07/07/2017 10:09 GMT+7

Vụ Mường Thanh: che mắt công quyền từ Bắc đến Nam?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Tại sao các sai phạm phổ biến với những dự án, công trình đồ sộ ngay giữa các đô thị, TP lớn, xảy ra suốt thời gian dài vẫn ngang nhiên tồn tại? Liệu các sai phạm này chỉ xảy ra với Mường Thanh?

Nổi bật trên các trang báo hai ngày qua là tin giám đốc Công an TP Hà Nội - thiếu tướng Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP là sẽ xem xét khởi tố những sai phạm liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản. Đây không phải là tin bất ngờ.

Từ đầu tháng 3, khi công bố kết quả thanh tra về dự án chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội), cơ quan thanh tra đã chuyển hồ sơ, kiến nghị sang cơ quan điều tra. Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Đắk Lắk... từ Bắc đến Nam nơi đâu cũng có thể phát hiện những sai phạm liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh.

Tướng Khương cho biết riêng ở Hà Nội, Mường Thanh và các công ty con có 12 dự án xây dựng nằm trong tầm nghi vấn, còn C46 - Bộ Công an nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về tập đoàn này ở 21 tỉnh, TP trên cả nước.

Với một tập đoàn kinh tế, khởi tố hình sự (những cá nhân trực tiếp sai phạm) là việc chẳng đặng đừng. Bởi vì quan điểm của Chính phủ là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Nhưng cần phải lưu ý rằng nhiều lỗi của tập đoàn này đã được cơ quan thanh tra chỉ ra không phải là “quan hệ kinh tế”, mà là sai phạm.

Với những sai phạm có hệ thống, gây bức xúc dư luận suốt thời gian dài như vậy thì khởi tố hình sự để điều tra, xử lý là việc nên làm.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao các sai phạm phổ biến với những dự án, công trình đồ sộ ngay giữa các đô thị, TP lớn, xảy ra suốt thời gian dài mà vẫn ngang nhiên tồn tại như một sự thách thức dư luận?

Bùa phép nào giúp những công trình xây dựng của Mường Thanh với những sai phạm giữa ban ngày lại che mắt được các cơ quan công quyền từ Bắc đến Nam trong bấy lâu?

Liệu một tập đoàn như Mường Thanh có dám cả gan vi phạm trước tầng tầng lớp lớp các cơ quan từ trung ương đến địa phương trên khắp đất nước? Nếu không thì ai đứng đằng sau bao che, bảo kê cho sai phạm?

Về chuyện này, người dân thường bình luận rằng: với một công trình nhỏ của gia đình, thậm chí chỉ là sửa nhà trong ngõ, trong hẻm cũng không qua mắt được cơ quan chức năng, khi đổ đống cát, mấy bao ximăng bên vỉa hè đã bị “hỏi thăm” rồi, huống chi là những tòa nhà 35-40 tầng?!

Nhưng liệu các sai phạm trong xây dựng chỉ xảy ra với riêng Mường Thanh? Có lẽ nhiều người mong rằng đồng thời với việc thanh tra, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của Mường Thanh, các cơ quan chức năng cũng nên rà soát hàng loạt dự án, công trình có nghi vấn của những “đại gia” khác.

Một việc không kém quan trọng nữa là cơ quan chức năng cần rà soát hệ thống pháp luật để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp cũng là việc cần làm cấp thiết.

Nếu chỉ phạt dăm ba chục triệu đến vài trăm triệu đồng rồi cho tồn tại với một chung cư xây lố dăm ba tầng, có lẽ các chủ đầu tư luôn vui vẻ cầm biên lai nộp phạt.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên