16/11/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Đau lòng người Việt lấn tuyến, vượt đèn đỏ

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - “Tôi không chắc đây là cách an toàn nhất”, Beckham làm rúng động Facebook khi nói về bà mẹ Việt một tay lái xe chở con, một tay giơ máy chụp hình, khiến lần nữa người nghe đau lòng về an toàn giao thông.

Ảnh chụp facebook của David Beckham 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết số người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam gần bằng thảm họa sóng thần ở Nhật Bản. Điều gì khiến con số khủng khiếp như thế?

Chị Nguyễn Châu Thảo Ngọc (chuyên viên quản lý kinh doanh một công ty Marketing tại quận 3, TP.HCM) cho biết: “Đi ngược chiều, lấn tuyến, vượt đèn đỏ là những vi phạm tôi thường thấy trên đường”.

>> Chị Nguyễn Châu Thảo Ngọc

Đồng quan điểm với chị Ngọc, sinh viên Nguyễn Tuấn Huy (ĐH Kinh tế TP.HCM) nói: “Một phần nguyên nhân do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ nhưng trên hết vẫn là “ý thức người dân còn kém quá”.

>> Sinh viên Nguyễn Tuấn Huy

TS. Nguyễn Nhã - nhà nghiên cứu sử học và văn hóa Việt Nam - cho rằng những thói quen của người dân đã ảnh hưởng rất lớn tới văn hóa giao thông.

Tiến sĩ đã chỉ ra một ví dụ về mối quan hệ giữa văn hóa xếp hàng và hành vi vượt đèn đỏ, lấn tuyến khi tham gia giao thông. Ngoài ra, TS. Nguyễn Nhã giải thích thêm về nền văn hóa nông nghiệp lâu đời và quá trình đô thị hóa nhanh khiến cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, những quy định của pháp luật về giao thông cũng chưa thật sự nghiêm.

>> TS. Nguyễn Nhã

Phải “ngấm” từ nhỏ

Đánh giá về tình hình an toàn giao thông trên cả nước trong 10 tháng của năm 2014, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thong (ATGT) quốc gia cho biết: “Toàn quốc năm 2014 xảy ra 20.801 vụ tai nạn giao thông, làm 7.475 người chết, bị thương 19.973 người. So với cùng kì năm 2013, giảm 14, 64% số vụ tại nạn”.

 “Tình hình giao thông còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông vẫn còn cao, vẫn còn những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do phương tiện vận tải hành khách và xe máy gây nên” - ông Hùng nói.

>> Ông Khuất Việt Hùng

Theo ông Khuất Việt Hùng, việc xây dựng văn hóa giao thông đã và đang được triển khai đến nhân dân, bất kể ngành nghề, tôn giáo nào. Ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông cần phải được lan tỏa đến cộng đồng.

>> Ông Khuất Việt Hùng

Trong tháng 9-2014, Ủy ban ATGT quốc gia đã có chương trình phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngay sau đó, ngày 9-11,  Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục kí kết về việc xây dựng chương trình phối hợp với Hội đồng giám mục Việt Nam trong tuyên truyền ý thức văn hóa giao thông.

“Hiện nay hoạt động phối hợp cùng với các tôn giáo khác cũng đang được triển khai, xây dựng giúp các tín đồ nâng cao y thức xây dựng văn hóa giao thông vì cộng đồng” - ông Hùng cho biết.

>> Ông Khuất Việt Hùng

Nghệ sĩ Thành Lộc kêu gọi cộng đồng thực hiện văn hóa giao thông để xóa đi hình ảnh chưa tốt của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Với vai trò là một người trẻ, sinh viên Nguyễn Tuấn Huy cho rằng hồi chuông cảnh báo về trật tự an toàn giao thông đã được gióng lên, hi vọng cộng đồng nâng cao ý thức về văn hóa giao thông để góp phần giữ hình ảnh đẹp của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

>> Sinh viên Nguyễn Tuấn Huy 

Với cách nhìn từ nguốn gốc vấn đề, TS. Nguyễn Nhã đề xuất cần tích hợp giáo dục kiến thức về an toàn giao thông, đưa những hành động, việc làm phù hợp văn hóa giao thông vào các bài học, bài thơ, bài hát ngay từ những lớp mầm non, tiểu học.

Việc làm này sẽ giúp trẻ cảm thấy tuân thủ những quy định của pháp luật về giao thông như là một thói quen được hình thành từ nhỏ.

>> TS. Nguyễn Nhã 

Thăm 5 gia đình có người bị tai nạn

Ngày 15-11, Ban An toàn giao thông TP.HCM phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cùng các cơ quan đoàn thể đã đến thăm 5 gia đình có người bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại bốn quận huyện TP.

>> Xem chi tiết

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên