Không bao giờ buộc học sinh ngồi yên

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Nhằm giúp trẻ học tập tốt hơn, một số trường ở hạt Charleston, bang South Carolina (Mỹ) đã áp dụng một sáng kiến giáo dục khá mới lạ: học sinh vừa nghe giáo viên giảng bài vừa vận động, tập thể dục.

Lớp học đặc biệt khi trẻ em vừa nghe giảng bài vừa tập thể dục - Ảnh: Washington Post
Lớp học đặc biệt khi trẻ em vừa nghe giảng bài vừa tập thể dục - Ảnh: Washington Post

Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định: vận động có thể đem lại kết quả học tập tích cực, vì khi các bộ phận cơ thể chuyển động, não cũng sẽ linh hoạt hơn.

Theo tờ Guardian, Bộ Y tế Mỹ khuyến cáo trẻ em nên tham gia ít nhất 1 giờ vận động thể chất mỗi ngày.

Nhưng hiện nay các trường dường như không còn xem trọng giáo dục thể chất, giờ học này bị cắt giảm, dành thời gian cho những môn học khác. Điển hình như hạt Charleston, mỗi tuần học sinh chỉ có 50 phút giáo dục thể chất, trung bình 10 phút/ngày.

Lo ngại cho sức khỏe và kết quả học tập của trẻ em nơi đây, ông David Spurlock, 63 tuổi, cựu huấn luyện viên bóng chày và bóng bầu dục, cho rằng thành tích học tập sẽ được cải thiện, nếu học sinh được tham gia vào các hoạt động thể chất trong suốt một ngày học.

Ông tìm cách thuyết phục và phối hợp với các trường học trong khu vực, lên kế hoạch thay đổi mô hình học tập mới.

Học sinh được ngồi ở các bàn học dài gấp đôi bình thường tích hợp những thiết bị thể dục đa dạng, được ghi danh vào các lớp giáo dục thể chất cao cấp, được giảng dạy yoga thường xuyên và còn được ghé thăm các phòng thí nghiệm học tập với nhiều trang thiết bị đặc biệt. Dường như ranh giới giữa giáo dục văn hóa và giáo dục thể chất hoàn toàn biến mất.

Không chỉ vậy, apphich cổ động cũng được dán khắp hành lang “Vận động chứ không ngồi yên”, “Tập thể dục phát triển tế bào não”. Gắn liền từng mục tiêu học tập khác nhau, học sinh có thể tham gia các hình thức vận động như xe đạp thể dục, leo cầu thang, leo núi, bóng rổ...

Ông Spurlock còn cho thiết kế các phòng “kích thích hoạt động não” đặc biệt, điển hình như phòng ở Trường tiểu học Mitchell được trang bị hàng loạt thiết bị: cân, xe đạp thể dục, găng tay đấm bốc, thậm chí tường leo núi ở góc phòng.

Với những việc làm hiện tại, vị cựu huấn luyện viên tâm huyết chia sẻ: ông không hi vọng có thể thuyết phục được tất cả các trường áp dụng hình thức này, bởi mỗi trường có nguồn kinh phí khác nhau, nhưng ông vẫn cảm thấy mình đang thực hiện thay đổi tích cực cho những đứa trẻ.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên