28/12/2014 06:00 GMT+7

Bối rối thông tin bán hàng qua Facebook phải đóng thuế!

ĐẶNG TƯƠI – MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI – MẠNH KHANG

TTO - “Lờ mờ”, “không hiểu”, “làm sao kiểm soát”, “làm sao công bằng”… là những cụm từ cư dân mạng bày tỏ trước thông tin: từ 20-1 tới, người bán hàng trên các trang mạng xã hội phải nộp thuế.

Facebook trang mạng xã hội có lượng người rao hàng đông đảo vào loại nhất hiện nay. Ảnh minh họa

Người bán trên các trang mạng xã hội phải kê khai và đóng thuế. Đó là nội dung điều 6, thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 20-1-2015.

Cư dân mạng nhận xét thông tư là “thiếu rõ ràng”, “lờ mờ”. Đặc biệt những người buôn bán qua Facebook, trang mạng xã hội có lượng người rao hàng đông đảo vào loại nhất hiện nay, lại càng thắc mắc và đặt nhiều câu hỏi.

Anh Trần Đình Sang, một người kinh doanh điện thoại di động hỏi: “Với các doanh nghiệp đã tổ chức kinh doanh ở ngoài thực tế, trên mạng Internet chỉ là một hình thức quảng cáo thì quy định như thế nào? Thế nào là sàn giao dịch thương mại điện tử?”.

>> Anh Trần Đình Sang

Anh Sang thắc mắc: “Kinh doanh trên mạng xã hội thì có muôn vàn kiểu: kinh doanh trên trang cá nhân, fanpage hay các group, rồi những trang của nước ngoài…, làm sao kiểm soát được?”.

>> Anh Trần Đình Sang

Còn chị Hứa Thị Mỹ Trinh (P.9, Q.5, TP.HCM) thì nhận định nội dung thông tư có phần được và phần chưa được.

Chị Mỹ Trinh nói: “Được là vì trên mạng hiện nay có rất nhiều người kinh doanh, nhiều mặt hàng nhưng không biết fanpage hay website nào là uy tín và chất lượng. Có những trang lừa đảo làm mất lòng tin người tiêu dùng”.

Nhưng theo chị, thông tư không rõ ràng: “Khi nào thì phải đóng thuế, khi nào thì không?”.

>> Chị Hứa Thị Mỹ Trinh

Cũng vậy, mặc dù cho rằng việc thu thuế để người bán hàng thấy được trách nhiệm của mình còn người mua thì tin tưởng hơn, nhưng chị Trương Thị Tươi (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) đề nghị quy định cần rõ hơn đối tượng, quy mô nào phải đóng, đóng ra sao, quản lý thế nào…

>> Chị Trương Thị Tươi

Chị Tươi cũng nhận xét những nội dung của thông tư còn bất cập vì mạng xã hội có thể tạo tài khoản rất nhanh nhưng cũng có thể hủy rất nhanh.

“Làm sao biết người ta đang ở đâu để thu trong khi ngày trước họ còn kinh doanh, ngày sau thì tài khoản đã khóa không còn dấu tích” - chị Tươi nhấn mạnh.

>> Chị Trương Thị Tươi

Hợp lý nhưng cần rõ rang

Nếu không có biện pháp quản lý thì người mua có thể bị lừa gạt. Ảnh minh họa

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP.HCM) thông tin: “Bán hàng qua mạng là một trong những phương thức bán hàng chứ không là ngành nghề kinh doanh”.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Luật sư Hiệp cho rằng việc bán hàng thì phải đóng thuế, bán sản phẩm nào thì đóng thuế sản phẩm đó, không thể đóng thuế 2 lần trên một sản phẩm.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

“Phương thức quản lý bán hàng qua mạng góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh và tránh làm thất thu ngân sách Nhà nước. Nếu không có biện pháp quản lý thì người mua có thể bị lừa gạt bất cứ lúc nào nhưng khó lòng khởi kiện vì người mua không nắm được thông tin của người bán.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Ông Huỳnh Thế Du (giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright) cho rằng: “Các hoạt động giao dịch ngày nay có xu hướng phi tập trung. Quy định này của Bộ Công thương là hợp lý.”

Tuy nhiên, ông Du cũng chia sẻ vấn đề khó khăn là làm sao xác định quy mô kinh doanh như thế nào là lớn, như thế nào là nhỏ, nhất là trong môi trường ảo như mạng xã hội.

>> Ông Huỳnh Thế Du

Ông Huỳnh Thế Du cho biết: “Triết lý cơ bản của thuế là cơ sở thuế rộng mà thuế suất thấp thì việc thu thuế sẽ dễ hơn và hiệu quả hơn.”

>> Ông Huỳnh Thế Du

Nhìn nhận về thực tế ở Việt Nam, ông Du nói: “Vấn đề ở đây là chúng ta tư duy còn chưa tốt, thấy điều gì phát sinh hiện tại thì ra quy định về cái ấy”.

>> Ông Huỳnh Thế Du

“Đó là một quy định hợp lý nhưng câu chuyện làm như thế nào thì các cơ quan chức năng cần có những định hướng rõ ràng” - ông Du khẳng định.

Ông Du cho biết: “Hầu hết các nước phát triển đều đã có những quy định về giao dịch qua mạng. Ở Mỹ, các giao dịch trên Internet đều thông qua hệ thống thanh toán trực tuyến. Các cơ sở kinh doanh có nghĩa vụ kê khai rõ ràng và thanh toán. Trong trường hợp này, cơ quan thuế có luật quản lý thuế riêng, làm nhiệm vụ kiểm tra và cưỡng chế”.

>> Ông Huỳnh Thế Du

ĐẶNG TƯƠI – MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên