cô trò từ điểm trường mầm non, người dân sống xung quanh hớt hải chạy đến để ứng cứu. Cùng lúc này cô Tuyết gọi điện thoại cho Ban giám hiệu trường và chính quyền UBND xã Thanh Xuân tới ứng cứu cho học sinh.

Khi mọi người chạy đến nơi thì thấy cảnh tượng hỗn loạn trong lớp học, bên ngoài các cô giáo đang ôm chầm lấy học sinh của mình để tránh đàn ong.

Điểm trường mầm non xóm Xuân Trung, xã Thanh Xuân nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Doãn Hòa

Ngay sau đó, 17 học sinh cùng hai cô giáo bị ong đốt được đưa đi trạm y tế xã Thanh Xuân cấp cứu rồi được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương và Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để chữa trị.

Do được cấp cứu kịp thời nên không có bệnh nhân nào nguy kịch đến tính mạng. Đến sáng 16-4, tất cả các bé và cô giáo bị ong đốt đã được xuất viện trở về nhà sau khi được điều trị tích cực.

Hành động dũng cảm

Chiều 16-4, trở lại điểm trường mầm non xóm Xuân Trung rộng chừng 50 m² sau sự việc chúng tôi thấy cách điểm trường chỉ hơn 30m, đàn ong rừng vẫn đang đóng tổ trên một cành cây cao hơn 20m.

Dù mới chỉ xuất viện nhưng cô Tuyết vẫn gượng sức đến từng nhà phụ huynh, ân cần hỏi thăm sức khỏe các bé. Hành động cô Tuyết che chắn cho các bé trước đàn ong rừng khiến nhiều phụ huynh học sinh cảm phục.

Nhà cách điểm trường mầm non chừng hơn 100m, lúc nghe cô giáo kêu cứu cùng học trò, ông Nguyễn Văn Hưng - 40 tuổi, bố của bé Nguyễn Văn Quyết (2 tuổi) vội vã chạy sang để xua đuổi đàn ong. “Lúc tôi chạy sang trường thì thấy ong rừng bu đen trên người cả cô và trò, cháu nào cũng bị ong đốt. Nếu lúc đó cô giáo không ôm các cháu và nhanh trí dùng bạt che thì các cháu chắc chắn còn bị đốt nhiều hơn”.

Ông Hưng lao vào cứu cũng bị ong chích hơn 20 mũi. Sáng 16-4, ông Hưng và con trai mới được xuất viện sau khi sức khỏe có tiến triển tốt hơn.

Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân Nguyễn Khánh Thành đánh giá việc làm của giáo viên điểm trường mầm non xóm Xuân Trung là một hành động dũng cảm, xả thân để cứu học trò cần được biểu dương, khen thưởng.

Sau khi đốt học sinh và cô giáo, đàn ong rừng vẫn đang “trú chân” tại một cành cây gần điểm trường - Ảnh: Doãn Hòa
Sau khi đốt học sinh và cô giáo, đàn ong rừng vẫn đang “trú chân” tại một cành cây gần điểm trường - Ảnh: Doãn Hòa

“Vào mùa hè, các đàn ong rừng thường di chuyển để đi tìm mật. Việc xảy ra tại trường mầm non là hy hữu, chúng tôi sẽ xua đuổi đàn ong đang đóng tổ cạnh trường để đảm bảo an toàn cho các trẻ và người dân”, ông Thành nói.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Điều, hiệu trưởng trường mầm non xã Thanh Xuân cho biết cô Tuyết và cô Hà đều là giáo viên tâm huyết, trách nhiệm với nghề được đồng nghiệp cũng như phụ huynh học sinh quý mến.

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, nhận dạy chăm sóc các trẻ trong xã nhưng đây là lần đầu tiên cô Tuyết gặp phải tình huống bất ngờ khi bị đàn ong rừng tấn công.

Nói về việc làm của mình, cô Tuyết khiêm tốn cho biết: “Với trách nhiệm là một cô giáo tôi luôn tâm niệm yêu trẻ như chính con mình, dành sự quan tâm, yêu thương các bé dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trình Văn Nhã, phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết ngoài việc thăm hỏi, động viên các học sinh và cô giáo bị ong đốt phía huyện đã yêu cầu phòng giáo dục báo cáo việc hai cô giáo cứu 17 trẻ bị ong đốt để có hình thức khen thưởng, biểu dương kịp thời.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên