08/10/2014 17:50 GMT+7

Học sinh quay cuồng từ lớp 1, vì đâu?

TTO
TTO

TTO - Nếu giáo dục mầm non với giáo dục tiểu học có liên kết tốt thì học sinh lớp 1 mới không khổ như hiện nay.

TĐC 8-10: Phải thiết kế cách dạy, cách học hợp lý

Tiêu điểm       

Phải thiết kế cách dạy, cách học hợp lý

Cô giáo phải dỗ dành học sinh lớp 1 (trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng TP.HCM) trong ngày đầu ngở ngàng đến lớp - Ảnh: Như Hùng

Trong những ngày qua, Tuổi Trẻ đã nhận được hàng ngàn ý kiến bạn đọc phản ánh về những bất cập, kể những câu chuyện mà con em mình gặp phải khi vừa bước chân vào lớp 1. 

Trao đổi về vấn đề này, giảng viên Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM Hoàng Thị Tuyết cho rằng chương trình lớp 1 nặng do thiết kế cách dạy và học không phù hợp.

>> Cô Hoàng Thị Tuyết

Cô Hoàng Thị Tuyết cho rằng nếu có sự liên kết giữa giáo dục mầm non và tiểu học thì trẻ sẽ có những nền tảng tốt hơn để bắt đầu vào lớp 1:

>> Cô Hoàng Thị Tuyết

Sách giáo khoa cần được thiết kế cách học phù hợp với tâm lý lứa tuổi:

>> Cô Hoàng Thị Tuyết

Cô Hoàng Thị Tuyết cũng đưa ra lời khuyên dành cho các vị phụ huynh muốn cho con học trước chương trình, đó là đừng cho trẻ học theo sách giáo khoa mà hãy chọn cách vừa chơi, vừa học thông qua các hoạt động như đọc sách cùng trẻ, chơi trò chơi…

>> Cô Hoàng Thị Tuyết

Cô Tuyết cũng nhấn mạnh rằng việc cho trẻ học trước chương trình có thể dẫn đến tâm lý chủ quan của trẻ khi vào lớp. Và đến khi học những phần chưa được học trước thì lại tụt lùi vì thiếu tập trung ngay từ đầu:

>> Cô Hoàng Thị Tuyết

Bô xít Tân Rai: Bùn tràn ra đường nội bộ

Sáng 8-10, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã bố trí nhân công và xe cơ giới để khắc phục tình trạng tràn bùn đỏ tại hồ thải quặng đuôi số 5, xảy ra vào tối hôm trước.

Mặt đập hồ thải quặng đuôi số 5 được gia cố thêm đất để ngăn bùn đỏ tràn ra ngoài

Theo thông tin ban đầu, mưa lớn kéo dài nhiều ngày, lượng nước mưa trong hồ không thoát kịp nên khiến một lượng lớn bùn đỏ tràn qua mặt đập.

Lượng bùn này đổ tràn xuống mặt đường nội bộ dẫn vào Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai, sau đó đổ xuống hồ Cai Bảng.

"Thần dược" chỉ từ... cây Sấu Đỏ

Vào giữa năm 2014, hai vợ chồng Nguyễn Văn Nguyên (43 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Hồng (40 tuổi, ngụ ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) đào ở ruộng được một gốc gây bán kính khoảng 3m. Sau đó, hai vợ chồng này cho rằng đây là “có thể trị bá bệnh", rồi đẽo gỗ từ gốc cây bỏ vào chai ngâm với rượu bán.

Hàng trăm người dân các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang…bị bệnh khi nghe tin đã đổ về mua loại rượu ngâm “gốc cây thần dược” này.

Có rất nhiều người mua rượu ngâm “gốc cây thần dược” về uống - Ảnh: An Long

Xác định vụ việc mang yếu tố dị đoan, chính quyền địa phương đã phải xuống yêu cầu hai vợ chồng ông Nguyên ngừng việc bán rượu ngâm từ thân cây, đồng thời gửi mẫu gỗ đi phân tích.

Kết quả phân tích của Trung tâm nghiên cứu chế biến lâm sản giấy và bột giấy thuộc Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM ghi rõ theo sách Tên cây rừng Việt Nam (NXB Nông nghiệp, 2000), Sấu Tía là loại cây lấy gỗ, có thể ăn được quả, hoa, lá,… không phải cây làm thuốc.  

Quốc tế

Xả súng tại trung tâm hạt nhân Ấn Độ, 3 người chết

Ba nhân viên an ninh thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một vụ xả súng tại một trung tâm điện hạt nhân ở miền nam Ấn Độ sáng nay 8-10

Nhân viên an ninh canh gác trước cổng nhà máy điện hạt nhân Madras ở Kalpakkam - Ảnh: The Hindu

Chính quyền New York bị kiện

Gia đình của ông Eric Garner ở New York (Mỹ)  cho biết họ đã quyết định kiện và đòi chính quyền cũng như Sở cảnh sát thành phố này bồi thường 75 triệu USD.

Gia đình này cáo buộc cảnh sát đã kẹp cổ ông Garner đến chết cách đây khoảng 3 tháng.

IS oanh kích dữ dội Kobane, 400 người chết

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8-10 cảnh báo thị trấn Kobane Syria gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sắp thất thủ vào tay nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) tự xưng.

Các cuộc giao tranh giữa lực lượng người Kurd ở Syria và binh sĩ IS khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng ngàn người rời bỏ nhà cửa.

Người biểu tình ủng hộ người Kurd đụng độ cảnh sát ở Istanbul - thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Thể thao

"Trận đấu khó vì không biết thông tin đối thủ"

Trong cuộc họp báo sáng nay, HLV đội U-19 VN Graechen Guillaume và HLV Kim Sang Ho của đội U-19 Hàn Quốc đều cho biết, họ chưa có nhiều thông tin về đối phương và mọi chuyện chỉ sáng tỏ khi hai đội gặp nhau vào ngày 9-10.

HLV đội U-19 VN Graechen Guillaume tại cuộc họp báo trước trận gặp Hàn Quốc. Ảnh: S.H

Gareth Bale lần thứ tư là cầu thủ Xứ Wales xuất sắc nhất

Cầu thủ đắt giá nhất thế giới Gareth Bale vừa được Hiệp hội bóng đá Xứ Wales bầu chọn là cầu thủ Xứ Wales xuất sắc nhất. Đây là lần thứ tư trong 5 năm, Bale đoạt được danh hiệu này.

UEFA phạt nặng hành vi phân biệt chủng tộc

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý, ông Carlo Tavecchio đã bị UEFA đình chỉ hoạt động với tư cách quan chức của UEFA trong 6 tháng do đã có nhận xét mang tính phân biệt chủng tộc.

Bị viêm ruột thừa, Nadal vẫn thi đấu

Sau khi bị chẩn đoán viêm ruột thừa, tay vợt 28 tuổi người Tây Ban Nha, Rafael Nadal vẫn quyết định tiếp tục thi đấu tại Giải Thượng Hải Masters. Nadal sẽ uống kháng sinh để có thể ra sân thi đấu với đồng hương Feliciano Lopez ở vòng hai của giải.

Sau đó, chắc chắn Nadal sẽ phải phẫu thuật

Nadal tại Giải Bắc kinh mở rộng - Ảnh: Reuters

Văn hóa giải trí

Chiếu miễn phí phim Sống cùng lịch sử

Hưởng ứng Tuần phim kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2014), bộ phim điện ảnh Sống cùng lịch sử sẽ được chiếu miễn phí tại cụm rạp CGV Vincom Center (191 Bà Triệu, Hà Nội).

Cảnh trong “bộ phim triệu đô” Sống cùng lịch sử - Ảnh: ĐPCC
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên