19/08/2015 09:21 GMT+7

Thông tin mù mờ, 
người dân chịu thiệt

VÕ HỒNG QUỲNH
VÕ HỒNG QUỲNH

TT - Việc cá nhân đầu tư ra nước ngoài với mục đích của riêng mình - như tìm kiếm cơ hội định cư ở nước đến đầu tư - lâu nay gần như diễn ra âm thầm trong bóng tối.

Công ty tư vấn đầu tư quốc tế NVS trên đường Ký Con, Q.1, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Nhận thấy quá dễ kiếm tiền, các công ty tư vấn mới nhảy ra tổ chức hội thảo rầm rộ, công khai. Và không ít trường hợp nhà đầu tư đã mất tiền và... vỡ mộng.

Đi tìm hiểu mới vỡ ra hàng loạt vấn đề, hoạt động này khá quy mô nhưng lại bát nháo. Từ phí dịch vụ “nhảy múa” mỗi nơi một giá đến việc chuyển chui ngoại tệ ra nước ngoài mà không gặp bất cứ một sự kiểm soát nào từ phía cơ quan chức năng.

Bà Tiffany Murphy, trưởng phòng lãnh sự Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, cho biết ngoài 500.000 USD tiền đầu tư, phía Mỹ chỉ thu phí xem xét hồ sơ là 1.500 USD. Tuy nhiên, hầu hết các công ty tư vấn đều thu từ 25.000 - 40.000 USD, thậm chí có nơi thu đến trên 60.000 USD.

Các khoản thu này bị thả nổi hoàn toàn và các nhà đầu tư thì nhắm mắt đóng tiền, bởi họ cũng chỉ biết đặt niềm tin vào các công ty tư vấn.

Đã đầu tư thì phải minh bạch, chưa kể là số tiền lớn, ấy vậy mà người có nhu cầu không thể có được thông tin chính thức về hoạt động này, kể cả từ phía các nước như Mỹ, Úc, Canada - nơi đang cần thu hút đầu tư. Thế nên, xảy ra những chuyện kiếm chác, dẫn đến mất tiền.

Những nhà đầu tư bị từ chối vì một lý do nào đó, họ cam chịu mất tiền dịch vụ phí vì sợ ảnh hưởng đến mình do đã lỡ đặt niềm tin sai chỗ. Ít có ai lên tiếng hoặc kiện ra tòa “để không còn có những nạn nhân tiếp theo” như trường hợp chị Lê Tấn Việt Thanh mà Tuổi Trẻ đã nêu.

Rất nhiều người đã ngạc nhiên bởi họ không hề biết rằng Nhà nước có quy định chặt chẽ về đầu tư ra nước ngoài. Đó là trên cơ sở thẩm định dự án, Bộ Kế hoạch - đầu tư mới cấp chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, có giấy này thì nhà đầu tư mới có thể chuyển tiền hợp pháp qua hệ thống ngân hàng.

Cũng vậy, Nhà nước quản lý chặt ngoại tệ, vì đó là tài sản quốc gia, cá nhân khi mang ngoại tệ tiền mặt ra nước ngoài phải khai báo, vậy mà việc chuyển chui hàng triệu USD ra nước ngoài vẫn được thực hiện dễ dàng mà không bị xử lý.

Nhà đầu tư sống trong tâm trạng thấp thỏm, âu lo và đầy rủi ro, còn Nhà nước thì không quản lý được ngoại tệ, dòng vốn đầu tư, kể cả thu thuế (nếu có). Trong khi đó, các công ty tư vấn mặc sức làm mưa làm gió, cốt sao lôi kéo khách hàng càng nhiều càng tốt để thu phí, mặc kệ những hệ lụy có thể xảy ra.

Thiết nghĩ cần phải có những quy định cụ thể, công khai, minh bạch nhằm cung cấp thông tin, tránh những hệ lụy có thể xảy ra từ các công ty tư vấn làm ăn không nghiêm túc. Càng mù mờ thông tin càng dễ sinh tiêu cực, tạo cơ hội cho kiếm lợi bất chính, càng khiến nhiều người rơi vào cảnh tiền mất mà không biết kêu ai.

VÕ HỒNG QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên