​Những học sinh không tham của rơi

THANH BA - VĂN HOÀNG
THANH BA - VĂN HOÀNG

TT - Thay vì chia nhau số tài sản nhặt được, bảy học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (xã Cẩm Kim, TP Hội An, Quảng Nam) đã tìm cách trả lại cho người mất.

Năm học sinh lớp 9 nhận giấy khen “Người tốt việc tốt” của Phòng GD-ĐT TP Hội An - Ảnh: Thanh Ba
Năm học sinh lớp 9 nhận giấy khen “Người tốt việc tốt” của Phòng GD-ĐT TP Hội An - Ảnh: Thanh Ba

Chỉ trong vòng một tháng, hai em học sinh khối 6 và năm em học sinh khối 9 (Trường THCS Lý Thường Kiệt) đã khiến thầy cô và bạn bè nể phục trước nghĩa cử nhặt được của rơi trả lại người mất.

Vui mừng vì làm việc tốt

Thầy NGUYỄN XIÊM (hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt):

Bài học thiết thực

Trung tuần tháng 12-2014, hai em Lê Thị Trà và Võ Thị Bích (lớp 6/2 Trường THCS Lý Thường Kiệt) trên đường đi học về cũng nhặt được chiếc bóp bên trong có 6 triệu đồng.

Hai em sau đó tìm cách trả lại cho một phụ nữ ở địa phương. Việc làm của các em chính là bài học đạo đức thiết thực cho học sinh trong và ngoài trường noi theo.

Với năm cậu học trò: Huỳnh Kim Kỳ, Trương Văn Khánh, Dương Phú Hải, Ngô Đình Hiếu và Huỳnh Ngọc Hưng (lớp 9/2 Trường THCS Lý Thường Kiệt), chắc chắn buổi tối Noel (24-12-2014) sẽ mãi là thời khắc không thể nào quên vì các em đã làm được một việc ý nghĩa như trong bài học đạo đức thầy cô truyền dạy.

Hòa chung niềm vui ấm áp đêm Giáng sinh, Kỳ và bốn bạn cùng lớp đi đò từ xã Cẩm Kim sang phố cổ Hội An tham quan. Khi đến khu vực hô bài chòi (đầu cầu An Hội), bất chợt Kỳ nhìn thấy một vật bằng da nằm sát vệ đường rồi nhanh nhảu nhặt “món quà” mà Kỳ nghĩ từ trên trời rơi xuống.

Nhưng khi cả năm phát hiện đó là chiếc bóp bị đánh rơi và bên trong có 24 triệu đồng, 100 USD và 100 đôla Úc cùng các giấy tờ tùy thân thì nhóm học trò này đã không đắn đo trình báo cho chính quyền địa phương với mong muốn tìm ra chủ sở hữu.

Nhớ lại giây phút nhặt được của rơi, Huỳnh Kim Kỳ kể: “Ban đầu tụi em định lần theo địa chỉ trong chứng minh nhân dân để trả lại người mất, nhưng chủ nhân chiếc bóp quê ở tận Tiền Giang nên cả năm đã đạp xe tới đồn công an trình báo. Về đến nhà nhưng chúng em vẫn canh cánh nỗi lo không biết vật có tìm về được chủ hay không.

Đến sáng hôm sau, khi hay tin một Việt kiều Úc đã liên hệ xin lại chiếc bóp thì tụi em mới thở phào nhẹ nhõm và rất đỗi vui mừng vì thầm nghĩ bản thân đã làm một việc có ích”.

Phần thưởng xứng đáng

Để ghi nhận hành động tích cực của bảy học sinh nhặt được của rơi trả lại người mất, sáng 26-12, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hội An đã trực tiếp đến tận trường trao tặng giấy khen “Người tốt việc tốt” nhằm khích lệ tinh thần của các em.

Đón nhận giấy khen chứng nhận việc làm mà mình vừa chung tay thực hiện, Trương Văn Khánh không giấu được niềm xúc động.

Gương mặt toát lên vẻ tự hào, Khánh bộc bạch: “Quả thật khi cùng các bạn trả lại tài sản mà người khác đánh rơi, em chỉ nghĩ đơn giản mình vừa làm một việc tốt và cảm thấy vui sướng vì điều đó chứ không dám nghĩ sẽ nhận được giấy khen. Em sẽ lưu giữ bài học thực tế này trên suốt chặng đường sắp tới và tự nhủ bản thân sống tốt hơn nữa để không phụ niềm tin của ba mẹ, thầy cô đã dành cho mình”.

Có mặt tại buổi lễ trao thưởng đột xuất cho bảy học sinh ngay tại sân trường, ông Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng GD-ĐT TP Hội An, chia sẻ: “Trao giấy khen biểu dương hành động của các em là việc nên làm bởi mang tính khích lệ, động viên rất cao cho học sinh trong việc rèn luyện đạo đức.

Phòng GD-ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố, nội dung thuật lại câu chuyện nhặt được của rơi trả lại người mất của các em học sinh THCS ở xã Cẩm Kim. Mục đích là tuyên truyền lối sống đẹp trong học đường và bảy em chính là những tấm gương cho các bạn khác học tập, noi theo”.

THANH BA - VĂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên