28/11/2016 09:08 GMT+7

Tặng sự sống, nhận niềm vui sống

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - Tối qua, một buổi lễ đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não được tổ chức tại một ngôi chùa, là tiếp theo những buổi đăng ký đã được tổ chức tại các bệnh viện, trường đại học...

Những câu hỏi, trả lời xung quanh câu chuyện cho - nhận món quà vô giá của sự sống này đã không chỉ khuôn trong các vấn đề y học mà mở rộng sang tới các chiều kích tâm linh.

Câu chuyện thiêng liêng về sự sống vì thế càng thiêng liêng hơn. Món quà vô giá là sự sẻ chia sự sống lại càng vô giá hơn.

Tuần vừa rồi, một cô bạn buông lời trên Facebook là bạn có 10 phần quà muốn trao tận tay những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau hai ngày kết nối, tâm nguyện đã hoàn thành, bạn tâm sự: “Mình làm điều này vì ba mình. Ba mất hai tuần trước, và đã hiến xác cho y học. Tặng xong những món quà, mình thấy rất vui, ba mình chắc đã rất thanh thản. Từ giờ, mình sẽ tiếp tục dành dụm để giúp đỡ những người bệnh...”.

Tối nay, rất nhiều những câu chuyện như vậy được chia sẻ giữa những người tham gia buổi lễ.

Không nói nhiều đến chuyện “cho, tặng”, dù đó là những món quà quý nhất, vô giá nhất mà một người có thể cho đi, những điều sẽ “nhận lại” được nhắc đến nhiều hơn: là mỗi người có thể ghép tạng cho từ 8 đến 12 người khác; là sự sống diệu kỳ và duy nhất sẽ lại được tiếp tục;

Là những câu chuyện cuộc sống tốt đẹp sẽ được những người được nhận, được sống viết tiếp; là sự bình yên, thanh thản cho người ra đi, cho người ở lại trong cõi vô thường; là những mầm thiện, lương, tình yêu thương sẽ được nhân ra mãi, xuyên qua cả không gian, thời gian...

Những lo lắng, những sợ hãi được xóa nhòa. Thông tin y học Việt Nam đã thực hiện thành công ghép thận, ghép gan, giác mạc và cả tủy, tim, tụy, phổi càng làm nhiều người phấn khởi.

Hàng trăm người sẵn lòng ký vào đơn xin hiến mô, tạng ngay trong buổi tối... Vậy là hàng ngàn bệnh nhân đang chờ được ghép tạng có thêm những niềm hi vọng.

Những y, bác sĩ đã dày công nghiên cứu, học hỏi, tập luyện để cứu chuộc sự sống có thêm những cơ hội. Sau câu chuyện, nhiều người lại lao xao chia sẻ những phương pháp bảo vệ sức khỏe, lần này là cả gìn giữ cho những người có thể có may mắn được ghép mô tạng của mình.

Những ai đã từng vào bệnh viện, xót lòng trước những giọt nước mắt đau đớn của bệnh nhân, thông cảm với những nếp nhăn bất lực của người thân, cảm phục với những giọt mồ hôi nỗ lực của y bác sĩ... sẽ hiểu thấu sự quan trọng, sự diệu kỳ của từng bộ phận trên cơ thể.

Trong một buổi sáng bình yên, vui vẻ như sáng nay, nhiều người sẽ quên mất diễm phúc của sự mạnh khỏe, lành lặn của mình.

Nhưng một buổi tối nghe câu chuyện về ghép mô tạng, cầm trên tay lá đơn xin hiến tạng mỏng manh, trả lời và lựa chọn trân trọng từng bộ phận trên cơ thể có thể hiến tặng... mỗi người ắt hẳn sẽ nâng niu hơn cơ thể mình, quý trọng hơn cuộc sống đang được hưởng.

Có những thứ bằng xương bằng thịt có thể tái sinh khi cuộc sống của bạn không còn nữa. Có những món quà vô giá mà bạn có thể tặng lại cho một người khác, cho cuộc đời. Hàng ngàn người đã sẵn sàng rồi...

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên