24/07/2015 07:30 GMT+7

Xét tuyển ĐH, CĐ khối trường kinh tế, trường nào dễ đậu?

TTO
TTO

TTO - Mời bạn đặt ngay câu hỏi trên tuoitre.vn về nhóm ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng, chuyên gia sẽ tư vấn cách thức làm hồ sơ xét tuyển, nên chọn trường nào, ngành nào phù hợp.

Sáng nay ngày  24-7, từ 8g30 -11g, chương trình sẽ bắt đầu với nhóm ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng), với sự tham gia của TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, TS Lê Thị Thanh Mai ( ĐHQG TP.HCM), ThS Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – marketing, GS.TS Nguyễn Quang Dong, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân; thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, phó trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ.

Cùng với nội dung tư vấn của các khách mời tham gia buổi GLTT, Tuổi Trẻ cũng có nội dung trao đổi với Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh về những điều thí sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển.

MỜI BẠN ĐỌC XEM NỘI DUNG BÊN DƯỚI:

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 24-7 - Ảnh: Duyên Phan

* Đây là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia cho hai mục đích, vì vậy nhiều thí sinh lo lắng cho việc đăng kí xét tuyển sau khi có điểm thi. Theo ông, thí sinh cần lưu ý điều gì, phải thực hiện những công việc nào sau khi biết kết quả thi để tiến hành đăng kí xét tuyển có hiệu quả?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa có mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa giúp các trường ĐH,CĐ sử dụng kết quả làm căn cứ để tuyển sinh. Điểm mới của tuyển sinh năm 2015 là: sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng kí tuyển sinh vào các trường ĐH,CĐ. 

Việc này tạo cơ hội cho thí sinh vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi và nguyện vọng của mình, tránh sự rủi ro như những năm trước là có thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn không trúng tuyển vào đại học. 

Vì vậy, để đăng kí vào học phù hợp với kết quả thi và đáp ứng nguyện vọng cá nhân, thí sinh cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Sau khi có kết quả thi, mỗi thí sinh có đăng ký thi với mục đích xét tuyển sinh ĐH, CĐ được cấp 4 Giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường đại học chủ trì cụm thi. 

Thí sinh chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I để đăng kí vào 01 trường ĐH hoặc CĐ, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. 

Trong thời hạn 20 ngày xét tuyển nguyện vọng I, nếu cần thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng kí ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng kí sang trường khác.

- Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I, không được đăng kí ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

- Nếu không trúng tuyển vào ĐH, CĐ ở lần xét tuyển nguyện vọng I, thí sinh có thể dùng đồng thời 3 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung để đăng kí tối đa vào 3 trường và trong mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. 

Trong thời gian của từng đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không được rút hồ sơ. Sau mỗi đợt xét tuyển, nếu không trúng tuyển, thí sinh mới được rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Như vậy, sau khi nhận được Giấy chứng nhận kết quả thi, căn cứ vào kết quả đạt được, thí sinh đăng kí xét tuyển nguyện vọng I vào trường mà mình có nguyện vọng học trong thời gian từ 01/8 đến hết ngày 20-8-2015. 

Theo quy định, cứ 3 ngày/1 lần các trường phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường số lượng thí sinh đã đăng kí xét tuyển. Căn cứ số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển so với số chỉ tiêu cần tuyển, thí sinh có quyết định kịp thời, phù hợp. 

Những lần xét tuyển bổ sung các nguyện vọng tiếp theo, thí sinh nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển theo đúng thời gian đã thông báo, vào những trường phù hợp với tổ hợp các môn thi, còn có chỉ tiêu.

* Một số trường ĐH, nhất là các trường chủ trì cụm thi lo ngại không chủ động được trong việc tuyển sinh, thời gian tuyển sinh có thể sẽ kéo dài. Ông có trao đổi gì thêm về băn khoăn này không?

Ông Mai Văn Trinh: Năm 2015, các trường được tự chủ tuyển sinh ở mức độ cao hơn: chủ động lựa chọn phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia hay sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển); chủ động quy định các tổ hợp môn thi để xét tuyển.

Để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, Bộ chỉ quy định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường thực hiện. Việc tổ chức xét tuyển do các trường hoàn toàn tự chủ: sau khi có danh sách thí sinh đăng ký vào trường, trường sẽ được nhận toàn bộ dữ liệu của thí sinh đó để xét tuyển.

Thời gian tuyển sinh năm nay, theo quy định sẽ kết thúc vào thời điểm tương tự như các năm trước: xét tuyển hệ đại học kết thúc trước 31 tháng 10 và tuyển sinh cao đẳng kết thúc trước 20 tháng 11. 

Tuy nhiên, với việc thí sinh đã biết kết quả thi khi đăng ký xét tuyển, dự kiến phần lớn chỉ tiêu sẽ được thực hiện ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên (kết thúc vào ngày 25-8), chỉ còn một số ngành khó tuyển sẽ phải tổ chức xét nguyện vọng bổ sung. Như vậy, các trường hoàn toàn có thể yên tâm về thời gian xét tuyển.

Tham gia chương trình này, các chuyên gia đến từ các trường ĐH, CĐ sẽ cung cấp thông tin và giải đáp tất cả thắc mắc về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển ở các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh năm nay. Đồng thời, tư vấn giúp thí sinh tìm được cơ hội và có lựa chọn đúng đắn, phù hợp trúng tuyển ĐH, CĐ ngay nguyện vọng I.

* Tôi có hai cháu thi khối A1 được 21 điểm và Khối D được 21 điểm. Điểm vùng 1,5 điểm. xin hỏi cháu nên chọn vào trường nào tại TP Hồ Chí Minh(Lê Văn Vinh, 50 tuổi, vivia08@...)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Chào Anh/Chị, căn cứ phổ điểm kết quả thi THPT năm nay, so với mặt bằng chung thì cả hai cháu đều có cơ hội đăng ký xét tuyển vào nhiều trường. Điều quan trọng là nguyện vọng của các cháu là vào học nhóm ngành nào? trường nào?

Thời gian này, Anh/Chị cho cháu có sự lựa chọn và từ từ theo dõi thêm thông tin, không nên nộp hồ sơ ĐKXT quá sớm. Khi nộp rồi cần theo dõi trên website của trường đó để biết tình hình ĐKXT theo ngành mà các cháy đã đăng ký. Mến chúc hai cháu sẽ chọn được ngành/trường phù hợp nhất và cơ hội trúng tuyên.

* Nếu bây giờ học trung cấp ngành kế toán sau này liên thông lên ĐH được không ạ? Em tính vào trung cấp học xong đi làm để lấy kinh nghiệm học tiếp ĐH được không ạ? Và nếu được thì con đường từ trung cấp đến ĐH con đường ĐH tốt nhất vì bây giờ công ty thường tuyển người có kinh nghiệm nên em không biết phải làm sao. (Thảo Uyên, 18 tuổi, uyenmini@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Việc liên thông từ TC - CĐ - ĐH đã được thực hiện nhiều năm nay và ngày càng thuận lợi hơn cho người học. Đối với khối ngành kinh tế, kỹ thuật, quản lý, người học càng có nhiều cơ hội lựa chọn các cơ sở liên thông. Vì vậy, dự tính của em rất tốt, nhất là có kinh nghiệm rồi học tiếp lại càng thuận lợi trong phát triển nghề nghiệp của chính mình.

Khó có thể so sánh học đường vòng hay đường thằng đường nào tốt vì hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng cá nhân. Việc học đại học, để thành công, chính người học cũng phải có nhiều nỗ lực trong quá trình học, gắn kết sớm với các nhà tuyển dụng để có kinh nghiệm thực tiễn.

Mến chúc em có sự lựa chọn tốt nhất.

* Em thi khối A được 21,75 điểm, định nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành kế toán ĐH kinh tế Đà Nẵng, liệu có khả năng đậu không ạ? (Nguyễn Ngọc Anh Thư, 18 tuổi, nvthuangla@)

- TS Trần Thế Hoàng: Em tham khảo thêm thông tin điểm chuẩn của ĐH Đà Nẵng qua các năm. Theo tôi em có thể nộp vào trường và theo dõi kết quả của mình do trường công bố (3 ngày công bố 1 lần) và có thể quyết định giữ lại hoặc chuyển sang trường khác phù hợp với kết quả thi.

Lưu ý là chỉ có thể thay đổi ngành và trường đăng ký trong đợt xét tuyển NV1 mà thôi. 

* Thưa thầy/cô, ngành quản trị kinh doanh sẽ học gì và làm gì? (Trần Thị Phương Trúc, 18 tuổi, leekimyou_love@...)

- GS - TS Nguyễn Quang Dong: Ngành quản trị kinh doanh là một ngành mà người học sau khi tốt nghiệp có thể làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp thủy sản... Trong các doanh nghiệp như vậy, người tốt nghiệp ngành này có thể làm quản trị doanh nghiệp, quản trị chất lượng sản phẩm, quản trị chung. quản trị nhân sự, quản trị tài chính...

Ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân chúng tôi có đào tạo chuyên sâu một số chuyên ngành thuộc ngành này như Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị doanh nghiệp, Quản trị chất lượng sản phẩm và ngành này còn được đào tạo tiếp ở bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Có chương trình đào tạo bằng tiếng Việt, có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, có chương trình chất lượng cao và lượng chỉ tiêu dành cho ngành này khoảng 400 sinh viên.

Đại diện báo Tuổi Trẻ tại văn phòng Hà Nội tặng hoa cho GS-TS Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân (phải), tại buổi giao lưu trực tuyến sáng 24-7 - Ảnh: Quỳnh Trung
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 24-7 - Ảnh: Duyên Phan

* Em được 19 điểm tổ hộp Toán - Văn - Anh, em muốn học quản trị kinh doanh thì em có thể đặt nguyện vọng vào trường nào ở TP.HCM ạ? (Nguyễn Phúc, 18 tuổi, timnguyen26112010@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với kết quả này, em có thể cân nhắc để đăng ký vào các trường như: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Mở, ĐH Tôn Đức Thắng... Lưu ý em, theo dõi thường xuyên thông tin kết quả nhận hồ sơ mà các trường công bố nhé! Chúc em chọn lựa được trường ĐH vừa ý mình!

* Em ở Bình Thuận, vừa có kết quả thi 3 môn Toán Lý Hóa lần lượt là = 6.75 , 7.25, 7,5. Em đã nộp đăng ký vào Trường ĐHKT TP.HCM ngành Tài chính ngân hàng. Nếu điểm chuẩn của Trường ĐHKT TP.HCM ngành Tài chính ngân hàng lớn hơn 21.5 thì em sẽ chuyển sang đăng ký trường khác. Vậy em có cần phải rút hồ sơ ra khỏi Trường ĐHKT TP.HCM không ạ? (Phan Khả Duy, 18 tuổi, nguoiemgainho2005@...)

- TS Trần Thế Hoàng: Cám ơn em đã quyết định đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Hy vọng em sẽ trúng tuyển, nếu không đủ điểm xét tuyển, em hoàn toàn có quyền rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển qua trường khác phù hợp kết quả thi và nguyện vọng của mình.

* Em định đăng ký ngành kế toán nhưng nghe nói làm kế toán không có tương lai vì lương thấp với khó xin việc nữa(Trần thị tường vy, 18 tuổi, tcvy8197qn@...)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Em thân mến, ngành kế toán là ngành có nhiều việc làm vì theo định hướng phát triển kinh tế xã hội ở hầu hết các địa phương đều sẽ gia tăng khối ngành dịch vụ (trong đó, có ngành Kế toán).

Tuy nhiên, cô muốn chia sẻ là làm việc trong ngành kế toán cũng có những áp lực lớn và việc tuyển dụng hiện nay, cũng yêu cầu cao về năng lực và kỹ năng của ứng viên.

Vì vậy, mặc dù là ngành không có kiếm việc nhưng cũng không phải là ngành dễ được tuyển dụng. Nếu chọn học ngành này, em rèn thêm các kỹ năng khác ngoài kiến thức. 

* Em thi được 25 điểm A1, nếu nộp vào Trường ĐH Ngoại Thương (cơ sở 2) có khả năng đậu không? Em rất thích các trường ngành về kinh tế, ngoài Ngoại Thương ra không biết liệu có trường nào đào tạo tốt cử nhân Kinh tế không ạ? (Nguyễn Minh Triết, 18 tuổi, trietnguyen243@)

- GS Nguyễn Quang Dong: Với kết quả thi 25 điểm, em có rất nhiều cơ hội vào các trường đại học top trên.

Ngay Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 cũng có nhiều cơ hội. Em cần phải xem thông báo tuyển sinh của trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tuyển sinh những ngành nào, tham khảo thêm mức điểm  chuẩn trong những năm gần đây để đăng kí cho phù hợp.

Ngoài ra còn có nhiều trường ĐH đào tạo về kinh tế khác như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng... em có thể tham khảo thêm.

* Em được 17 điểm 3 môn khối A nên chọn trường nào và ngành nào cho phù hợp? (pham tien dat, 19 tuổi, tuyentx@)

 

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Các năm trước đây, một số trường Kinh tế có lấy mức điểm là 17 cho một số ngành. Em nên tham khảo thông tin về điểm chuẩn các năm trước đây của các trường. Thầy nghĩ, với mức 17 điểm, em cũng có nhiều khả năng trúng tuyển ĐH.

Thậm chí, một số ngành học của các trường ĐH top trên vẫn tuyển những sinh viên có mức điểm không cao đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Những ngành này xã hội thực sự cần, có cơ hội việc làm nhưng ít người muốn học.

* Em thi được 20,75 điểm khối D. Vậy có đủ khả năng thi vào Trường ĐH Tài chính - Marketing (ngành marketing) không ạ? (Phạm Thị Tuyết Hưng, 18 tuổi, punmap.kool@)

- ThS Hứa Minh Tuấn: Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014, điểm chuẩn trúng tuyển chung của Trường ở tất cả các ngành là 19,0 điểm. Khi thí sinh làm thủ tục nhập học, chọn ngành có phân ra điểm của từng ngành.

Tuy nhiên, trong kỳ thi năm 2015, với hai mục đích: xét tốt nghiệp THPT và lấy kết quả xét tuyển vào các Trường Đại học, Cao đẳng và các Trường Đại học, Cao đẳng xây dựng phương án xét tuyển khác nhau, nên đây là vấn đề đặt ra cho thí sinh phải cân nhắc trong việc lựa chọn trường để xét tuyển.

Năm 2015, Trường Đại học Tài chính - Marketing tuyển sinh 11 ngành, với 27 chuyên ngành. Tổng chỉ tiêu là 2.500 chỉ tiêu. Xét tuyển 4 tổ hợp điểm: Khối A (Toán - Lý - Hóa), Khối A1 (Toán - Lý - Tiếng Anh), Khối D1 (Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh), Tổ hợp 4 (Toán - Ngữ Văn - Lý).

Với số điểm của em, có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường, nhưng trong câu hỏi của em cũng chưa biết em lựa chọn ngành nào để tư vấn, em có thể liên hệ trực tiếp với Trường để có thể được tư vấn ngành nghề cho phù hợp. 

* Em thi vừa xong được 22.5 điểm khối A. Em muốn nộp vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (ngành kinh tế luật). Em hỏi có thể trúng tuyển không? (Phạm Vĩnh Thanh, 18 tuổi, pgiangus2003@)

- TS Trần Thế Hoàng: Điểm chuẩn của trường qua các năm khoảng từ 19,00 điểm trở lên. Với 22,5 điểm, tôi hy vọng em mạnh dạn đăng ký vào trường.

* Em thi cỡ 23,25 điểm khối A và 23,5 điểm khối A1, em có cơ hội vô Trường ĐH Kinh tế không? (Tôn Thất Lãm, 18 tuổi, ttl_199750@...)

- TS Trần Thế Hoàng: Theo tôi, em có rất nhiều hy vọng vào Trường ĐH Kinh tế TP. HCM với kết quả thi của em.

* Em có một số thắc mắc sau: 1. Điểm chuẩn dự kiến của Trường Đại học kinh tế TPHCM (liên thông) liệu năm nay có tăng hơn nhiều so với năm ngoái không? 2.Em thi năm nay được 21.75 ba môn toán, lý, hóa. Em muốn làm hồ sơ nộp vào Trường ĐH kinh tế tuy nhiên mất một số giấy tờ tùy thân, thì thủ tục làm hồ sơ ra sao. Xin chân thành cảm ơn (Nguyễn Quốc Quang, 25 tuổi, nguyenquocquang1st@)

- TS Trần Thế Hoàng: Tôi xin trả lời em 2 ý: 1) Điểm liên thông năm nay xét cùng điểm với điểm xét tuyển ĐH em ạ.

Với 3 môn thi đạt 21,75 em có thể tự tin đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế TP. HCM. 2) Các giấy tờ tùy thân nếu thất lạc, em có thể bổ sung sau khi làm thủ tục nhập học, trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để em thuận lợi nhất trong đăng ký xét tuyển và nhập học.

* Em thi tốt nghiệp được 24 điểm (8,8,8) muốn học Trường Đại học Kinh Tế ngành tài chánh ngân hàng. Xin hỏi có khả năng được xét tuyển không ạ?(Bùi Trung Hiếu, 18 tuổi, nthaison@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với 24 điểm là kết quả rất cao. Chúc em tự tin khi chọn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM để theo học và có thể trở thành chuyên gia tài chính ngân hàng trong tương lai.

* Tôi quê Hải Dương, thi khối A được 23,5 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên). Tôi dự định nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân hoặc Học viện Tài chính được không? (Nguyễn Dục Minh, 18 tuổi, Son_vu_tien@)

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Với kết quả 23,5 điểm, em đăng kí vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân hoặc Học viện tài chính, theo thầy đều có cơ hội trúng tuyển.

Tuy nhiên, đăng kí vào ngành học nào cho phù hợp với mức điểm này, em cần cân nhắc kĩ và theo dõi các thông tin 3 ngày/lần các trường công bố về danh sách trúng tuyển tạm thời.

* Thầy ơi, cho em hỏi, năm nay em thi được 23,5 điểm, em muốn học ngành Marketing nên em đang phân vân nộp vào Trường ĐH Kinh Tế và Trường ĐH Tài chính marketing. Cho em hỏi là quá trình đào tạo của hai trường có gì khác nhau không ạ?(Trần Hoàng Nhi, 18 tuổi, tranhoangnhi66@)

- Ths Hứa Minh Tuấn: Hiện nay, ngành Marketing được tuyển sinh tại nhiều trường, trong đó có 2 trường mà em nêu lên là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Tài chính - Marketing.

Về chương trình đào tạo, việc thiết kế chương trình đều tuân thủ khoảng từ 60 - 70% các học phần là giống nhau, số học phần còn lại các trường thiết kế dựa vào thế mạnh của từng trường như: đội ngũ giảng viên, giáo trình bài giảng, cơ sở vật chất...

Với số điểm của em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 trường. Như vậy, trong thời gian này, em nên liên hệ hoặc trực tiếp đến từng trường để tìm hiểu, hoặc có thể lên website lấy thông tin mà có lựa chọn cho chính xác. Mong em có lựa chọn đúng nguyện vọng.

* Cho em hỏi tổng điểm khối A của em là 15,75. Khối D là 15 (đã cộng điểm ưu tiên). Vậy em xin hỏi em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học nào ở Bình Dương và TP.HCM. Em xin cảm ơn. (TRỊNH NGUYỄN KIM THƯƠNG, 21 tuổi, trngkith0508@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Với kết quả như trên em có nhiều cơ hội ở các trường trên Bình Dương cũng như trên địa bàn TP.HCM như ĐH Bình Dương, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Quốc tế Miền Đông, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Văn Lang...

Lưu ý, trong đó có nhiều trường có đề án tuyển sinh riêng. Vì vậy, em tham khảo chi tiết website của các trường này để chuẩn bị kỹ hồ sơ nha.

* Điểm thi của con trai tôi như sau: Anh văn: 7.75 điểm, Toán: 3.25 điểm, Văn: 7 điểm. Tổng cộng được 18 điểm. Nguyện vọng cháu đăng ký vào ngành Marketing của Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM có được nhận không? Hoặc có thể chọn ngành khác không? Xin cảm ơn! (Trần Hữu Biên, 42 tuổi, Huubien1974@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với kết quả 18,0 điểm anh và con trai cần cân nhắc kỹ khi chọn trường. Điểm tuyển của trường ĐH Kinh tế TP. HCM qua các năm từ 19,0 điểm trở lên. Chúc anh và cháu có sự chọn lựa thật phù hợp!

* Cháu tôi thi khối A1 được 22.75 điểm, nguyện vọng của cháu là vào ngành kinh tế ngoại thương. Xin hỏi là năm nay, với điểm này, cháu có khả năng vào được Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không? Ngoài ra còn trường nào tuyển sinh ngành này mà khả năng của cháu có thể vào được?(Quỳnh Ngân, 42 tuổi, quynhngan063@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với 22,75 việc đầu tiên là em có thể đăng ký vào trường. Nếu trúng tuyển, em có 2 lựa chọn:

1) Học chương trình đại trà, sau 3 học kỳ em có thể đăng ký vào chuyên ngành Ngoại thương, nếu kết quả học tập 3 học kỳ cao và có điểm tiếng Anh tốt.

2) Hoặc ngay từ đầu, em chọn theo học Chương trình đào tạo Chất lượng cao của trường, với chuyên ngành Ngoại thương.

Chi tiết về chương trình đại trà và chương trình chất lượng cao, em có thể tham khảo kỹ trên website UEH. 

* Em thi được 19.5 điểm, em muốn học ngành kinh doanh quốc tế hoặc kinh tế đối ngoại thì em có thể đăng kí vào trường nào ạ? (Trần Thị Tuyết Trang, 18 tuổi, pemup97@)

- TS Trần Thế Hoàng: Em có thể có nhiều lựa chọn tùy kết quả thi và nguyện vọng cá nhân: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH kinh tế - Luật, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Mở...

Việc quan trọng là em cần tìm hiểu kỹ thông tin của các trường để có cơ hội trúng tuyển ngay từ NV1, vì ngành mà em quan tâm là ngành "hot", nên ít có cơ hội cho xét tuyển NV2, NV3. 

* Xin vui lòng cho biết năm nay Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có khả năng tăng điểm chuẩn nhiều không? Nếu điểm thi THPT quốc gia đạt 22.25 điểm có khả năng được tuyển không? Cảm ơn! (Ngô Công Lý, 53 tuổi, congly@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với kết quả của cháu, tôi khuyên anh và cháu mạnh dạn nộp đơn vào trường.

* Điểm thi THPT quốc gia của em là 25. Em đang thắc mắc không biết nên nộp Trường đại học kinh tế TP.HCM hay ngành kinh tế quốc tế (kinh tế đối ngoại) Trường ĐH kinh tế - luật (ĐHQG). Liệu em nên nộp trường nào để được đào tạo chuyên nghiệp hơn và đầu ra dễ hơn ạ? Em xin cám ơn! (Lê Thị mỹ Duyên, 18 tuổi, myduyen1234512345@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Chào em, chưa biết điểm 25 của em thuộc khối thi nào nên Cô trả lời chung nha. Cả hai trường đều là trường công lập và là những trường top trong đào tạo khối ngành kinh tế-luật, vì vậy chọn trường nào em cân nhắc thêm các yếu tố sau:

1. Phương thức xét tuyển: Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM - điểm chuẩn chung toàn trường, việc phân ngành theo nguyện vọng được xem xét dựa vào quá trình học của 3 học kỳ đầu; Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM) điểm chuẩn theo ngành.

2. Ngoài ra, em cân nhắc thêm về môi trường học tập, các hoạt động sinh viên ở 2 nơi, rất nhiều hoạt động ở hai nơi này.

3. Nếu là sinh viên ở tỉnh, em sẽ được ở nội trú ký túc xá ĐHQG  TP.HCM nếu theo học Trường ĐH Kinh tế - Luật. 

* Em thi được 18 điểm. Em nên học quản trị kinh doanh ở trường nào là thích hợp với mức điểm này nhất? Các thầy tư vấn giúp em. (Luyện Văn Bắc, 17 tuổi, van@)

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Năm  nay rất thuận lợi cho thí sinh vì các trường ĐH cứ ba ngày/lần lại công bố mức điểm chuẩn tạm thời (tương ứng với danh sách sinh viên trúng tuyển tạm thời).

Em nên theo dõi các trường có đào tạo về quản trị kinh doanh để biết thông tin này. Trên cơ sở đó, em nộp phiếu đăng kí xét tuyển vào trường cho phù hợp.

Trong 20 ngày, kể từ ngày 1-8, trường ĐH Kinh tế quốc dân sẽ 6 lần công bố danh sách sinh viên trúng tuyển tạm thời. Em có thể theo dõi trên trang web của trường.

GS-TS Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân, trong buổi giao lưu trực tuyến tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội sáng 24-7. Ảnh: Quỳnh Trung
GS-TS Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân, trong buổi giao lưu trực tuyến tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội sáng 24-7. Ảnh: Quỳnh Trung

* Cho tôi hỏi cháu nhà tôi thi được 22,75 điểm có thể vào khoa công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa được không? Cám ơn! (Nguyễn Thị Bich Hạnh, 45 tuổi, conocnho306@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Với mức điểm như trên, cháu chị có khả năng vào khoa CNTT của Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM).

Cũng xin lưu ý, năm nay, phương thức ĐKXT có khác so với những năm trước, vì vậy ngay từ bây giờ, Chị có thể cho cháu tìm hiểu kỹ ngay website của trường.

* Em muốn học Trường ĐH kinh tế ở đường Nguyễn Tri Phương Q.5 TP.HCM nhưng điểm khối A em chỉ được 18 điểm. Cho em hỏi trường đó có hệ cao đẳng không? Học phí những năm trước khoảng bao nhiêu? (Phan Huỳnh Kim Phương, 18 tuổi, bexinh_4@)

- TS Trần Thế Hoàng: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM là trường công lập, tự chủ tài chính, học phí năm 2015 bậc ĐH là 13 triệu đồng/năm.

Trường không có tuyển sinh hệ CĐ, nhưng hàng năm trường có tuyển sinh Liên thông từ CĐ lên ĐH chính quy. 

* Em dự định nộp vào ngành kế toán của Trường ĐH Tài chính - Marketing. Em thi khối A2 (toán, lý, văn) được 21,25 điểm nhưng sợ năm nay điểm chuẩn ngành này của trường sẽ tăng cao (năm trước đã là 19 điểm). Như vậy có an toàn không? Hay em nên chọn một trường khác có điểm thấp hơn? (Trần Mỹ Hoa, 18 tuổi, hoatran0509@)

- Ths Hứa Minh Tuấn: Với điểm số này em vẫn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường Đại học Tài chính - Marketing năm 2015 ngành Kế toán.

Một điểm em cần lưu ý là trong năm 2015, trường xây dựng điểm chuẩn trúng tuyển theo ngành chứ không dùng một điểm chuẩn chung như năm 2014, và khi thí sinh nộp vào xét nguyện vọng 1, trong thời hạn 20 ngày (từ 1-8 đến 20-8), thí sinh có thể theo dõi với điểm số của mình, so với chỉ tiêu (200 CT) thì khả năng trúng tuyển cao hay thấp, lúc đó em có thể thay đổi nguyện vọng bằng cách rút hồ sơ xét tuyển chuyển sang trường khác có điểm xét tuyển thấp hơn. Mong rằng với tư vấn này, em có thể có lựa chọn tốt nhất.

* Khi nộp phiếu xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học A, sau 3 ngày trường cập nhật điểm từ trên xuống, thí sinh thấy điểm mình thấp với chỉ tiêu và rút ra nộp trường khác. Tuy nhiên, phiếu xét tuyển NV1 đã ghi trường đăng kí xét tuyển là đại học A, vậy giờ thí sinh lấy giấy gì để nộp trường khác vậy ạ? (Đặng Thị Minh Nguyệt, 19 tuổi, pduyen64@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Khi em rút hồ sơ có nghĩa em sẽ nhận lại giấy chứng nhận kết quả đã nộp để nộp sang trường khác. Lưu ý khi nộp vào trường nào đó em nên tìm hiểu quy định về hồ sơ của trường mà em muốn nộp.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Duy Khang (phải), phó phòng đào tạo trường ĐH Cần Thơ trả lời trực tuyến tại văn phòng đại diện tại Cần Thơ (ảnh: Thùy Trang)
Thạc sĩ Nguyễn Hữu Duy Khang (phải), phó phòng đào tạo trường ĐH Cần Thơ trả lời trực tuyến tại văn phòng đại diện tại Cần Thơ (ảnh: Thùy Trang)

* Em thi 5 môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa. Sau khi xem điểm và tính tổng điểm thì các khối A, A1, D với tổ hợp Toán - Văn - Lý của em đều từ 20-20,5. Em định chọn nguyện vọng 1 là Trường Tài chính - Marketing, ưu tiên 1 là ngành Quản trị khách sạn, như vậy có khả năng đậu không ạ? (Dương Võ Bảo Hân, 18 tuổi, bhan0803@)

- Ths Hứa Minh Tuấn: Với phổ điểm 5 môn mà em đã có kết quả, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường ngành Quản trị khách sạn, chỉ tiêu của ngành này trong năm 2015 là 160 CT.

Tuy nhiên, em cần lưu ý là năm 2015 với kỳ thi "2 trong 1", nhiều thí sinh cũng sẽ có lựa chọn như em, nên em cần theo dõi thường xuyên trên website của trường trong thời hạn xét tuyển nguyện vọng 1, nếu cảm thấy số lượng đăng ký và điểm số của các thí sinh khác cao hơn mình thì em nên liên hệ với trường xin chuyển sang ngành khác tương tự (như: ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống) hoặc xin rút hồ sơ chuyển sang trường khác có đào tạo ngành Quản trị khách sạn.

* Cho em hỏi chuyên gia Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM: Điểm của trường sẽ lấy trong khoảng từ 22-23 điểm không ạ?(Huy, 18 tuổi, bhclub@...)

- TS Trần Thế Hoàng: Điểm chuẩn của trường ĐH Kinh tế TP. HCM các năm qua khoảng từ 19,00 trở lên, hy vọng em có nhiều cơ hội trở thành tân sinh viên của trường! 

* Điểm THPT của em năm nay là 21, có thể đậu được trường nào ngành kinh tế và theo các thầy cô thì năm nay điểm tuyển có tăng nhiều không? Em xin cảm ơn (Diệp Quang Nghĩa, 19 tuổi, nghiadiep910@)

- GS-TS Nguyễn Quang Dong: Với mức 21 điểm, em có thể đăng kí vào nhiều trường khối kinh tế, như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng...

* Em thi được 25 điểm khối A1. Các thầy tư vấn giúp em chọn trường nào là an toàn cho nguyện vọng 1 (lê nguyễn bảo nguyên, 18 tuổi, dungngawin@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Nếu em muốn an toàn nhất thì nên chọn những trường như trường ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM, trường ĐH Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ...

Mỗi trường có cách xét tuyển khác nhau, em cần xem thêm thông tin tuyển sinh của từng trường. 

* Em thi được 23,25 điểm, không biết có thể đậu vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không. Em cũng thắc mắc Trường ĐH Kinh tế TP.HCM lấy cùng một điểm chuẩn, vậy thì nộp vào 4 ngành thì sẽ xét như thế nào? (phan thùy trang, 18 tuổi, trangphan241197@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với điểm thi như trên, em có nhiều khả năng vào trường. Do xét điểm tuyển chung cho tất cả các ngành, do đó em nên chọn đăng ký tổ hợp điểm thi cao nhất trong 3 khối (A, A1, D1). 

* Em thi được 24 điểm khối A, muốn theo ngành kinh tế đối ngoại hoặc kinh doanh quốc tế. Vậy em có thể nộp đơn vào trường nào và cách thức nộp hồ sơ ra sao ạ?( Trần Ngọc Minh Anh, 18 tuổi, minhanhtranngoc9706@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Tại trường ĐH Cần Thơ có đào tạo ngành kinh doanh quốc tế với điểm này khả năng trúng tuyển tương đối cao. Hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường theo quy định chung của Bộ GD, em có thể xem hướng dẫn chi tiết tại trang web tuyển sinh của trường.

* Điểm chuẩn năm nay có tăng nhiều không? Nếu so với năm trước thì tăng khoảng bao nhiêu? Với các ngành kinh tế có môn toán là môn chính vậy toán có được nhân hệ số 2 không? Với điểm môn toán trung bình thì việc xét vào các ngành đó có khả năng đậu cao không? (Nguyễn Thị Mỹ Huyền, 18 tuổi, pechanhlaem62@)

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Tới thời điểm này thầy chưa thể nói được điểm chuẩn năm nay tăng nhiều hay ít. Thông tin này, em có thể nhận được từ ngày 4-8, đó là những thông tin về mức điểm trúng tuyển tạm thời vào nhóm ngành, hoặc ngành mà các trường công bố.

Trường nào dùng môn Toán là môn Toán là môn chính có nhân hệ số 2 đã được công bố trong thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ. Cũng có rất nhiều trường chỉ tuyển sinh với môn Toán hệ số 1, như trường ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thương mại, ĐH Ngoại thương, Học viện Tài chính...

Trường ĐH Kinh tế quốc dân có sử dụng điểm môn Toán là tiêu chí phụ để xét tuyển trong trường hợp ở chỉ tiêu cuối cùng có rất nhiều em bằng điểm nhau đối với các ngành đào tạo của trường (trừ chương trình EBBA, POHE).

* Em ở Cà Mau và em có điểm thi môn toán 6.5 điểm, môn lý 7.75 điểm và môn hoá 5.5 điểm tồng số điểm là 19.75 điểm. Cho em hỏi em nên chọn vào ngành nào và trường nào? Em xin cảm ơn!(Trịnh Minh Luận, 18 tuổi, mluan.petrolimex@)

- Ths Nguyễn Hứa Duy Khang: Việc chọn ngành nào còn tùy thuộc vào sở thích cũng như khả năng học tập của em đối với ngành đó. Em nên đọc các thông tin giới thiệu về ngành nghề đào tạo của các trường để biết mình thích ngành nào. Với số điểm này em có nhiều khả năng nộp vào các trường ở ĐBSCL kể cả Trường ĐH Cần Thơ.

Sau khi nộp hồ sơ em nên theo dõi danh sách thí sinh nộp hồ sơ do trường công bố để cân nhắc khả năng trúng tuyển của mình và kịp thời rút hồ sơ để nộp sang trường khác nếu thấy khả năng trúng tuyển mình thấp.

* Em đạt được 21.25 điểm, có thể xét ngành Marketing vào các trường như Kinh Tế - Luật hay Tài Chính - Marketing không ạ? Nếu không xin gợi ý cho em một số trường hợp khả thi hơn. Em xin cám ơn ạ.(Bùi Thái Sơn, 19 tuổi, cold_feel_1996@)

- Ths Hứa Minh Tuấn: Với số điểm của em nếu so với điểm chuẩn trúng tuyển năm 2014, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 trường này ngành Marketing.

Tuy nhiên, năm nay mỗi trường lại xây dựng các tổ hợp xét tuyển và tiêu chí xét tuyển khác nhau, nên em cần liên hệ trực tiếp các trường này để được tư vấn.

* Em thi lần này tổ hợp 3 môn toán, lí, hóa tổng cộng được có 12 điểm. Không biết em có cơ hội vào cao đẳng của một trường nào đó về tài chính không ạ? (Lê Hà Quốc Cường, 19 tuổi, quoccuongleha@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Hiện nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa đưa ra mức tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào (gọi là điểm sàn) nên chưa trả lời cho em một cách chính xác được.

Em nên theo dõi thông tin báo chí để biết mức điểm sàn khi Bộ GD ban hành, nếu điểm của em từ bằng tới lớn hơn điểm sàn thì em có thể nộp vào những trường cao đẳng, thậm chí nộp vào các trường đại học sử dụng điểm sàn đó.

* Điểm kỳ thi THPT quốc gia của em năm nay là 22,5 điểm. Em muốn vào Trường ĐH Kinh tế - Luật. Liệu em có cơ hội vào trường ngành kinh doanh quốc tế hoặc Marketing không? (Nguyễn Thanh Tâm, 1997 tuổi, tamnt102@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Trước tiên, rất cảm ơn em đã tin tưởng và tìm hiểu về cơ hội xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM).

Do chưa biết điểm của em thuộc khối thi nào nên cô trả lời tổng thể nhất là với kết quả này, em có cơ hội đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế - Luật.

Tuy nhiên như cô đã nói, còn tùy thuộc vào khối xét tuyển nữa em nha. Ngoài ra, 3 ngày một lần, các trường ĐH, CĐ sẽ công bố thống kê tình đăng ký xét tuyển, vì vậy các em nên theo dõi.

ThS Hứa Minh Tuấn - Ảnh: Trần Huỳnh
TS Lê Thị Thanh Mai - Ảnh: Trần Huỳnh
TS Trần Thế Hoàng - Ảnh: Trần Huỳnh

* Điểm 3 môn khối D được 19 điểm nên chọn ngành nào thuộc Trường ĐH Cần Thơ? Có thể đăng ký vào trường đại học và chọn ngành bằng trực tuyến được không? Cách đăng ký? Trường ĐH Cần Thơ có ngành thuộc khối D tuyển sinh dạng chất lượng cao tức là có nơi ở, chuẩn tiếng Anh khi ra trường giao tiếp tốt không? (Bùi Thu Nguyệt, 43 tuổi, sangtrang7272@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào chị, cám ơn chị đã quan tâm thông tin tuyển sinh của trường ĐH Cần Thơ. Hiện nay trường chỉ có hai chương trình đào tạo tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh là ngành Nuôi trồng thủy sản và ngành Công nghệ sinh học, cả hai ngành này đều tuyển sinh theo tổ hợp môn tương ứng khối A, B.

Với mức điểm của khối D1 mà chị đề cập có thể nộp hồ sơ vào các ngành như Giáo dục tiểu học, Ngôn ngữ Anh, Việt Nam học, Ngôn ngữ Pháp, Thông tin học, Xã hội học, Kinh doanh nông nghiệp...

Trường đang xây dựng hệ thống nhận hồ sơ trực tuyến, chị vui lòng xem hướng dẫn chi tiết trên website tuyển sinh của trường.

* Em thi được 21 điểm, em thích học về kế toán, kiểm toán thì nên nộp đơn vào trường ĐH nào ở TP.HCM ạ (Lê Thanh Hà, 18 tuổi, lethanhha211997@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Hôm nay, nhiều câu hỏi về ngành kế toán, kiểm toán, trong đó, không ít câu lo lắng về cơ hội nghề nghiệp, vì vậy câu hỏi của em thật sự ấn tượng.

Em có thể đọc các câu trả lời của cô bên trên để biết vì sao cô ấn tượng hen. Về mức điểm và cơ hội, em có nhiều cơ hội chọn ngành học này ở nhiều trường trên địa bàn TP.HCM: ĐH CNTP TP.HCM, ĐH Tài nguyên Môi trường, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Tài chính-Marketing, ĐH Nông lâm TP.HCM... Lưu ý, cân nhắc thêm khối tuyển, học phí...

* Cho em hỏi về phúc khảo điểm bài thi: thủ tục. Trong trường hợp điểm phúc khảo thấp hơn số điểm trước đây em đã đạt thì lúc đó có lấy lại điểm cũ được hay không? 

- Th.S Nguyễn Hứa Duy Khang: Về thủ tục thí sinh được quyền yêu cầu phúc khảo điểm bài thi. Trong vòng 10 ngày kể từ công bố kết quả, thí sinh liên hệ nơi nộp hồ sơ đăng kí dự thi trước đây để làm đơn và nộp lệ phí theo quy định.

Các trường chủ trì cụm thi sẽ tiến hành chấm phúc khảo và công bố kết quả phúc khảo trong vòng 15 ngày sau khi hết hạn nhận đơn phúc khảo. Điểm phúc khảo có thể cao hoặc thấp hơn điểm trước đây và thí sinh phải chấp nhận điểm này.

Trường hợp điểm phúc khảo thấp hơn thí sinh không được lấy lại điểm cũ. Do đó thí sinh nên cân nhắc thận trọng khi đề nghị phúc khảo.

* Năm nay những thí sinh ở TP Cần Thơ có tổng số điểm 3 môn dùng để xét tuyển vào đại học từ 20 - 25 điểm rất nhiều. Các em có nguyện vọng xét tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ. Xin thầy cho biết với số điểm dao động như trên, các em chọn ngành nào thì sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH Cần Thơ? (Hải Đăng)

- Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang: Năm nay khác với năm trước là các em biết điểm rồi mới chọn vào ngành ở trường ĐH. Các trường tốp trên điểm sẽ cao hơn các trường ở mức trung bình khá. Tùy thuộc vào số lượng nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển vào ngành mà điểm chuẩn của ngành đó sẽ cao hay thấp.

Cụ thể đối với khoảng điểm từ 23 - 25. Đây là khoảng điểm tương đối cao, theo ý kiến cá nhân thầy thì có nhiều khả năng trúng tuyển vào các ngành "hot" ở Trường ĐH Cần Thơ như nhóm ngành sư phạm, kinh tế - tài chính - kinh doanh...

Đối với khoảng điểm từ 20 - 22 thì các em dễ dàng trúng tuyển vào một số nhóm ngành như kỹ thuật, công nghệ thông tin, nông nghiệp, thủy sản, môi trường, xã hội...

Trên đây là nhận định cá nhân của thầy. Sau khi trường nhận được hồ sơ xét tuyển của thí sinh tùy thực tế số lượng hồ sơ các em đăng kí vào ngành lúc đó trường mới đưa ra điểm chuẩn chính xác được.

* Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM có xét nguyện vọng 2 không? Nếu em xét NV1 ở trường khác không đạt thì em có cơ hội xét NV2 vào Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM không? Nếu có thì áp dụng cho ngành nào? Em thi Toán, Lý, Văn, Anh, em có được gộp mỗi 3 môn để nộp 2 phiếu điểm thuộc NV1 của hai trường ĐH khác nhau không? (Vu Thi Ti, 18 tuổi, nutt7980@)

- TS Trần Thế Hoàng: Em chỉ có 3 lần nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Do đó cần nắm kỹ thông tin để quyết định cho phù hợp. Trường ĐH Kinh tế TP. HCM qua nhiều năm không có xét tuyển NV2, NV3 em ạ. Muốn vào trường, em phải đăng ký ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Theo quy định, em chỉ được cấp 1 phiếu điểm xét NV1, nhưng có thể thay đổi ngành trong cùng 1 trường và thay đổi sang trường khác trong đợt xét tuyển đầu tiên, từ ngày 01 đến 20-8.

* Em thi được 22,75 điểm, không biết có nên nộp vào Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM không? Em thấy có nhiều bạn điểm cao quá nên sợ mình không đậu. Mong các thầy cô tư vấn giùm em. (Bùi Duy Quyên, 18 tuổi, Sapphiereblue2510@)

- TS Trần Thế Hoàng: Với điểm này, em có thể đăng ký xét tuyển vào trường và thường xuyên theo dõi kết quả trên website trường (3 ngày 1 lần, trường công bố kết quả nộp hồ sơ xét tuyển vào trường để thí sinh biết số lượng hồ sơ đã nộp, thứ hạng của thí sinh so với tổng chỉ tiêu của trường).

Năm nay, trường có 4.000 chỉ tiêu, có thể báo gọi đến 4.400 thí sinh nhập học, do đó cơ hội rất nhiều cho những thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT vừa qua. 

* Tôi đạt được 21,25 điểm, tôi muốn học khối ngành kinh tế thi nên chọn ngành nào và trường nào cho phù hợp với số điểm tôi đã đạt được? (Nguyễn Hoàng Sơn, 18 tuổi, santdta@)

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Khối kinh tế có rất nhiều ngành học, có trường ĐH có hơn 20 ngành thuộc khối Kinh tế, Quản trị kinh doanh. Việc chọn ra một ngành để học là một việc khó khăn không chỉ đối với em, với các bậc phụ huynh mà cả với rất nhiều người khác, kể cả những người đang làm trong lĩnh vực này. Thầy chia sẻ với những băn khoăn của em. Chắc ít người nghĩ đến học Toán ứng dụng trong kinh tế (Toán tài chính, Toán kinh tế) lại thuộc vào khối ngành trên.

Do đó, em hãy dành nhiều thời gian thêm một chút nữa để đọc thông tin tuyển sinh giới thiệu về các ngành, chuyên ngành của các trường ĐH, Học viện mà em mong muốn vào. Trên cơ sở đó, em chọn ngành cho phù hợp với khả năng, nguyện vọng và mức điểm. Với mức điểm này, em có thể đăng kí vào nhiều trường, ngành  thuộc khối Kinh tế.

* Các trường năm nay có công bố điểm chuẩn trước ngày nhận hồ sơ đợt một hay không? Việc xét tuyển dựa vào điểm chuẩn hay tuyển sinh theo chỉ tiêu từ trên xuống? (Lê Nguyễn Kim Ngân, 18 tuổi, Lvtem15@)

- GS. TS Nguyễn Quang Dong: Các trường ĐH căn cứ vào mức điểm của các thí sinh đăng kí vào nhóm ngành/ngành và chỉ tiêu từng nhóm ngành/ngành để xác định mức điểm chuẩn. Do đó, trước khi nhận hồ sơ đăng kí xét tuyển đợt 1 thì không thể có thông tin về điểm chuẩn để công bố.

Thông tin về điểm chuẩn tạm thời, hoặc danh sách thí sinh đăng kí vào từng ngành được xếp theo thứ tự điểm, sẽ được các trường công bố 3 ngày/lần, tính từ ngày 1-8 đến hết ngày 20-8, trong đợt xét tuyển thứ nhất.

Ví dụ, ngành A có 100 chỉ tiêu và có 120 hồ sơ đăng kí xét tuyển. Các trường sẽ xếp danh sách thí sinh đăng kí xét tuyển theo kết quả thi từ cao xuống thấp. Thí sinh đứng thứ 100 trở lên sẽ trong diện trúng tuyển. Giả sử thí sinh đứng thứ 100 là 20 điểm thì điểm chuẩn của ngành sẽ là 20 điểm.

Trong trường hợp ở mức điểm 20, có nhiều thí sinh và tổng số các em có mức điểm từ 20 trở lên vượt quá  100 chỉ tiêu thì các trường sẽ xem xét. Có thể dùng tới tiêu chí phụ để xét tuyển đối với những thí sinh có mức 20 điểm.

* Năm nay các trường xét tuyển các tổ hợp có bình đẳng như nhau không hay là ưu tiên xét các tổ hợp cũ trước rồi sau đó xét các tổ hợp mới? Các trường kinh tế có xét tổ hợp A2 không? Em thi toán 6.5 văn 8 lý 6.5 anh 4.5, muốn xét tuyển tổ hợp A2 vào ngành kinh tế của Trường ĐH kinh tế TP.HCM hoặc ĐH Tài chính marketing có được không? (Lê Thị Tích Hương, 18 tuổi, tichhhuongle@)

- TS Trần Thế Hoàng: Các trường ĐH nếu có tuyển sinh tổ hợp mới, thì chỉ tiêu tuyển tối đa là 25% so tổng chỉ tiêu của trường đó. ĐH Kinh tế TP.HCM tuyển sinh 3 khối thi, không có tuyển khối A2 (khối A2: Toán, Lý, Ngữ văn em có thể tìm hiểu tại trường ĐH Tài chính - Marketing).

* Em muốn biết là dự kiến điểm chuẩn của trường ĐH Tài chính - marketing sẽ tăng bao nhiêu và điểm dao động trong khoảng bao nhiêu? Với số điểm 20.5 thì có nên đăng kí ngành marketing không, hay phù hợp với những ngành nào ạ? (Minh Nhật, 19 tuổi, poc.nhat@...)

- ThS Hứa Minh Tuấn: Các năm trước, chúng tôi có thể trả lời em phổ điểm để có thể đăng ký xét tuyển vào trường ngành Marketing là bao nhiêu.

Nhưng trong năm 2015, do kỳ thi "2 trong 1", tất cả các thí sinh đều có thể đăng ký xét và đều có thể rút hồ sơ, nên phổ điểm xét tuyển vào ngành này sẽ có biến động mạnh, em cần thường xuyên theo dõi khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Chỉ tiêu xét tuyển vào ngành này năm 2015 là 400 chỉ tiêu.

* Em đạt 22 điểm khối D (toán, văn, Anh) em muốn học quản trị kinh doanh trường công lập có khả năng đạt không? Nếu đạt thì nộp hồ sơ vào trường nào ? (Nguyễn Hồng Thu Huyền, 18 tuổi, honh@)

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Chúc mừng em đã đạt 22 điểm. Với mức điểm này, em có thể đăng kí xét tuyển vào nhiều trường. Em nên xem trường nào đào tạo về Quản trị kinh doanh mà em em yêu thích nhất, mức điểm trong những năm gần đây các trường này tuyển cho Quản trị kinh doanh và em nên nhớ em có rất nhiều cơ hội để có thể chuyển nguyện vọng của mình từ trường này sang trường khác.

* Với số điểm 17.5 khối A, thì nên chọn trường nào là phù hợp để học ngành quản trị kinh doanh? (Trần Hải Đăng, 36 tuổi, Haidangvsip@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Mức điểm này vừa bằng với điểm chuẩn của ngành quản trị kinh doanh trường ĐH Cần Thơ năm 2014. Năm 2015 theo dự đoán có thể tăng hơn chút ít. Do đó, em cũng có khả năng trúng tuyển vào ĐH Cần Thơ nhưng không cao.

Em nên cân nhắc và theo dõi lượng hồ sơ đăng ký vào trường để có quyết định chính xác nhất. Đối với trường ĐH Cần Thơ, sau khi thí sinh nộp hồ sơ thì có thể xem danh sách theo ngành tại website tuyển sinh của trường.

* Em đậu tôt ngiệp rồi, nhưng điểm đại học khối A của em chỉ 13,55 điểm vậy em có cơ hội đậu ĐH hoặc cao đẳng không? (Tạ Khánh Vy, 18 tuổi, khanhvy.ta.7@) 

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang:  Hiện nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa đưa ra mức tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào (gọi là điểm sàn) nên chưa trả lời cho em một cách chính xác được. Em nên theo dõi thông tin báo chí để biết mức điểm sàn khi Bộ GD ban hành, nếu điểm của em từ bằng tới lớn hơn điểm sàn thì em có cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng.

* Em có em gái thi khối A1 và khối D đều được 21 điểm, vậy nếu nộp Trường ĐH Kinh Tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) vào 4 ngành của NV1 khối ngành kinh tế thì nên chọn theo thứ tự các ngành nào, khối nào để khả năng đậu cao? (Phạm Tuấn Anh, 23 tuổi, pham.anh1803@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Theo quy định về các nguyện vọng khi ĐKXT, thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng tại đợt xét tuyển thứ I (từ 1 đến 4 trong một trường) và các nguyện vọng này có giá trị xét tuyển như nhau. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau.

Vì vậy, nên ghi theo thứ tự ưu tiên về sở thích của thí sinh và tham khảo thêm điểm chuẩn các năm trước của trường.

* Em thi khối A1 được 23.75 (đã cộng vùng) thì có đủ điểm đậu ĐH Kinh tế TP.HCM không ạ? (Nguyễn Như Quỳnh, 18 tuổi, nhuquynh.nguyen1012@...)

- TS Trần Thế Hoàng: Với kết quả trên, khả năng rất cao em ạ. Em có thể tự tin đăng ký vào trường. 

* Con tôi thi Toán 7,5 điểm, Vật lý 8,5 điểm, Hóa học 8,5 điểm. Vậy con tôi nên nộp hồ sơ vào ngành nào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM? (Nguyễn Đình Thao, 48 tuổi, nguyendinhthao9050@)

- TS Trần Thế Hoàng: Kết quả thi của con anh là rất cao, việc chọn lựa vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM là phù hợp. Chúc anh và cháu khỏe, có quyết định đúng!

* Con tôi muốn xin phúc khảo thì thủ tục như thế nào ? Đến khi nào mới có điểm chuẩn của các trường Đại học Quốc gia TP.HCM? (Nguyễn Thị Tuyết Mai, 60 tuổi, mainguyen@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Về phúc khảo, theo quy chế, Sở GDĐT nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo.

Như vậy, ngay từ bây giờ, chị cho cháu nộp đơn phúc khảo tại địa phương nơi cháu đã làm hồ sơ ĐKDT THPTQG.

Việc công bố điểm chuẩn các trường ĐH thành viên, Khoa Y (ĐHQG TP.HCM) cũng theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nghĩa là, từ  01 đến 20-8 nhận hồ sơ ĐKXT nguyện vọng I, và công bố KQXT trước 25-8. Sau khi nộp hồ sơ ĐKXT, chị và cháu nên thường theo dõi thông tin trên website của trường.

* Em đang thắc mắc về cách đăng ký hồ sơ xét tuyển ĐH năm nay. Em cần làm hồ sơ như thế nào? Bộ GD-ĐT trả em giấy báo điểm như thế nào và các tờ đi kèm có ý nghĩa gì ạ? (Nguyễn Thị Hoa, 18 tuổi, nguyenthihoa@)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Theo Quy chế tuyển sinh, hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm nay (đối với những trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi THPT QG làm cơ sở xét tuyển ĐH) gồm:

- Phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ đợt xét tuyển, được đăng ký tối đa 4 ngành của một trường cho mỗi đợt xét tuyển, các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 (các nguyện vọng này được xét tương đương nhau). Mỗi nguyện vọng cần chỉ rõ ngành đăng ký xét tuyển và tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển (theo mẫu quy định);

 - Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi ghi rõ đợt xét tuyển và điểm của tất cả các môn thi mà thí sinh đã đăng ký dự thi (theo mẫu quy định) có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi;

- 01 phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Về cách thức, trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, em nộp hồ sơ ĐKXT và phí ĐKXT qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường. Lưu ý, có một số trường cho thí sinh đăng ký online, tuy nhiên, đến thời hạn các em cũng phải nộp các giấy tờ theo quy định nêu trên gửi đến các trường.

Chi tiết em có thể tham khảo tại đây và cụ thể tại website của trường mà em dự định đăng ký.

* Cho em được hỏi nếu em học bên lĩnh vực kinh tế thì nên chọn trường nào, ngành nào với số điểm 21,25? (Tạ Thái Hoàng, 18 tuổi tuổi, mr_huy812@)

- GS.TS Nguyễn Quang Dong: Với kết quả của em, có thể trúng tuyển vào nhiều trường ĐH Khối kinh tế. Mỗi một trường có nhiều ngành khác nhau, mỗi một ngành có thể có mức điểm chuẩn khác nhau. Em nên đọc trên cổng thông tin điện tử của các trường để biết được các ngành đào tạo của từng trường, mỗi ngành đào tạo loại hình cán bộ nào, làm việc với chức danh gì, ở đâu, em có yêu thích lĩnh vực đó hay không. Em cần cân nhắc và đối chiếu với kết quả thi của mình để đăng kí cho phù hợp.

Ví dụ, Trường ĐH Kinh tế quốc dân có 23 ngành/chương trình. Em đọc kĩ mục tiêu đào tạo của từng ngành, nơi làm việc sau khi ra trường, làm việc gì, tham khảo mức điểm chuẩn trong 5 năm gần đây để đăng kí vào ngành học phù hợp.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức với chủ đề: “Điểm nào? Ngành nào? Trường nào”. Các chuyên gia sẽ tư vấn cho thí sinh và phụ huynh cách thức làm hồ sơ xét tuyển, nên chọn trường nào, ngành nào phù hợp với năng lực và điểm thi THPT Quốc gia của mình.

Các buổi tư vấn tiếp theo:

- Ngày 25-7: Nhóm ngành khoa học công nghệ - kỹ thuật - nông lâm

- Ngày 26-7: Nhóm ngành xã hội - nhân văn - sư phạm  ngoại ngữ - y dược.

Các trường ĐH, CĐ có nhu cầu tham gia các buổi giao lưu trực tuyến này liên hệ tổ tiếp nhận qua số điện thoại: 0988.883.451 (gặp anh Trần Hải Đăng) để đăng ký tham gia.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên