25/07/2015 14:36 GMT+7

​Vài người bôi xấu, người Việt chịu vạ lây

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - Không những làm xấu hình ảnh du lịch trong nước bởi việc chèo kéo, lừa đảo, cướp giật…, một bộ phận người VN ở nước ngoài đang làm ảnh hưởng hình ảnh đất nước bằng những việc làm vi phạm pháp luật.

Xích lô “dù” trấn lột du khách - Ảnh: Đức Phú
Xích lô “dù” trấn lột du khách - Ảnh: Đức Phú

Dư luận đang xôn xao chuyện hai du khách người Việt là anh em ruột bị bắt quả tang khi lấy ba mắt kính mát trong một trung tâm thương mại tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ). 

Theo băng hình ghi nhận được, hai người này sau khi xem kính thì tháo bỏ mẩu thông tin về kính, giá tiền ra và đeo lên như là kính của mình. Cả hai sau đó bước ra khỏi trung tâm thương mại nhưng không ngờ họ đã bị theo dõi bằng camera.

Hành vi xấu ảnh hưởng hình ảnh người VN

Đây không phải là lần đầu tiên có những thông tin liên quan đến hành vi gian lận, ăn cắp vặt của người Việt ở nước ngoài. Tháng 3-2014, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nữ tiếp viên hàng không 25 tuổi của Vietnam Airlines vì nghi ngờ cô xách lậu hàng ăn cắp về VN. 

Sở cảnh sát Tokyo cũng cho biết họ nghi ngờ khoảng 20 nhân viên của Vietnam Airlines liên quan đến vụ xách hàng lậu này.

Tháng 5-2014, nhiều du khách VN du lịch Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu biên giới Poipet (biên giới Campuchia - Thái Lan) từng bị nhân viên làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan yêu cầu phải trưng ra 700 USD hoặc 20.000 baht mới được đóng dấu nhập cảnh. 

Lý do được đưa ra là số lượng người cầm hộ chiếu VN nhập cảnh vào Thái Lan dưới dạng visa du lịch nhưng thật sự là lao động trái phép ngày càng nhiều, gây khó khăn cho việc quản lý của quốc gia này.

Cũng tại Thái Lan, cuối tháng 3-2015, cảnh sát nước này cho biết đã bắt giữ 5 người VN ở Chiang Mai vì ăn cắp 64 món đồ xa xỉ có giá tới hàng trăm ngàn baht.

Mới đây, như TTO đã đưa tin, các hãng hàng không có chuyến bay từ VN đến Singapore cho biết nhiều hành khách quốc tịch VN dù có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định nhưng vẫn bị từ chối cho phép nhập cảnh và phải quay về nước. Trong đó, đa số là du khách nữ. Cục Hàng không VN đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Ngoại giao để có công hàm tới các cơ quan ngoại giao của Singapore về việc này.

Bốn trong số 5 nghi can Việt Nam bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì trộm đồ - Ảnh: The Nation

Đã đi du lịch nhiều nơi, chị Thu Hương (Q.7, TP.HCM) bức xúc: “Chỉ vì vài người xấu mà những người đàng hoàng khi ra nước ngoài bị ảnh hưởng”. 

Chị Hương cho biết nhiều chị em phụ nữ khi sang du lịch nước ngoài cứ thoải mái mặc đồ ngủ mà di chuyển vô tư trong khách sạn làm chị và nhiều người khác phải đỏ mặt. 

Chị Phương Trang (Q.3, TP.HCM) cho rằng: “Tôi từng đi nhiều nơi, có nơi thấy cô gái người Việt bị giữ lại vì để quá nhiều mì gói trong vali; nơi khác như ở Hồng Kông, trong nhà hàng buffet có biển báo không lấy thức ăn thừa ghi bằng tiếng Việt, đó là biển báo duy nhất viết bằng ngôn ngữ khác”.

Theo chị Trang, dù có buồn nhưng chị rất chia sẻ với nước bạn vì chính bản thân chị cũng cảm thấy xấu hổ với ý thức của một bộ phận du khách VN. 

Ý thức giữ gìn hình ảnh đất nước

Ông Vũ An Dân - Ủy viên Hội đồng tư vấn du lịch VN, Phó chủ nhiệm phụ trách khoa Du lịch (Viện Đại học mở Hà Nội), cho rằng: Một bộ phận người VN khi đi du lịch nước ngoài như Philippines, Thái Lan hay Singapore nhưng với mục đích không hẳn là du lịch nên đã gây ảnh hưởng đến uy tín người Việt, khiến bạn bè quốc tế có sự dè chừng.

“Tôi đi nước ngoài thường xuyên vì vừa làm công tác giảng dạy, vừa làm công tác trong ngành và cũng hay đưa khách đi du lịch, trong một số trường hợp, tôi nhận thấy thái độ của nhân viên hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh đối với du khách VN chưa được tôn trọng lắm”, ông Dân nói.

PGS - TS. Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN) cho biết: Các quốc gia phát triển về du lịch như Singapore, Thái Lan… khâu kiểm soát của họ rất chặt chẽ. Nhất là khi những hành vi có nguy cơ biểu hiện tiêu cực, nhạy cảm sẽ làm ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh du lịch của họ

Ông An Dân cho rằng: “Mỗi người phải xây dựng hình ảnh của mình thật tốt đẹp bằng cách ăn mặc phù hợp với văn hóa nước bạn, cư xử lịch thiệp, hòa nhã nhằm để lại ấn tượng trong mắt bạn bè. Khi sang nước ngoài, mỗi người đã trở thành một hình ảnh của đất nước.

Theo chị Phương Trang, dù có hàng trăm, hàng nghìn du khách VN cố gắng xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè nhưng chỉ cần một người VN có hành vi tiêu cực như trộm cắp, lừa đảo, cư xử thiếu văn hóa tại nước bạn sẽ để lại tiếng xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh du khách VN nói chung.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu:

>> Chị Phương Trang

>> PGS. TS. Trịnh Hòa Bình

>> Ông Vũ An Dân

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên