14/12/2014 06:00 GMT+7

​Điều gì đang xảy ra với đội tuyển bóng đá Việt Nam?

VÕ HƯƠNG  - MẠNH KHANG - NGUYÊN KHÔI
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - NGUYÊN KHÔI

TTO - Tại sao đội tuyển Việt Nam thua Malaysia? Một trận thua khó hiểu, người hâm mộ giận dữ. Công an đã vào cuộc ngay sau trận bán kết. Điều gì đang xảy ra?

Thua khó hiểu tỉ số 2-4 ngay trên sân Mỹ Đình tối 11-12 của đội tuyển bóng đá Việt Nam (VN) trước Malaysia khiến người hâm mộ đau đớn.

Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh thông tin nghi vấn bán độ của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Tâm lý chủ quan?

Anh Đoàn Đức một cổ động viên lâu năm trong làng bóng đá cho rằng đội tuyển Việt Nam thua có thể do tự tin quá đà, có tâm lý không thắng cũng hòa, sau khi thua một bàn, tâm lý các cầu thủ nghĩ có thể lật ngược thế cờ lập tức.

Tuy nhiên, khi tấn công đã bị hở sườn dẫn tới bàn thua thứ hai và thứ ba. Hai bàn thua ngớ ngẩn liên tiếp khiến đội tuyển VN không gượng dậy được trong hiệp 1.

Hàng triệu người hâm mộ khi theo dõi trận lượt về bán kết AFF Suzuki Cup 2014 giữa đội tuyển VN và Malaysia bị “sốc” trước những bàn thua.

Một pha tranh chấp bóng giữa cầu thủ Malaysia và Việt Nam tại AFF Cup 2014 - Ảnh: Nguyên Khôi

Chị Hồ Đức (cổ động viên ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) bức xúc: “Không hiểu chuyện gì đang diễn ra trên sân cỏ.”

Chị Nguyễn Châu Thảo Ngọc (ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Chủ quan và áp lực tâm lý có thể là nguyên nhân dẫn đến trận thua này”.

Là thành viên của hội cổ động viên đội tuyển VN, anh Trần Hữu Nghĩa (TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng vì trận thua không ngờ của đội nhà.

Anh Nghĩa kể: “Người mộ khóc, tôi cũng khóc. Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá VN rớt nước mắt nhiều như lần này. Trước trận đấu ai cũng nghĩ VN sẽ thắng hoặc chí ít là hòa nhưng không ngờ kết quả lại như vậy”.

Anh Nghĩa phân tích: “Hàng hậu vệ đã chơi rất lỏng lẻo. Hầu hết các đường chuyền dài đều dư, bóng chuyền tới mà cầu thủ chưa di chuyển tới. Chúng ta đã chơi dưới sức mình, thua xa so với các trận trước đó.”

>> Anh Trần Hữu Nghĩa

Chị Đức đặt nghi vấn về việc có một “vấn đề khác” đằng sau trận thua vô lý này của đội tuyển VN.

>> Chị Hồ Đức

Người trong cuộc nói gì?

Đội tuyển Malaysia tự tin sẽ vô địch. Ảnh: N.K.

Hậu vệ trái Nguyễn Văn Biển giải thích: “Mới vào đầu trận đấu đã bị đối phương ghi bàn nên tâm lý của các cầu thủ bị ảnh hưởng phần nào. Càng dâng lên gỡ hòa thì hàng thủ lại càng hở.”

>> Hậu vệ trái Nguyễn Văn Biển

Trung vệ Lê Phước Tứ cho rằng lỗi thuộc về cá nhân, do áp lực tâm lý nên cầu thủ trở nên căng cứng, vì vậy các pha chuyền bóng, đỡ bóng trở nên thiếu chính xác.

>> Trung vệ Lê Phước Tứ

Trung vệ Đinh Tiến Thành thì cho rằng lỗi do toàn đội: “Nếu trách riêng hàng thủ thì hơi quá đáng. Cầu thủ trẻ nên thiếu kinh nghiệm, phong độ không ổn định. Sai sót ở một trận quan trọng như trận này thì đúng là đáng trách thật!”

>> Trung vệ Đinh Tiến Thành

Tự nhận lỗi ở bàn thua thứ hai của đội, hậu vệ trái Nguyễn Văn Biển chia sẻ: “Nguyên nhân do phán đoán và phối hợp giữa hậu vệ và thủ môn không tốt. Bàn thua ấy khởi nguồn là ở em!”

>> Hậu vệ Nguyễn Văn Biển

Ông Mai Đức Chung - Trưởng đoàn đội tuyển VN thông tin: “Chúng tôi không thu điện thoại của các cầu thủ nhưng tất cả số điện thoại đã được báo trước cho lực lượng công an. Chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở các cầu thủ, nhất là về những vụ tiêu cực xảy ra gần đây ở Ninh Bình, Đồng Nai.”

>> Trưởng đoàn Mai Đức Chung

Đội tuyển bóng đá Việt Nam “sạch” hay không “sạch”?

Một pha bóng trong trận VN thua Malaysia 2-4 hôm 11-12 - Ảnh: N.K

Nhà báo Huy Thọ một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực thể thao, cho biết chính anh cũng rất ngỡ ngàng vì không hiểu chuyện gì đã xảy ra với các cầu thủ.

Nhà báo Huy Thọ dẫn lời nhà báo Vũ Công Lập: “Bản thân tôi không muốn nhắc đến và nghi ngờ có chuyện tiêu cực ở đây. Tuy nhiên, tôi cũng không thể cho phép mình không nghĩ tới chuyện không có tiêu cực.”

Nhà báo Huy Thọ cho biết có nhiều lý do nhưng không loại trừ khả năng tiêu cực: “Thời gian gần đây, các vụ tiêu cực được phát hiện ở đội Ninh Bình, Đồng Nai khiến cho lòng tin của người hâm mộ bị sói mòn.”

>> Nhà báo Huy Thọ

Vấn đề phức tạp nhất và là căn bệnh trầm kha của bóng đá Việt Nam hiện nay chính là câu hỏi bóng đá “sạch” hay không “sạch”?

Nếu loại bỏ hoàn toàn khả năng tiêu cực xảy ra thì vấn đề còn lại chính là tâm lý. Quá trình thi đấu lượt đi lẫn lượt về, đòi hỏi cầu thủ phải có tâm lý hết sức rõ ràng.

“Khi thắng Malaysia ở trận lượt đi trong đầu cầu thủ đã có tâm lý chủ quan vì nghĩ rằng thua 1-0 hay hòa vẫn vào chung kết nên khi chẳng may thua sớm thì tâm lý lại càng bất ổn…”. 

Nhà báo Huy Thọ nhận định: “Thể thao Việt Nam, không riêng gì bóng đá, còn rất kém trong việc chuẩn bị tâm lý cho vận động viên khi bước vào các trận đấu quan trọng. Thường ở những nền thể thao phát triển thì sát cánh cùng vận động viên là đội ngũ chăm sóc tâm lý, ở Việt Nam, vấn đề tâm lý còn bị xem nhẹ.”

>> Nhà báo Huy Thọ

Anh Trần Hữu Nghĩa nói “Mong các ngành chức năng, quản lý cầu thủ cần có những bước chăm chút tốt hơn để gặt hái thành công. Đừng gây đau lòng người hâm mộ nữa.”

Anh Nghĩa bộc bạch: “Mong những điều thường xảy ra mấy năm nay là càng vào sâu thì càng thất bại sẽ sớm thay đổi.”

>> Anh Trần Hữu Nghĩa

Nhà báo Huy Thọ chia sẻ: “Cơ quan chức năng vào cuộc là cần thiết vì nếu không có tiêu cực thì đó là cách để đánh tan dư luận, tăng thêm niềm tin, uy tín cho đội tuyển. Còn nếu thực sự có tiêu cực xảy ra thì việc điều tra và xử lý kịp thời sẽ giúp giải phẫu những u nhọt của nền bóng đá Việt Nam hiện tại.”

>> Nhà báo Huy Thọ

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên