07/11/2015 10:46 GMT+7

Khổ sở đi học ngày thứ bảy

MỸ DUNG (mydung@tuoitre.com.vn)
MỸ DUNG (mydung@tuoitre.com.vn)

TT - Từ lâu, học sinh tại TP.HCM đều được nghỉ học vào hai ngày cuối tuần. Nhưng nay, tại một vài quận, huyện ở TP.HCM, học sinh tiểu học bỗng dưng phải đến trường vào ngày thứ bảy.

Thứ bảy nhưng nhiều học sinh lớp 1 vẫn đến lớp như ngày thường (ảnh chụp tại ở trường tiểu học tại quận Tân Phú) - Ảnh: Phương Nhi
Thứ bảy nhưng nhiều học sinh lớp 1 vẫn đến lớp như ngày thường (ảnh chụp tại ở trường tiểu học tại quận Tân Phú) - Ảnh: Phương Nhi

“Suốt cả tuần con tôi đều đi học rất sớm rồi. Giờ thứ bảy lại cũng phải đi học. Tội nghiệp con hết sức, mà chúng tôi cũng rạc cả người vì đưa đón”- chị M., phụ huynh có con học tại một trường tiểu học ở quận Tân Phú, than thở.

Lớp 1 cũng tất bật

Từ hơn một tháng nay, hầu hết các trường tiểu học ở quận Tân Phú đều lên thời khóa biểu để học sinh đi học vào ngày thứ bảy.

Khoảng 10g sáng thứ bảy 10-10, hàng trăm học sinh một trường tiểu học tại quận Tân Phú ùa ra như chim vỡ tổ, trong đó đa số là học sinh lớp 1. Trước đó, trước cửa một phòng học có đề bảng: lớp 1/6 và lớp 4/1, một học sinh lớp 1, mang chiếc cặp thật to ở lưng, khóc inh ỏi đòi mẹ: “Mẹ đâu rồi, sao giờ này mẹ chưa đến?”. Bé tự đi ra khỏi lớp, dù lúc đó trống trường chưa điểm.

Chỉ sau ít phút khóc lóc, cô giáo dỗ dành không được, bé đã ói ra. Cô giáo đành bỏ lớp chạy theo bé và nói: “Thấy chưa, ói ra rồi đó. Cứ khóc là ói”. Lúc này, phụ huynh đã đứng kín cả khoảng sân rộng mà trường dành để cha mẹ đón trẻ. Nhiều phụ huynh nhìn cậu bé khóc lóc nọ lắc đầu...

Trong cái nắng chang chang, bên ngoài điểm đợi, các phụ huynh đã sẵn sàng ngồi lên xe để chở con về. Con đường trước cổng trường bắt đầu ùn tắc như một ngày học bình thường trong tuần, dù hôm đó là thứ bảy. Những khuôn mặt non nớt mướt mồ hôi vì nắng nóng, vì mang cặp nặng, vì đợi chờ, kẹt xe...

Anh H., một phụ huynh đứng đón con, than vãn: “Mới lớp 1 mà đã phải học thứ bảy, ba không phải đi làm nhưng con phải đi học!”.

Tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (quận Tân Phú), gần 9g sáng một ngày thứ bảy mà nhiều học sinh vẫn thấp thỏm chạy ra chạy vào vì ba mẹ chưa đến đón, có em la cà ra ngoài cổng trường, xuống ngay lề đường.

Bảo vệ nhà trường thấy vậy nghiêm mặt: “Các con phải đứng đây, chừng nào ba mẹ đến mới được đi ra, nghe chưa”. Một học sinh lớp 1 mặt buồn xo, òa khóc ngay khi mẹ đến: “Con tưởng mẹ không đến đón con!”.

Quay qua một người bà đi đón cháu, mẹ bé này nói như phân trần: “Mới học lớp 1 hơn một tháng, lại bắt đầu học trái buổi, học vào thứ bảy nên cháu nó sợ, cứ khóc hoài bà ạ!”. Người mẹ này sau đó cho biết chị còn phải đi rước con đầu vào lúc 10g30 cùng ngày...

Ở quận Bình Tân tình hình cũng diễn ra tương tự, nhiều trường tiểu học tổ chức cho học sinh đi học vào ngày thứ bảy. Một phụ huynh bức xúc cho biết: “Tôi không hiểu học sinh tiểu học thì phụ đạo, học thêm gì mà tổ chức vào thứ bảy. Không phải khối đầu cấp, cuối cấp gì mà học cả thứ bảy, nên cả gia đình và học sinh đều mệt mỏi...”.

Không thể làm khác?

Trả lời Tuổi Trẻ, thầy Nguyễn Xuân Tùng (hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám) cho biết việc tổ chức dạy vào thứ bảy cho học sinh hiện nay là nhằm dạy thêm hai tiết còn thiếu theo chương trình tiếng Anh đề án.

“Trường có 13 lớp 1, nhưng chỉ có 4 lớp bán trú được học tiếng Anh trong giờ, 9 lớp còn lại phải học vào ngày thứ bảy, vì không có phòng để học”, thầy Tùng giãi bày.

“Trường thực hiện theo văn bản của sở về hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2015-2016 và đã xin phép, được sự đồng ý của Phòng GD-ĐT quận. Lâu nay thứ bảy vẫn được nghỉ, năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 1 đi học vào thứ bảy nên có thể các em chưa quen, phụ huynh cũng ngại đưa đón. Nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của trường không đủ để bố trí cho trẻ học các ngày trong tuần, mong phụ huynh ủng hộ”, thầy Nguyễn Xuân Tùng trải lòng.

Xác nhận chuyện các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức cho học sinh đi học vào ngày thứ bảy, ông Tạ Tân, trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết: “Hiện nay, theo yêu cầu quy định là lớp 1 phải học tiếng Anh 4 tiết/tuần, nhưng khung chương trình không đủ nên phải học trên 5 buổi/tuần. Quy định của Bộ GD-ĐT cũng cho phép học sinh tiểu học học trên 5 buổi/tuần”.

Cũng theo ông Tân, 80% học sinh ở quận chỉ được học 1 buổi/ngày, nên học sinh muốn học tiếng Anh thì phải học thêm buổi thứ sáu trong tuần do phòng học không đủ. Không chỉ khối 1, các khối lớp khác của bậc tiểu học ở các trường thuộc quận Tân Phú hầu hết đều phải học vượt khung. Đây là năm đầu tiên quận Tân Phú triển khai học vượt khung vào thứ bảy ở các khối lớp nhỏ, lớp 1.

Phòng học không đủ

Ông Ngô Văn Tuyên (trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Tân) giải thích: theo kế hoạch, Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích các trường tiểu học tổ chức dạy trên 5 buổi/tuần. Tại Bình Tân, do phòng học không đủ, buổi sáng, buổi chiều đã đầy kín, nên các trường tiểu học xin ý kiến ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức cho học sinh đi học vào thứ bảy.

Trong ngày thứ bảy, học sinh tại quận thường học 2 tiết chương trình tiếng Anh đề án (4 tiết/tuần), bổ sung thêm hai tiết các hoạt động khác hoặc tin học, không dạy chương trình chính khóa.

Hai quận thiếu hơn 40 trường tiểu học

Trả lời Tuổi Trẻ về việc làm sao để đủ phòng cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, ông Tạ Tân, trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết: “Vậy thì gần như phải tăng gấp đôi số trường hiện có!”.

Hiện nay, quận Tân Phú có 16 trường tiểu học, 12 trường THCS. Quận đang xây bốn trường cho cả ba bậc: mầm non, tiểu học và THCS, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học 2016-2017, giải quyết khoảng 2.000 chỗ học. Chỉ tiêu của quận đến năm 2020 là làm sao giảm sĩ số học sinh/lớp và tăng số học sinh học 2 buổi/ngày. Vì thế, từ nay đến năm 2020 quận Tân Phú dự kiến xây dựng 750 phòng học.

Còn quận Bình Tân hiện có 24 trường tiểu học, trong đó 21 trường công lập, với 42.368 học sinh; 13 trường THCS công lập, 2 trường THCS tư thục. Theo đó, để đảm bảo học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, quận này cần thêm 731 phòng học, tương đương với 25 trường tiểu học.

MỸ DUNG (mydung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên