25/10/2014 17:00 GMT+7

​Năm 2015 sẽ đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Đẩy mạnh hơn nữa công tác hướng nghiệp, mở rộng chương trình tư vấn về vùng sâu vùng xa, tăng cường tư vấn trực tuyến, hỗ trợ các địa phương xây dựng đội ngũ tư vấn hướng nghiệp…

TS Lê Thị Thanh Mai đề xuất kết hợp tập huấn hướng nghiệp cho giáo viên THPT tại các địa phương
TS Nguyễn Đức Nghĩa phát biểu tại buổi tổng kết
TS Nguyễn Kim Quang phát biểu tại buổi tổng kết

Đây là những ý kiến đáng chú ý mà các đại biểu đóng góp tại buổi tổng kết Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 do Tuổi Trẻ tổ chức.

Năm 2014, chương trình Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức 20 chương trình tư vấn và ngày hội tại các địa phương trên khắp cả nước. Có hơn 144.000 giáo viên, học sinh đã được tư vấn trực tiếp thông qua các chương trình này.

Bên cạnh đó, Tuổi Trẻ cũng đã gửi tặng hơn 100.000 cẩm nang tuyển sinh điện tử cho học sinh, tổ chức nhiều chương trình tư vấn trực tuyến nhằm cung cấp tối đa thông tin cho học sinh.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Đỗ Quốc Anh - trợ lý bộ trưởng Bộ GD-ĐT - cho rằng trong 11 năm qua, chương trình Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của Tuổi Trẻ là chương trình có quy mô lớn nhất, sức lan tỏa rộng rãi, hình thức và nội dung tư vấn khách quan góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Năm 2015 việc thi và tuyển sinh sẽ thay đổi căn bản. Do đó, việc hướng nghiệp cần phải đẩy mạnh hơn để làm sao các em học sinh có thể chọn được trường và ngành phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của mình.

Trước đó, ngày 23-10, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký văn bản về việc phối hợp tổ chức chương trình “Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2015”. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ cử đại diện lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục ĐH, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Giáo dục chuyên nghiệp tham gia tổ chức chương trình.

Cũng theo văn bản này, Bộ GD-ĐT hoan nghênh sáng kiến và ghi nhận những đóng góp của báo Tuổi Trẻ trong những năm qua đã có những hoạt động bổ ích và hiệu quả trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời cho các em học sinh, các bậc phụ huynh về chủ trương, chính sách của Bộ đối với các kỳ thi tuyển sinh hàng năm, giúp các em học sinh, các bậc phụ huynh định hướng trong việc chọn trường, chọn ngành và đặc biệt là công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THPT.

Về chương trình năm 2015, các thành viên ban tư vấn của Tuổi Trẻ đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến thời gian, địa điểm, quy mô, hình thức tư vấn, loại hình tư vấn cũng như việc mở rộng về vùng sâu vùng xa để cung cấp thông tin cho học sinh ở đây, tăng cường tư vấn trực tuyến.

Trong đó, TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM - chia sẻ: hướng nghiệp cho học sinh rất quan trọng. ĐHQG TP.HCM sẽ cung cấp phần mềm để các trường, cho Tuổi Trẻ để đưa lên trang web của mình để tạo nhiều kênh cho học sinh có thể trắc nghiệm chọn được ngành nghề phù hợp.

Bên cạnh đó, TS Mai cũng đề xuất chương trình nên kết hợp tập huấn hướng nghiệp cho giáo viên các trường THPT, hỗ trợ các địa phương xây dựng đội ngũ tư vấn hướng nghiệp để hỗ trợ thêm cho học sinh trong việc định hướng chọn ngành nghề.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên