18/06/2017 20:44 GMT+7

Vụ tàu vỏ thép: làm lộn, có biết làm lại?

XI PHÚT
XI PHÚT

TTO - Ở đời, người ta nói lộn thì có thể xin được nói lại để xin lỗi hoặc nói cho đúng. Thế nhưng, người làm lộn sai te be tét bét có thể hiểu ra để nhận khuyết điểm và xin làm lại cho nghiêm chỉnh không?

Miền Trung có một tỉnh tươi đẹp gọi là Bình Định. Tỉnh Bình Định có nhiều ngư dân đánh cá giỏi mong vươn khơi, bám biển, lao động làm giàu cho gia đình, địa phương và đất nước. Gặp khi Nghị định 67 của Chính phủ ra đời muốn giúp ngư dân đóng mới thuyền đánh cá thì có 18 hộ xin vay vốn để đóng tàu vỏ thép.

Phía Bắc có hai nhà thầu là Nam Triệu và Đại Nguyên Dương chớp thời cơ, thầu đóng thuyền vỏ thép cho bà con.

Thế nhưng như ta biết, trên đời này và trong từ điển tiếng Việt có cái động từ gọi là “ăn gian”. Hai nhà thầu đóng thuyền trên đã phát huy tinh thần ăn gian đến mức lâm li biến ảo; ăn gian ngư dân và qua mặt các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định một cách xuất thần nhập hóa.

Hợp đồng ghi giá mỗi chiếc thuyền vỏ thép mười mấy tỉ đồng; máy móc, linh kiện, vật dụng toàn là vật dụng gin theo công nghệ sản xuất từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Ngư dân sung sướng mang tàu về, đưa lưới lên, giăng cờ ra khơi...

Vậy mà than ôi, cớ sự đại tào lao diễn ra nườm nượp! Có chiếc ra được biển khơi nhưng thân tàu rung lắc như bà già cởi trần tắm nước lạnh mùa đông mà không mặc áo; có chiếc nói là chở được trên 200 tấn hải sản nhưng mới chở 20 tấn thì đã chìm đầu nổi đuôi; có chiếc mới nằm bờ vài tháng đã tróc sơn lòi đường hàn; có chiếc đèn hấp háy như người bị bệnh đau mắt hột.

Mười tám chiếc tàu vỏ thép trở thành của nợ bất khiển dụng, nằm bờ không xong, đi khơi không được. Ngư dân ôm nợ, chịu lỗ dài dài. Ức lòng, bà con gởi đơn thưa hai hãng đóng tàu ra trước cơ quan pháp luật...

Trước tình cảnh đó, tỉnh Bình Định và Bộ NN&PTNT đã họp báo, ra tối hậu thư buộc hai hãng thầu phải sửa chữa tàu cho ngư dân, nếu không thì xử lý nghiêm khắc. Sửa chữa thì không lo sửa chữa, hai hãng đóng tàu bèn chơi cách ma đạo là tổ chức “đi đêm” với ngư dân. Họ đến từng nhà, xùy ra chừng vài trăm triệu đồng, đề nghị ngư dân... tự sửa tàu và rút đơn khiếu nại!

Tự sửa thì làm sao mà sửa, các cha nội? Đèn ông hô là đèn Hàn Quốc mà ông lại lấy đèn Trung Quốc giá chỉ bằng 1/5 giá đèn Hàn Quốc thay vào. Sắt thép ông hô là của Nhật Bản và Hàn Quốc mà ông lại lấy thép Trung Quốc mỏng như lá lúa hàn đại lên. Máy ông hô là máy của hãng Mitsubishi mà các vị kỹ sư Nhật Bản nhìn mãi hổng thấy giống máy nước mình làm ra chút nào hết.

Hai nhà thầu đóng tàu vừa ăn gian, vừa nói dối, vừa lấy đồng tiền bất chính để mua chuộc lòng người, lũng đoạn sự thật là cái làm sao?

Việc tốt nhất là mấy ông đã lỡ làm lộn, chính quyền và ngư dân Bình Định có thể thơm thảo bỏ qua, cho phép mấy ông làm lại. Các ông đã làm hỏng chủ trương tốt đẹp của Nghị định 67, lại làm thất vụ cá nam của ngư dân là hai cái tội lớn rồi. Nay, các ông không chịu làm lại cho ngư dân, lại đem tiền o bế bà con thì tội càng lớn nữa.

Hồ sơ vụ đóng tàu vỏ thép gian dối đang được tỉnh Bình Định đề nghị ngành công an thụ lý. Thì thôi, bà con ngư dân cứ để cho cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ trắng đen, trị mấy tay đóng tàu làm ăn dối trá một lần cho họ biết, lấy đó làm răn cho những ai làm lộn mà không biết làm lại.

XI PHÚT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục