07/07/2015 09:49 GMT+7

Đề xuất cho mang SGK vào phòng thi

HOÀNG TUÂN
HOÀNG TUÂN

TT - Kỳ thi THPT quốc gia năm đầu tiên vừa kết thúc tốt đẹp nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế.

Đó là đề thi các môn khoa học tự nhiên vẫn nặng về kiểm tra kiến thức, nhẹ về đánh giá năng lực nên thí sinh phải học hành nhồi nhét và ghi nhớ nhiều. 

Thời gian thi vào tháng 7, luôn là thời điểm nắng nóng nhất năm. Các quy định chặt chẽ khi vào phòng thi để đảm bảo công bằng, nhưng cũng dễ bị “thẻ đỏ” nếu lỡ vi phạm quy chế như mang theo điện thoại, đến muộn...

Để khắc phục, xin đưa ra nhóm giải pháp như sau:

1. Tiếp tục đổi mới đề thi, theo hướng đánh giá năng lực như ĐH Quốc gia Hà Nội đang làm. Tuy nhiên, không nên để trường này độc quyền làm đề thi dạng đó mà Bộ GD-ĐT có thể đầu tư cho ĐH Quốc gia TP.HCM và một số trường tư thục... để cùng làm đề thi kiểu mới. Có như vậy mới tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng của đề thi.

2. Thí sinh khi vào phòng thi môn nào được mang sách giáo khoa môn đó. Điều này sẽ buộc những người ra đề không thể ra những câu bắt buộc các em phải học thuộc lòng, giảm tải việc ghi nhớ, nhồi nhét những thứ không cần thiết.

3. Lắp đặt hệ thống máy tính, Internet, phần mềm tuyển sinh tại tất cả trường phổ thông, đảm bảo điều kiện cho các sĩ tử có thể thi trên máy tính, ở ngay trường mình học tập mà không phải di chuyển sang tỉnh khác.

4. Mỗi năm nên tổ chức thi nhiều lần, vào những thời điểm thời tiết mát mẻ. Dùng công nghệ thông tin để xét tuyển, tránh cho thí sinh phải đi lại nhiều.

5. Việc thi trắc nghiệm hay tự luận có thể không đánh giá hoàn toàn chính xác thí sinh, thế nên nhiều trường lớn trên thế giới có yêu cầu phỏng vấn. Còn ở Việt Nam, nên thực hiện việc đánh giá - phỏng vấn các ứng viên đã vượt qua số điểm nhất định trong kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT.

HOÀNG TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên