16/05/2017 14:53 GMT+7

Mường Thanh “lờn thuốc”

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TTO - Hà cớ gì những công trình sai phạm đồ sộ của Mường Thanh lại được các địa phương năng nổ “giải cứu” thay vì xử mạnh? Vấn đề là chính quyền địa phương muốn ra tay hay không mà thôi!

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà - nơi có 104 căn hộ xây trái phép - Ảnh: H.KHÁ

Mường Thanh lại sai phạm. Lần này là việc tự ý “xé” 4 tầng dùng làm bãi đậu xe, khu nhà trẻ... thành 104 căn hộ tại tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Những thông tin có lẽ đã tạo thành “sự bức xúc quen thuộc” đến mức nhàm chán.

Nói nhàm chán là bởi Mường Thanh sai phạm trong xây dựng đã nhiều lần, ở khắp nơi. Điểm qua một loạt dự án mà tập đoàn này đầu tư tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang hay Buôn Ma Thuột... đều “dính chàm”.

Riêng tại Đà Nẵng, phải ghi nhận trong tất cả dự án đã và đang triển khai, dự án của Mường Thanh thuộc vào loại có tốc độ thi công “khủng” nhất.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là vì xây dựng quá nhanh nên chính quyền sở tại không kịp giám sát những sai phạm theo kiểu cố ý của nhà đầu tư.

Khó có thể kể ra hết những hệ lụy mang lại từ các sai phạm trong xây dựng của Mường Thanh như phá vỡ quy hoạch đô thị, phát sinh tranh chấp dân sự.

Rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ đã tới tấp gửi về những câu hỏi đại loại: Vì sao chuỗi sai phạm của doanh nghiệp tư nhân này lại kéo dài từ Bắc vào Nam với một thái độ chây lì theo kiểu “lờn thuốc” đến như vậy? Tại sao Mường Thanh cứ được phạt cho tồn tại rồi lại được hợp thức sau đó? Liệu có ai đứng sau bảo kê, dung túng cho Mường Thanh vi phạm?

Quay trở lại dự án tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, trên thực tế, những sai phạm rất cụ thể của Mường Thanh đều được phát hiện từ sớm, một số giải pháp ngăn chặn cũng đã được đưa ra... Nhưng với chiêu thức “hợp thức hóa” vốn được áp dụng rất thành công từ Bắc đến Nam, cuối cùng Mường Thanh cũng đã đưa chính quyền TP Đà Nẵng vào thế “gạo thành cơm”.

Bởi vậy mới có chuyện Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư bổ sung hồ sơ “xin chuyển đổi công năng” để gửi cấp trên nhằm từng bước hợp thức hóa những sai phạm có chủ ý của Mường Thanh.

Chuyện này đưa đến một sự liên tưởng. Đó là vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh. Chỉ từ một biển số xe, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng bí thư, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuối cùng những vi phạm trong bổ nhiệm nhân sự đến sai phạm kinh tế liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh đã được phơi bày.

Vậy hà cớ gì những công trình sai phạm đồ sộ của Mường Thanh lại được các địa phương năng nổ “giải cứu” thay vì xử mạnh? Để rồi từ Bắc vào Nam đi đâu cũng nghe chuyện hài có thật “con voi chui lọt lỗ kim”.

Vấn đề là chính quyền địa phương muốn ra tay hay không mà thôi!

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên