03/07/2015 09:05 GMT+7

Đạp xe 15km đến trường thi

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Cổng trường thi vừa khép lại, các thí sinh đã vào hết phòng thi thì một cô bé dáng người nhỏ thó, đạp chiếc xe cọc cạch lao tới cổng trường hớt hải xin nhân viên bảo vệ cho vào thi.

Lá trên chiếc xe đạp cọc cạch đến điểm thi -  Ảnh: NGỌC HIỂN
Lá trên chiếc xe đạp cọc cạch đến điểm thi - Ảnh: NGỌC HIỂN

Cô bé ấy là Ra Pát Thị Lá, thí sinh người dân tộc Tà Ôi, dự thi tốt nghiệp tại điểm thi Trường THPT A Lưới (huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế).

Nhà Lá ở tận thôn A Đớt, xã A Đớt (huyện A Lưới). Thường ngày Lá đi học ở Trường THPT Hương Lâm cách nhà 5km, nhưng để thi tốt nghiệp THPT thì Lá phải đạp xe hơn 15km xuống tận thị trấn A Lưới.

Con đường mòn Hồ Chí Minh từ nhà Lá đến điểm thi dốc cao liên tục nên phải đạp khoảng hai giờ mới đến được trường thi. Đã vậy, chiếc xe đạp từng trèo đèo lội suối cùng Lá suốt sáu năm qua cũng bắt đầu đổ bệnh. Xe trật xích liên tục, cứ đi một đoạn là Lá phải xuống xe móc lại xích, đến điểm thi thì tay đã lấm lem.

Ở hai xã nằm xa điểm thi là A Đớt và A Roàng chỉ có duy nhất Lá là thí sinh đi thi bằng xe đạp, những thí sinh khác đều có ba mẹ, anh chị đưa đón bằng xe máy tận cổng trường. Nhà nghèo, phương tiện đi lại của cả nhà là chiếc xe đạp của Lá, cả nhà dùng chung. Ba mẹ Lá đi rẫy đến tối mịt mới về.

Dù đi thi nhưng Lá cũng phải lo cơm nước cho các em nhỏ ở nhà. Buổi sáng, Lá đánh thức các em dậy mang gửi nhà hàng xóm rồi mới đạp xe xuống huyện. Đến trưa, Lá ăn cơm bụi 10.000 đồng rồi đến luôn điểm thi để nghỉ trưa. Lá không đăng ký thi đại học, lý do duy nhất là không có tiền xuống TP Huế dự thi.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên