29/12/2015 06:32 GMT+7

Cử nhân làm công nhân là chuyện bình thường

THU PHAN
THU PHAN

TT - Trong bài viết của bạn đọc mới đây về nạn thất nghiệp của cử nhân, thạc sĩ, có một phản hồi trên tuoitre.vn rất đáng lưu ý.

Đó là về một dấu hiệu mới, tuy có hơi chua xót, nhưng nếu nhìn nhận theo hướng tích cực thì là tin đáng mừng. Rằng, các cử nhân đã “rất vui vẻ làm công nhân”!

Hiện tượng đó nói lên điều gì?

Thứ nhất, các cử nhân thất nghiệp đã biết mình là ai. Và họ bắt đầu chấp nhận điều đó.

Vì sức lao động cũng là một loại hàng hóa được giao dịch trên thị trường (thị trường lao động) nên giá của nó (lương, quyền lợi, điều kiện làm việc của người lao động...) phải phụ thuộc vào cung - cầu. Cung quá nhiều trong khi cầu vừa hạn chế vừa kén chọn thì bắt buộc phải giảm giá hàng bán hoặc chịu cảnh... ế, tồn kho (thất nghiệp). Âu đó cũng là quy luật.

Điều đáng nói ở đây là nếu như trước đây các cử nhân không có nhiều người chấp nhận giảm giá, tức không chịu làm công việc lao động chân tay hoặc chỉ làm một cách miễn cưỡng, thì bây giờ họ đã vui vẻ chấp nhận.

Điều đó nên được coi là dấu hiệu đáng mừng. Bởi vì một khi biết mình là ai, họ sẽ có lý do để hoàn thiện bản thân, chứ không còn ảo tưởng về tấm bằng đại học danh giá nữa. Họ sẽ biết yêu quý, trân trọng công việc hiện tại của mình hơn, từ đó cố gắng hơn.

Thứ hai, các cử nhân không còn mang bệnh sĩ. Họ đã “rất vui vẻ làm công nhân” nghĩa là họ không còn bị áp lực từ tấm bằng đại học nữa. Có thể họ đã trải qua thời gian dài cố gắng tìm một công việc xứng tầm, nhưng thất bại. Thất bại đó một phần do thời thế, do thị trường (cung hơn cầu). Hiểu và chấp nhận thời thế như vậy mới là người thức thời. Không còn mang bệnh sĩ là biểu hiện sự thay đổi tích cực từ trong suy nghĩ.

Thứ ba, dân trí đã khá hơn. Có nhiều người học đại học vì muốn nâng cao kiến thức, chứ không phải ai cũng chăm chăm lấy được tấm bằng để trang trí. Sở hữu lực lượng lao động có trình độ học vấn cao, xét ở một khía cạnh tích cực nào đó, cũng là niềm tự hào của người sử dụng lao động. Họ sẽ là tài sản đáng giá của doanh nghiệp trong tương lai.

Vậy thì, cử nhân làm công nhân cũng là hiện tượng bình thường. Xã hội xin hãy coi đó là hiện tượng bình thường, ít nhất trong thời điểm việc ít người nhiều, để các cử nhân không còn ngại làm công nhân nữa. Còn các cử nhân thất nghiệp xin hãy coi đó là bước đệm cần thiết trong sự nghiệp của mình, hay một bước “lùi để tiến”.

THU PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên