23/10/2014 09:20 GMT+7

Hiệu trưởng trường chuyên tố cáo giám đốc sở

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sau khi tố cáo rằng giám đốc sở có nhiều sai phạm, ông Trương Văn Điềm (hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Nha Trang) bị điều động về làm giám đốc TT giáo dục thường xuyên.

Cuộc họp giải quyết trường hợp của nữ sinh Th. tại huyện Diên Khánh ngày 1-8-2013 có liên quan đến một trong những nội dung tố cáo của ông Điềm - Ảnh: Duy Thanh
Cuộc họp giải quyết trường hợp của nữ sinh Th. tại huyện Diên Khánh ngày 1-8-2013 có liên quan đến một trong những nội dung tố cáo của ông Điềm - Ảnh: Duy Thanh

Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận nội dung tố cáo giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa là sai, người tố cáo - ông Trương Văn Điềm (hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang) - đã được luân chuyển, điều động làm phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Nha Trang từ ngày 15-9.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 22-10, ông Điềm khẳng định: “Tôi tố cáo ông Tứ hoàn toàn đúng, còn kết luận giải quyết tố cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa là sai, áp đặt, không khách quan”.

Ông Điềm cho biết không đồng ý với kết luận này và đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan có chức năng ở trung ương.

Trước đó, tháng 9-2013, ông Điềm làm đơn gửi Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Lê Tuấn Tứ - giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa - có năm sai phạm.

Tháng 7-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo kết quả giải quyết tố cáo của ông Điềm, khẳng định tất cả nội dung ông Điềm tố cáo ông Tứ “vừa thiếu căn cứ pháp lý, vừa mang tính suy diễn”.

Cụ thể, ông Điềm tố cáo ông Tứ: Một, không thực hiện đúng trình tự giải quyết đơn cầu cứu của gia đình nữ sinh Th. (có hành vi vi phạm, phải chuyển về trường khác); không đến trường để xác minh sự việc liên quan đến xử lý của hội đồng kỷ luật nhà trường về trường hợp học sinh này.

Tuy nhiên, ông Tứ lại dùng xe của sở chở một số phóng viên đến huyện Diên Khánh dự cuộc họp giải quyết vụ việc có lãnh đạo sở và ông Điềm tham dự, để sau đó các báo viết bài bôi nhọ danh dự ông và làm ảnh hưởng đến uy tín Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn...

Về tố cáo này, kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc ông Tứ chuyển đơn kêu cứu của phụ huynh học sinh đến trường để giải quyết là đúng thẩm quyền; không có căn cứ cho thấy ông Tứ chỉ đạo dùng xe của sở chở các phóng viên đến dự cuộc họp đã nêu.

Việc này là do tài xế tự cho các phóng viên đi theo xe. Nếu các báo đăng sai thì ông Điềm yêu cầu cải chính theo luật.

Người tố cáo bị... tố cáo

Ngày 21-10, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đang xác minh đơn khiếu nại, tố cáo của một nữ giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đối với ông Trương Văn Điềm.

Ông Bông nói UBND tỉnh cũng đang xem xét xử lý việc tố cáo sai của ông Điềm đối với ông Tứ.

Cùng ngày, một phó giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa giải thích việc luân chuyển ông Điềm về đơn vị khác là công tác tổ chức cán bộ thường xuyên của sở, không liên quan đến việc ông tố cáo sai.

Hai, tố cáo ông Tứ không thực hiện đúng quy chế về tổ chức và hoạt động của trường chuyên khi đồng ý cho nữ sinh C. học lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng chuyển sang lớp không chuyên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trước đó em này thi vào trường chuyên bị trượt và có môn thi bị điểm liệt.

Về nội dung này, kết luận nêu một phó giám đốc Sở GD-ĐT có bút phê đồng ý cho chuyển trường đối với một học sinh lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng sang lớp không chuyên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chứ không phải ông Tứ.

Đồng thời căn cứ quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chương trình học lớp 10 không chuyên trong trường THPT chuyên và các trường THPT là một, hơn nữa trước đó ông Điềm đề nghị nếu học sinh này chuyển đến phải có học lực khá thì em này cũng đáp ứng.

Do vậy, tố cáo này là sai.

Ba, ông Điềm tố cáo ông Tứ thiếu trách nhiệm trong việc để nữ sinh H. vào học lớp 10 không chuyên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2012-2013 dù học sinh này không đăng ký vào lớp không chuyên, gây bất công với những học sinh khác.

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng tuy học sinh trên không đỗ vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhưng đủ điểm đỗ vào lớp không chuyên của trường, chỉ có sơ suất là quên đánh dấu vào ô nguyện vọng lớp không chuyên.

Thực tế, Sở GD-ĐT đã giải quyết cho một trường hợp khác vào lớp không chuyên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nên không thể nói là gây bất công cho những học sinh khác.

Đồng thời, việc bổ sung các học sinh này không làm vượt quá số học sinh lớp không chuyên theo quy định.

Bốn, tố cáo ông Tứ ban hành công văn chỉ đạo chuyển học sinh sai quy định của Bộ GD-ĐT, làm ba học sinh lớp không chuyên phải chuyển trường đầu học kỳ 2 năm học 2012-2013.

Về tố cáo này, UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận chính hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đầu năm 2013 ký tờ trình cho Sở GD-ĐT đề nghị chuyển học sinh không đạt yêu cầu ra khỏi trường chuyên, sau đó có tiếp tờ trình xin thực hiện việc chuyển học sinh này từ học kỳ 2 năm học 2012-2013.

Việc ông Tứ ký văn bản chuyển học sinh có nhu cầu xin chuyển trường hoặc không hội đủ điều kiện học ở trường chuyên là phúc đáp các tờ trình trên của trường nên không sai.

Năm, ông Tứ cho phép tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hai năm học 2012-2013 và 2013-2014 vượt so với chỉ tiêu đã được duyệt từ đầu năm.

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng năm học 2012-2013, cả lớp chuyên và không chuyên tăng tổng cộng 27 chỉ tiêu, còn năm học 2013-2014 thì lớp chuyên giảm 20 chỉ tiêu, lớp không chuyên tăng 9 chỉ tiêu.

Theo kết luận, trong các cuộc họp của Sở GD-ĐT để quyết điểm chuẩn vào lớp 10 cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đều có sự tham gia và thống nhất của ông Điềm, việc tăng hay giảm học sinh ở các lớp là số liệu thực tế sau khi tuyển hết các học sinh đạt điểm đồng hạng về điểm chuẩn tuyển sinh, xem xét kết quả phúc khảo...

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên