23/10/2015 12:16 GMT+7

​Yêu cầu trường mầm non lạm thu trả lại tiền cho phụ huynh

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Phòng GD-ĐT huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết đã yêu cầu ban giám hiệu Trường mầm non Sao Sáng tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc thu nhiều khoản của phụ huynh học sinh sai quy định.

Trường mầm non Sao Sáng ở huyện Chư Prông - Ảnh: B.D

Nhà trường cũng bị buộc phải hoàn trả lại toàn bộ các khoản thu bất hợp lý này.

Theo Phòng GD-ĐT Chư Prông, trước đó nhiều phụ huynh gửi con em theo học ở Trường mầm non công lập Sao Sáng gửi đơn phản ánh việc phải đóng nhiều khoản bất hợp lý, không nằm trong các quy định thu chi cho phép.

Cụ thể học sinh phải đóng 125.000 đồng/em để nhà trường lấy kinh phí “cắt tỉa cây cảnh”, 100.000 đồng tiền quỹ phụ huynh, 50.000 đồng tiền quỹ lớp; thu cấp dưỡng 360.000 đồng/năm, thu làm chi phí hợp đồng cho giáo viên 1.600.000 đồng/năm…

Tổng cộng để có thể cho con theo học mỗi phụ huynh phải đóng tới gần 4 triệu đồng.

Nhiều phụ huynh cho rằng các khoản thu trên hết sức vô lý vì Trường Sao Sáng là trường công lập, có chế độ hỗ trợ theo quy định của nhà nước. Mặt khác các khoản dùng để mua sắm muỗng, bát ăn… phụ huynh cũng phải bỏ tiền sắm hàng năm là chưa đúng.

Trường mầm non Sao Sáng còn yêu cầu đóng 100.000 đồng/em để lấy kinh phí “chất đốt” - là tiền mua gas để phục vụ việc nấu ăn cho các cháu.

“Trường có 400 cháu, tổng cộng tiền gas thu được 40 triệu đồng/năm trong khi các cháu mỗi ngày được nấu ăn hai bữa. 40 triệu đồng thì mua được 100 bình ga, với 400 học sinh thì chúng tôi nghĩ chỉ tốn ½ khoản chi phí đó” - một phụ huynh bức xúc.

Dù UBND tỉnh Gia Lai, Sở GD-ĐT Gia Lai có văn bản yêu cầu các trường chưa tiến hành thu học phí của học sinh nhưng trường Sao Sáng lại “linh động” cho thu trước 450.000 đồng/em.

Giải thích về các khoản thu này, lãnh đạo nhà trường nói rằng đã thống nhất với phụ huynh trước khi thu. Riêng tiền học phí thì dù chưa có hướng dẫn nhưng nhà trường đã sai khi thu trước thông qua hội phụ huynh.

Qua xác minh, Phòng GD-ĐT huyện Chư Prông xác định Trường Sao Sáng đã thu sai và yêu cầu nhà trường phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường. Đồng thời hoàn trả lại bốn khoản đã thu của phụ huynh gồm quỹ phụ huynh, phí trông coi tài sản, quỹ lớp, quỹ khen thưởng.

Riêng tiền học phí nhà trường cũng phải trả lại cho phụ huynh, khi có hướng dẫn của cấp trên mới được thu lại.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên