19/03/2015 09:37 GMT+7

Tháng 3 trong tâm thức chúng ta

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Không phải ngẫu nhiên tháng 3 luôn là lời nhắc nhở thiêng liêng với chúng ta về đất nước.

Nhiều chương trình về tháng 3 biên giới

Mở đầu tháng 3 (3-3) là ngày truyền thống của Bộ đội biên phòng, những người đang trực tiếp bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc. Gần cuối tháng 3 (26-3) là ngày của những người trẻ - ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Và tháng 3, những ngày này tròn 40 năm trước, rất nhiều người lính trẻ đã nằm lại dọc dài con đường chiến trận từ Tây nguyên vào tới Sài Gòn để thực hiện giấc mơ thống nhất. Tháng 3 còn có ngày (14-3) nhắc chúng ta về 64 người lính hi sinh trong trận chiến Gạc Ma.

Ngày hôm nay, những người làm báo Tuổi Trẻ mở đầu chương trình Tháng ba biên giới lần thứ ba.

Nếu như “Tháng ba biên giới” năm ngoái, chương trình ở Điện Biên trùng với niềm háo hức của lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ thì tháng 3 năm nay ở Hà Giang lại đúng vào dịp tròn 50 năm kỷ niệm và tưởng nhớ công lao những cô gái chàng trai TNXP đã dâng hiến tuổi xuân để mở con đường Hạnh Phúc, một con đường trĩu nặng khát vọng tuổi trẻ và đầy tính biểu tượng của một thế hệ thanh niên trong công cuộc dựng xây Tổ quốc.

“Tháng ba biên giới” của những người làm báo Tuổi Trẻ chính là sự tri ân với những miền biên ải, với những người ngã xuống trên chiến trường, tri ân những xương máu tuổi trẻ trên công trường như ở Hà Giang hôm nay.

Bảo vệ và xây dựng - đó chính là tình yêu Tổ quốc. “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là tên gọi chương trình hành động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát động tại đại hội lần thứ 7 vừa qua diễn ra ở Hà Nội cuối năm 2014.

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã trở thành chương trình hành động của những người trẻ trong năm 2015 này. Tình yêu Tổ quốc luôn là một khái niệm vô cùng rộng lớn, nhưng nó cũng cụ thể bằng những câu chuyện của mỗi con người. Với tháng 3, xúc cảm trào dâng cao nhất trong mỗi con người chính là cảm xúc về chủ quyền, cảm xúc về đất nước, cảm xúc ấy khởi tạo nên nguồn năng lượng trong mỗi người để cống hiến và hi sinh, cụ thể hóa chương trình hành động “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng những điều cụ thể.

“Tháng ba biên giới” năm nay ở Hà Giang sẽ có thêm một ngôi trường mới cho các em yên tâm học hành ngay trên biên giới Vị Xuyên, một đêm lửa trại ngay cột cờ Lũng Cú, một đêm cất cao tiếng ca bên cột mốc đường biên ngợi ca Tổ quốc. Và việc khám bệnh phát thuốc cho đồng bào rẻo cao như một sự đáp đền.

Những người ngã xuống hôm qua, trên chiến trường hay trên công trường đều thắp lên khát vọng ngày mai trên quê hương xứ sở, trên những rẻo cao mây mù biên ải hay chân sóng đảo xa của Tổ quốc, những đời dân được sống trong bình yên, cơm no và áo ấm, được học hành và hát ca.

Vì thế, hãy có một tháng 3 trong tâm thức của mỗi người, biết sống xứng đáng với những người con đất Việt đã nằm lại trên những nẻo biên cương hay biển đảo, trong rất nhiều tháng 3 của Tổ quốc chúng ta!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên