24/11/2014 12:29 GMT+7

Tiếp nhận hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân Hàn Quốc

 MAI VINH
MAI VINH

TTO - Ngày 24-11, Đại học Đà Lạt đã tiếp nhận và đưa vào vận hành hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân thời gian thực OPR1000 Core Simulator (CoSi) từ Hàn Quốc.

Chuyên gia hạt nhân Hàn Quốc hướng dẫn sinh viên nhập liệu cho hệ thống mô phỏng - Ảnh: Mai Vinh

Hệ thống do Hiệp hội kỹ thuật hạt nhân Hàn Quốc (KNA), Tập đoàn Thủy điện, Điện Hạt nhân Hàn Quốc (CRI-KHNP), Đại học Hangyang (Hàn Quốc) tài trợ với sự đồng ý của hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. 

Hệ thống thiết bị gồm máy tính chủ công suất lớn và các máy tính trạm được cài đặt hệ thống phần mềm giả lập lõi lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 3, thế hệ lò mới nhất được phát triển tại Hàn Quốc, công suất 1000 MW.

Hệ thống này được CRI-KHNP đầu tư phát triển với chi phí 2 triệu USD nhằm mô phỏng tính toán các thông số thực của lò phản ứng OPR 1000, cung cấp, dự báo những sự cố xảy ra trong quá trình hoạt động.

Đại học Đà Lạt sẽ dùng thiết bị này để sinh viên thực nghiệm mô phỏng tại phòng thí nghiệm công nghệ hạt nhân của trường trước khi tham gia các hoạt động thực tế tại Lò phản ứng hạt nhân (Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt).

CoSi là hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân thời gian thực đầu tiên có mặt tại một trường đại học của Việt Nam.

Khi chuyển giao thiết bị này cho đại học Đà Lạt, Hiệp hội kỹ thuật hạt nhân Hàn Quốc đã yêu cầu phía Chính phủ Việt Nam không được chuyển giao cho một trường đại học khác cũng như đưa hệ thống sang một đất nước khác.

Lý do đây là một trong những thiết bị chiến lược trong hoạt động hạt nhân của Hàn Quốc.

Ngoài thiết bị này, sắp tới Chính phủ Hàn Quốc sẽ còn tiếp tục tài trợ cho Đại học Đà Lạt hệ đo đạc bức xạ - thiết bị cơ bản và quan trọng trong đào tạo công nghệ hạt nhân có liên quan đến đào tạo chuyên gia về an toàn bức xạ.

Tổng mức tài trợ cam kết khoảng 2 triệu USD.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên