02/06/2014 15:57 GMT+7

Thi tốt nghiệp môn lịch sử: Thí sinh đã ít còn phải đội mưa

 
 

TTO - Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tại một số hội đồng thi (HĐT), thí sinh dư thi môn sử rất ít. Cụ thể, tại HĐT Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Q3, TP.HCM chỉ có 2 thí sinh dự thi môn sử. Tương tự, nhiều HĐT trong TP Huế chỉ lác đác thí sinh.

f6Tzcf2J.jpgPhóng to
Phòng thi môn sử chỉ có hai thí sinh tại HĐT trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Q3, TP.HCM chiều 2-6 - Ảnh: Như Hùng

Tại TP.HCM, cơn mưa lớn đầu giờ chiều ngày 2-6 vẫn còn lất phất khi thí sinh thi môn sử của một số trường rải rác kéo đến vào khoảng 15g chiều cùng ngày.

Tuy nhiên, hầu hết các hội đồng thi ở TP.HCM không đoán được tình huống thời tiết này nên không bố trí phòng chờ giữa 2 môn thi cho học sinh. Nhiều thí sinh phải đứng chờ dưới mưa, chịu ướt đầu, quần áo, dụng cụ thi.

Tại HĐT Trường THCS Lê Lợi (Q. Tân Phú, TP.HCM), 23 thí sinh thi môn sử của Trường THCS - THPT Tân Phú đã đến cổng trường vào khoảng 14g45.

Cùng với một số giám thị của môn sử, nhiều thí sinh ở đây đã phải chờ đến 3g05 vẫn chưa được vào hội đồng thi và đứng dưới mưa.

Sau khi các giám thị đã vào bên trong, cổng nhỏ của HĐT này đã mở, 23 thí sinh thi môn sử của trường này vẫn bị “đuổi ra” khi các em ùa vào trong.

Các thí sinh này trông thật tội nghiệp vì phải hứng chịu mưa thêm khoảng 10 phút nữa mới được cho vào với lý do “để giám thị vào hết đã”…

Bố trí một góc chờ hoặc một địa điểm để học sinh nghỉ chân giữa 2 môn thi dường như rất cần thiết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này.

Tại Thừa Thiên - Huế, bước vào thi môn lịch sử chiều nay, nhiều hội đồng thi trong TP Huế chỉ lác đác thí sinh bước vào thi môn lịch sử.

Nhiều hội đồng thi trong TP Huế chỉ lác đác thí sinh và đa số chỉ bố trí một phòng thi. Trong đó hội đồng thi Trường Trần Cao Vân (học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn) chỉ 9 thí sinh.

Cùng con số 9 là số thí sinh tại hội đồng thi Trường Lê Lợi (học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ). Trường THPT Nguyễn Huệ cũng 1 phòng thi với 10 thí sinh…

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 34 hội đồng thi, có 861 thí sinh thi môn lịch sử. Nếu ở trung tâm TP Huế, ít thí sinh chọn môn lịch sử để thì ngược lại, ở nhiều trường vùng huyện, ven biển và đầm phá, số lượng thí sinh chọn lịch sử khá nhiều.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Thanh Trung, trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, so với các tỉnh thành thì số thí sinh tỉnh Thừa Thiên - Huế chọn môn sử tương đối nhiều. Nhiều thí sinh tỉnh này chọn khối C làm khối chính để thi đai học, do đó chọn lịch sử vừa vừa phục vụ kỳ thi tốt nghiệp vừa hướng tới chuẩn bị cho kỳ thi đại học.

Chiều 2-6, thông tin phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục tỉnh Lâm Đồng cho biết có 3/48 tổng số hội đồng thi không có thi sinh đăng ký thi môn lịch sử.

Sở GD ĐT TP.HCM khuyến cáo các thí sinh thi môn thứ hai của buổi chiều chỉ nên đến Hội đồng thi trước 30 phút. Nếu đến sớm hơn sẽ không được vào Hội đồng thi vì các thí sinh thi môn trước chưa làm bài xong.

Cụ thể, gồm các hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Tri Phương (TP Bảo Lộc), hội đồng thi THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Đam Rông) và hội đồng thi THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Đức Trọng).

Ngoài ra, còn có một số hội đồng thi chỉ có lác đác từ 1 đến 3 thí sinh thi môn sử như hội đồng THCS và THPT Xuân Trường (TP Đà Lạt), hội đồng thi THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Đức Trọng), hội đồng thi THPT Phan Bội Châu và hội đồng thi THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Di Linh).

Theo ông Lê Văn Lai, trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục tỉnh Lâm Đồng, các hội đồng thi có ít thí sinh vẫn bố trí phòng thi và giám thị coi thi nghiêm túc như các môn thi khác.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, có rất nhiều thí sinh vắng mặt không có lí do. Trong đó môn ngữ văn vắng 21/14.659 thí sinh, môn vật lý có 5/7257 thí sinh vắng mặt và lịch sử có 1/972 thí sinh dự thi vắng mặt không rõ lý do.

Trong đó, có một thí sinh có lý do là em Phùng Thị Mai Chi (SBD 320027 thuộc Hội đồng thi THPT Lộc An) ốm trước khi bắt đầu môn thi ngữ văn nên phải đưa đi bệnh viện. Không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, với môn thi lịch sử, hội đồng thi Trường Nguyễn Lương Bằng và Lý Thường Kiệt, mỗi hội đồng chỉ có 3 thí sinh dự thi. Dù số lượng thí sinh ít nhưng tại đây vẫn bảo đảm 2 giám thị trong phòng thi, 1 giám thị hành lang, lãnh đạo, thư ký hội đồng thi (5 người) cùng các lực lượng thanh tra, công an, y tế.

slk6wAwG.jpgPhóng to
Cả hội đồng thi Đà Nẵng chỉ có 3 thí sinh thi môn sử - Ảnh: Đoàn Cường

Kết thúc môn thi lịch sử, tại hội đồng thi Trường Lý Thường Kiệt, thí sinh đánh giá đề dễ và thời sự.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, số thí sinh hệ giáo dục trung học dự thi môn lịch sử là 470, hệ giáo dục thường xuyên là 297, có 1 thí sinh vắng thi. Không có thí sinh vi phạm quy chế.

Tại hội đồng thi Trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, có duy nhất 1 học sinh đăng ký dự thi môn sử.

Thầy Nguyễn Duy Long - Chủ tịch hội đồng thi Trường THPT Thái Lão cho biết, tại điểm thi này có 381 thí sinh (Trường THPT Thái Lão và TTGXTX huyện Hưng Nguyên) được bố trí thi tại 16 phòng thi.

Đặc biệt, chỉ có em Đoàn Thị Nga (lớp 12A4, trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên) - thí sinh duy nhất dự thi môn sử.

Theo thầy Long mặc dù hội đồng thi chỉ có 1 thí sinh nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo các thủ tục như: hiệu lệnh trống trường, chứng kiến đề thi của học sinh, kiểm tra thủ tục và gọi thí sinh vào phòng…

wS8LLCg7.jpgPhóng to
Em Đoàn Thị Nga - thí sinh duy nhất thi môn sử tại hội đồng thi trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - Ảnh: Cảnh Phúc

Hội đồng thi duy trì 18 cán bộ phục vụ cho một thí sinh thi môn lịch sử chiều nay tại điểm thi này bao gồm lãnh đạo Hội đồng, thư ký, thanh tra, giám thị, phục vụ và an ninh.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm nhiệm vụ thi tốt nghiệp THPT chỉ có duy nhất 1 thí sinh. Việc bảo mật đề thi, công tác coi thi, an ninh các vòng chúng tôi đều duy trì đảm bảo theo quy định của Bộ GD-ĐT”, thầy Long nói.

Hơn 100 thí sinh quá nghèo được hỗ trợ chi phí đi thi

Chiều 2-6, ông Trác Văn Đây, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu, cho biết địa phương đã hỗ trợ cho hơn 100 thí sinh có hoàn cảnh quá nghèo. Mức hỗ trợ tùy trường hợp từ 300.000-5.000.000 để các em có kinh phí đi thi. Ngoài tiền hỗ trợ, các thí sinh là con em hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách và diện đặc biệt khó khăn còn được tạo điều kiện về chỗ nghỉ ngơi trong những ngày thi.

Tuy chưa xảy ra vi phạm quy chế thi nhưng môn thi đầu tiên (Văn), Bạc Liêu có 13 trường hợp vắng thi. Trong đó, hệ giáo dục thường xuyên vắng 9 (không lí do); hệ giáo dục phổ thông có 2 thí sinh bị tai nạn giao thông trên đường đến phòng thi, hai trường hợp khác bị bệnh và chưa rõ nguyên nhân.

Nghệ An: 5 thí sinh bị tai nạn trước ngày thi

Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết trong buổi thi môn Văn có 5 thí sinh không thể dự thi do bị tai nạn giao thông.

5 thí sinh này thuộc 5 Hội đồng thi: Đặng Thúc Hứa, Lê Hồng Phong (TP.Vinh), Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn), thị xã Hoàng Mai và Hội đồng thi Bắc Quỳnh Lưu (huyện Quỳnh Lưu).

Theo thông tin ban đầu trong tổng số 5 thí sinh bị nạn có hai thí sinh là Nguyễn Duy Khánh (HS lớp 12B3, trường THPT Hoàng Mai) và Nguyễn Bá Huấn (HS lớp 12B, trường THPT Dân lập Bắc Quỳnh Lưu).

Cuối giờ thi môn Văn, Sở GD-ĐT Nghệ An chỉ đạo 5 Hội đồng coi thi kiểm tra lại hồ sơ của 5 thì sinh không may mắn này để có phương án đặc cách nếu các TS có đủ kiều kiện.

Ngoài 5 thí sinh này còn có 58 em khác không có mặt tại các điểm thi môn Văn.

 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên