19/09/2015 10:08 GMT+7

Được bồi thường 23 tỉ, giám đốc bị oan kháng cáo

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Theo ông Lương Ngọc Phi, số tiền bồi thường chưa tương xứng với thiệt hại của ông. Trong khi đó, phía cơ quan phải bồi thường là TAND tỉnh Thái Bình cũng kháng cáo.

Ông Lương Ngọc Phi

Theo ông Nguyễn Công Mạnh, Chánh án TAND thành phố Thái Bình, tòa vừa nhận được đơn kháng cáo của TAND tỉnh Thái Bình và đơn kháng cáo của ông Lương Ngọc Phi trong vụ ông Lương Ngọc Phi kiện đòi bồi thường oan sai mà tòa án TP Thái Bình đã xử sơ thẩm.

Ông Lương Ngọc Phi kháng cáo vì cho rằng số tiền bồi thường gần 23 tỷ đồng là ít. Trong khi đó, TAND tỉnh Thái Bình (bị đơn) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và khẳng định TAND tỉnh Thái Bình không phải là bị đơn bồi thường dân sự trong vụ việc.

TAND tỉnh Thái Bình còn cho rằng cấp tòa sơ thẩm có nhận thức sai về quan hệ giữa tài sản riêng của ông Lương Ngọc Phi và tài sản của Công ty Khai thác Chế biến Nông hải sản Xuất nhập khẩu Hòa Bình (do ông Phi làm giám đốc).

Việc tòa sơ thẩm tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do cơ quan điều tra thu giữ và phát mại là không đúng pháp luật, số thiệt hại cũng chưa chính xác...

Trước đó, ngày 10-8-2015, TAND TP Thái Bình đã xử sơ thẩm và tuyên buộc TAND tỉnh này phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi gần 23 tỉ đồng gồm thiệt hại về nhà xưởng, ôtô, hàng hóa nông sản bị phát mại trong vụ ông Phi bị bắt giam oan 3 năm tù.

Vụ đòi bồi thường oan sai của ông Lương Ngọc Phi kéo dài đã nhiều năm nay.

Sau khi xác định bắt giam oan sai, vào năm 2010, TAND tỉnh Thái Bình đã bồi thường cho ông Phi 600 triệu đồng. Đây là tiền bồi thường cho 3 năm ông Phi ngồi tù và thu nhập thực tế bị mất.

Ông Phi không đồng ý và nộp đơn khởi kiện. Tháng 8-2013, TAND TP Thái Bình xét xử tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi hơn 21,4 tỉ đồng. Bản án này sau đó bị TAND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm.

Khi xử giám đốc thẩm, ủy ban thẩm phán TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của TAND TP Thái Bình để xét xử lại. 

Xử sơ thẩm lại ngày 10-8 vừa qua, số tiền mà TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi theo phán quyết của TAND thành phố Thái bình là gần 23 tỉ đồng.

Tòa tự xử vụ kiện mà mình là bị đơn có khách quan?

Theo ông Nguyễn Công Mạnh, theo trình tự thủ tục tố tụng thì sắp tới phiên tòa phúc thẩm vụ kiện của ông Phi kiện TAND tỉnh Thái Bình sẽ do chính TAND tỉnh Thái Bình thụ lý.

Như vậy, sẽ dẫn đến tình trạng tòa xét xử vụ kiện mà chính tòa này là bị đơn. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lương Ngọc Phi cho biết ông sẽ có đơn kiến nghị TAND tối cao chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc vì lo ngại tới đây, khi TAND tỉnh Thái Bình thụ lý, xét xử vụ việc sẽ không được khách quan.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên