06/10/2014 05:51 GMT+7

​Chuyển tài sản công thành tài sản tư?

THANH HUY
THANH HUY

TT - Thời gian gần đây, Thị ủy, UBND thị xã Long Khánh liên tục gửi văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét lại đề án xin chuyển đổi mô hình Trường THPT dân lập Văn Hiến sang trường tư thục.

Trước đó, sự việc đã lùm xùm trong nhân dân thị xã Long Khánh khi UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận về mặt chủ trương cho chuyển Trường THPT dân lập Văn Hiến sang loại hình trường THPT tư thục, và Sở GD-ĐT cùng các sở ngành liên quan dựa trên các quy định của Nhà nước, của Bộ GD-ĐT để thống nhất với đề án chuyển đổi mô hình trường này.

Theo ý kiến của các cấp lãnh đạo thị xã, các sở ngành liên quan, Trường THPT dân lập Văn Hiến xin chuyển đổi sang trường tư thục là hoàn toàn phù hợp với quy định của Nhà nước hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế, xét quá trình hình thành và phát triển của ngôi trường này tại địa phương, việc chuyển qua mô hình trường tư thục cần được xem xét cẩn thận.

Theo ghi nhận từ các cán bộ của Thị ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Long Khánh, nhiều lần địa phương tiếp xúc và phản ánh với đại biểu Quốc hội về vấn đề của Trường Văn Hiến. Trường THPT dân lập Văn Hiến thành lập vào năm 1989 tại “khu vực đắc địa” thuộc trung tâm của thị xã Long Khánh (hiện trường có quy mô trên 3.000 học sinh).

Thời điểm đó với chủ trương của Nhà nước trong việc thực hiện xã hội hóa giáo dục, việc thành lập trường dân lập là một chủ trương mới, đáp ứng rất lớn nhu cầu phát triển giáo dục, giải quyết chỗ học tập của con em trong huyện.

Theo lý giải của một cán bộ huyện Long Khánh, lúc đó ông Nguyễn Thanh Ngạn đứng ra làm đơn xin lập trường, làm chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường, nhưng thực chất là lãnh đạo huyện Long Khánh giao nhiệm vụ cho ông Ngạn thực hiện công việc (ông Ngạn vẫn hưởng lương nhà nước).

Về nguồn gốc đất, tài sản của trường này là thuộc trụ sở Phòng GD-ĐT huyện. Rồi quá trình phát triển của nhà trường do nguồn thu từ học phí của con em nhân dân đóng góp nên.

“Về mặt lý, ông Ngạn là cá nhân đứng ra làm đơn xin thành lập trường. Nhưng theo quy định, khi cá nhân đứng ra thành lập phải cùng với một tập thể. Tuy nhiên trong suốt 25 năm nay, chỉ một mình ông Ngạn làm chủ tịch hội đồng quản trị, bây giờ thêm thành viên trong hội đồng này là ông Nguyễn Thanh Chuyên (con trai của ông Ngạn).

Nhà trường chỉ có một hiệu trưởng điều hành, không có ban giám hiệu gồm các hiệu phó chuyên môn. Mọi hoạt động đều thuộc quyền của ông Ngạn. Bây giờ nhà trường chuyển qua trường tư thục càng xem như Nhà nước bị mất trắng!” - một cán bộ thị xã bức xúc.

“Tất cả tài sản đất đai, trường lớp ban đầu, nhân sự đều thuộc Nhà nước nhưng nay lại chuyển đổi sang trường tư thục thuộc quyền sở hữu cho một cá nhân là vô lý quá!” - ông Lê Văn Thư, chủ tịch UBND thị xã Long Khánh, nhận xét.

Cũng theo ông Lê Văn Thư, ngày 23-9-2014 trong một cuộc họp ở UBND tỉnh, lãnh đạo UBND thị xã Long Khánh đã đứng ra trình bày sự việc trên. Với những đặc thù trên của Trường THPT dân lập Văn Hiến, UBND thị xã Long Khánh cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép chuyển đổi sang loại hình trường công lập là phù hợp nhất.

Trên cơ sở của thị xã kiến nghị như vậy, còn quyền quyết định như thế nào thuộc về lãnh đạo tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị chính quyền thị xã, Sở GD-ĐT, cùng các sở ngành liên quan rà soát lại quá trình hình thành của nhà trường, các quy định có gì chưa phù hợp, công tác thực hiện các quy định đó sai hay không... để báo cáo lại UBND tỉnh xem xét.

THANH HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên