26/04/2015 09:39 GMT+7

​Nỗi lòng doanh nghiệp du lịch

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hỏi mọi người về chuyện kinh doanh du lịch mùa lễ 30-4, 1-5 năm nay ra sao thì ai cũng cho rằng: Lạc quan với khách Việt đi du lịch trong nước.

Đón du khách Nga tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khách Nga vào Việt Nam trong vòng 15 ngày được miễn visa - Ảnh: L.N.

Các tour gần như chật kín. Nói chung là vượt mong đợi. Nhưng với nguồn khách nước ngoài đến Việt Nam thì buồn. Tất cả đều lo lắng, con số sút giảm 14% du khách ngoại đến Việt Nam (theo thống kê của Tổng cục Du lịch) xem ra chưa chịu dừng lại.

Nhắc đến câu chuyện du khách ngoại giảm như chạm vào nỗi bức xúc của mọi người, nên tất cả thi nhau “tố khổ”, kể những câu chuyện “mình hại ta”. Thật ra hầu hết đều là những câu chuyện vào loại “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Ví dụ, đó là cung cách làm ăn không chuyên nghiệp từ đội ngũ hướng dẫn cho đến doanh nghiệp. Đó là sự đầu tư nửa mùa, không tới nơi tới chốn của phần lớn các danh thắng ở Việt Nam. Đó là chuyện bỏ tiền ra đầu tư ít nhưng lại muốn thu về nhiều. Đó là chuyện quảng bá yếu kém...

Rồi mọi người cũng bàn về câu chuyện được đăng trên trang du lịch của Tuổi Trẻ ngày chủ nhật trước (19-4), đó là việc Hà Giang mới phát hiện thêm một hang động rất đẹp, nhưng đã quyết định đóng cửa không khai thác. Tất cả đều ủng hộ quan điểm của Hà Giang, vì chưa đủ sức đầu tư thì đóng cửa là thượng sách.

Vâng, đóng cửa là thượng sách, vì đã có một bài học đau lòng từ thực tế, đó là vào năm 2011 cũng phát hiện một hang động tuyệt đẹp tại xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn.

Nhưng rồi địa phương này không quyết đoán như Hà Giang (đầu tư khai thác thì không đủ sức, nhưng cũng không đóng cửa, cho người canh gác cẩn mật như Hà Giang), nên đã có nhiều chuyện đau lòng xảy ra, đó là nhiều người dân vào đục đẽo, lấy đi những thạch nhũ phải mất đến hàng triệu năm để hình thành!

Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp bức xúc hơn cả là vấn đề luật lệ, quy định trời ơi, xa rời thực tế. Trong đó, chuyện gây ảnh hưởng lớn nhất để khiến du khách ngoại sút giảm trầm trọng là vấn đề visa khó khăn. Về chuyện này, ông Nguyễn Quốc Kỳ (Vietravel) cho biết chiều 23-4 đã có một cuộc họp giữa ngành du lịch với đại diện Chính phủ.

Và nhiều khả năng sẽ đề xuất Quốc hội sửa đổi Luật xuất nhập cảnh (có giá trị từ 1-1-2015). Nếu chuyện này thành hiện thực, lại thêm một luật mới phải đề xuất sửa đổi ngay sau khi áp dụng vì đã lộ ra nhiều bất hợp lý.

Các doanh nghiệp du lịch còn rôm rả kể về câu chuyện mà họ phải kêu lên trực tiếp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, đó là đề xuất các doanh nghiệp du lịch chỉ được đón trả khách du lịch tại các bến xe mà thôi. Nghĩa là như ở TP.HCM, các doanh nghiệp chỉ được đưa đón khách tại bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây, ai đón trả khách ngoài hai nơi ấy sẽ bị phạt.

Được biết, bộ trưởng đã chỉ đạo dẹp ngay, không bàn đến đề xuất này. Những người làm du lịch nói rằng thiệt “hú hồn” về cái đề xuất “chết yểu” này!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên