03/12/2014 11:24 GMT+7

​Nộp hàng trăm triệu đồng vẫn không được sang Nhật

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Viện Đào tạo ngôn ngữ và nhân lực Việt - Nhật (VJI - thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Trí Việt) nhận hàng trăm triệu đồng của học viên để tư vấn và lo thủ tục sang Nhật học, làm việc.

Chi nhánh VJI tại TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng
Chi nhánh VJI tại TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Tiền đã trao nhưng hàng chục học viên vẫn không sang được Nhật.

Mấy tuần qua hàng chục phụ huynh, học viên ở TP.HCM và nhiều tỉnh, thành đã liên tục kéo đến chi nhánh VJI ở địa chỉ 90-92 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM đòi gặp ông Huỳnh Văn Trọng - viện trưởng VJI - yêu cầu thanh lý hợp đồng, hoàn lại tiền.

Ngâm học phí

Sẽ trả lại hồ sơ

Ông Lê Thanh Trang - luật sư của VJI - cho biết: “VJI cam kết tháng 4-2015 sẽ giải quyết cho các học viên này sang Nhật nhưng họ không chịu nên chúng tôi phải đề nghị thanh lý hợp đồng. Hồ sơ chúng tôi không giữ vì khi học viên hoàn tất hồ sơ viện chuyển ngay cho đối tác bên Nhật.

Ngày 1-12, anh Trọng đã bay sang Nhật để lấy lại hồ sơ. Thứ bảy này anh Trọng về, có hồ sơ chúng tôi trả lại ngay cho học viên chứ không giữ. Tiền thì viện có sẵn đây nhưng do học viên làm căng quá nên chúng tôi phải thực hiện theo hợp đồng là sẽ hoàn trả sau 30 ngày kể từ ngày thanh lý hợp đồng.

Trước đó, ngày 13-1, học viên, phụ huynh từ Vĩnh Long, Bình Dương đã tới trụ sở VJI ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, yêu cầu đơn vị này trả lời rõ vì sao đã nhận tiền của họ nhưng không chuyển cho đối tác Nhật Bản khiến kế hoạch du học của họ bị đổ vỡ.

Theo các học viên, họ phải vay mượn từ nhiều nguồn để đóng tiền cho viện này giúp họ làm thủ tục trọn gói sang Nhật Bản theo chương trình “vừa học- vừa làm”.

Mỗi học viên đã chuyển vào tài khoản của viện từ vài chục triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng gồm học phí, phí tư vấn...

Đáng lẽ sau khi nhận được tiền, VJI phải có trách nhiệm chuyển học phí cho đối tác Nhật Bản để họ gửi giấy chứng nhận tư cách cư trú (COE - loại giấy tờ bắt buộc phải có để du học sinh xin visa sang Nhật) về VN.

Thời điểm đó, nhiều học viên phản ảnh dù họ đã đóng tiền đầy đủ theo đúng hợp đồng nhưng VJI vẫn chiếm dụng tiền của học viên. Sự việc kéo dài đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Học viên N.T.T. (huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) cho biết ngày 30-7-2013 đã ký hợp đồng với VJI. Tính đến nay T. đã nộp cho VJI tổng cộng hơn 234 triệu đồng gồm các khoản phí tư vấn, lệ phí theo hợp đồng và học phí nộp cho trường bên Nhật.

Ngoài ra, học viên này cũng đã nộp 10 triệu đồng học phí học tiếng Nhật tại VJI.

“Ông Trọng hứa hẹn ngày 17-1-2014 sẽ lấy COE về và đưa tôi cùng các học viên khác đến lãnh sự quán Nhật Bản để xin visa nhưng cuối cùng không có. Kết quả là tôi không được đi đợt tháng 1-2014 và tới bây giờ ông Trọng chưa gặp lại tôi lần nào cũng không chủ động giải quyết việc của tôi. Ngày 24-11, VJI hẹn tôi lên giải quyết nhưng bắt tôi phải hợp tác với viện để đòi lại tiền từ Trường Kobe. Tôi không vi phạm gì cả, lại bị mất tiền và giờ chẳng đi Nhật được” - T. bức xúc.

Lẩn tránh

Nhiều học viên khác ký hợp đồng với VJI vào tháng 4-2014 đến nay vẫn chưa được sang Nhật nên liên tục khiếu nại, yêu cầu giải quyết nhưng ông Trọng nhiều lần tránh mặt.

Học viên V.T.Đ. (Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết đã ký hợp đồng với VJI ngày 19-4-2014 và hoàn thành hồ sơ trong tháng 5-2014. Đến nay Đ. đã đóng lệ phí tư vấn và lệ phí khác tổng cộng 71,9 triệu đồng.

Theo kế hoạch, Đ. và các học viên ký hợp đồng đợt này sẽ đi Nhật trong tháng 10-2014 nhưng đến nay viện vẫn chưa đưa họ đi được.

“Không chỉ giữ tiền, viện còn đang giữ hồ sơ của tôi gồm nhiều giấy tờ quan trọng như bản chính giấy khai sinh, bản chính bằng tốt nghiệp THPT, hộ chiếu... Tôi nhiều lần đến viện giải thích sự việc nhưng không gặp được ông Trọng”- Đ. cho biết.

Ngày 24-11, học viên đến viện nhận được thông báo về việc chấm dứt hợp đồng. VJI cho rằng trong quá trình hợp tác để tiến hành hoàn thiện hồ sơ cho học viên đi du học đã xảy ra nhiều tranh chấp không thể thương lượng nên VJI sẽ ký biên bản thanh lý hợp đồng với các học viên.

Trường hợp học viên không đồng ý ký thanh lý hợp đồng thì thông báo này có giá trị như một đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trước tranh chấp liên tục xảy ra giữa viện với các học viên trên, hiện nay hàng chục học viên của đợt đi tháng 1 và tháng 4-2015 cũng đã gửi đơn đề nghị thanh lý hợp đồng nhưng chưa được giải quyết.

“Chúng tôi đề nghị viện chấm dứt hợp đồng, hoàn trả hồ sơ tôi đã nộp và số tiền đã đóng nhưng VJI chỉ hoàn trả tiền cọc, lệ phí thẩm định và xét duyệt hồ sơ trong thời hạn 30 ngày. Còn số tiền gần 12 triệu đồng phí tư vấn và chứng thực bằng cấp họ không chịu trả cho chúng tôi. Làm như vậy khác gì lừa chúng tôi”- nhiều học viên bức xúc.

Do nhân viên cũ không bàn giao (?)

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trịnh Thị Thu Liễu - phó giám đốc Công ty Trí Việt, trưởng chi nhánh VJI tại TP.HCM - cho rằng những tranh chấp gần đây giữa viện với các học viên do hai nhân viên cũ của VJI đã “xúi giục” các học viên gây rối.

Giải thích về trường hợp của học viên N.T.T., bà Liễu cho biết hồ sơ của T. đã hoàn tất và học viên này đã chọn Trường Kobe để theo học. Tuy nhiên, thời gian đó nhân viên của VJI tên Trân đã tự móc nối với nhân viên đối tác Nhật để thành lập trung tâm tư vấn du học riêng.

Khi bà Trân nghỉ việc ở VJI tháng 12-2013 nhưng không bàn giao lại hồ sơ của học viên. Học viên T. trực tiếp liên hệ với đối tác bên Nhật và họ gợi ý học viên này rút hồ sơ ở VJI để họ lo thủ tục sang Nhật.

“Theo quy trình, phía Nhật có giấy thông báo nhập học sẽ gửi cho chúng tôi nộp học phí. Khi có giấy cư trú, họ phải photo gửi cho VJI biết để chuyển tiền, sau đó chuyển bản chính cho chúng tôi để làm visa. Tuy nhiên nhân viên Trường Kobe không chuyển giấy cư trú nên chúng tôi không thể chuyển tiền được. Nhưng sau đó chúng tôi cũng đã chuyển 190 triệu đồng học phí của T. cho Trường Kobe” - bà Liễu cho biết.

Trong khi đó, học viên T. lại khẳng định không hề trao đổi hay liên lạc gì với nhân viên tên Trân nào hết và bản photo giấy cư trú do nhân viên cơ sở chính của VJI ở Bình Dương tên Thư cung cấp.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên