13/12/2014 10:12 GMT+7

Luật phải là luật, dù bước chân chưa mỏi

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

TT - Một giám đốc bệnh viện công được tái bổ nhiệm với thời hạn vượt quá độ tuổi hưu theo quy định của pháp luật hiện hành.

>> Tái bổ nhiệm giám đốc sắp về hưu vì "trẻ hơn tuổi"

Lý giải điều này, người đại diện của cấp có thẩm quyền dẫn ra nhiều điều: công trạng lớn của người được bổ nhiệm đối với cơ quan, nhu cầu bức bách của công việc, đặc biệt là do người được bổ nhiệm... trông vẫn còn trẻ hơn tuổi thật.

Quy tắc về tuổi hưu không phải từ trên trời rơi xuống, cũng không phải từ sự lựa chọn ngẫu nhiên hay tùy tiện. Cũng như bao nhiêu giải pháp pháp lý, đó là kết quả thảo luận, cân nhắc ở tất cả các khâu trong quy trình làm luật.

Trong khuôn khổ ấy, các tình huống đa dạng, nhất là những khó khăn, thách thức đối với một giải pháp pháp lý dự kiến, đã được đem ra phân tích.

Thông thường, một giải pháp nhất định không thể đáp ứng tất cả đòi hỏi đa dạng của mọi người; nó được lựa chọn giữa những phương án khả dĩ, phương án được cho là đáp ứng tốt nhất đối với yêu cầu dung hòa giữa các lợi ích chính đáng khác biệt.

Theo luật, quy tắc pháp lý về tuổi hưu thuộc nhóm các quy định mang tính mệnh lệnh, bắt buộc, phải được áp dụng nghiêm ngặt, trừ một số trường hợp rất ngoại lệ được ghi nhận rành mạch trong luật bằng những câu, từ rất chọn lọc, với ý nghĩa rõ ràng cho phép mọi người đọc và hiểu một cách nhất quán.

Trên thực tế, không ít người, bằng công việc làm trên cương vị nắm giữ trong bộ máy, có nhiều đóng góp to lớn cho xã hội, cho cơ quan và vẫn còn sức cống hiến, dù không còn trẻ; cũng không ít người tỏ ra cần thiết cho nhu cầu công việc bất chấp tuổi tác.

Ngoài ra, nhiều người biết tự chăm sóc vẫn giữ được nhan sắc, dung mạo trước sức tàn phá của thời gian.

Tuy nhiên, chuẩn mực pháp lý về tuổi hưu được đặt ra để áp dụng cho mọi người lao động, bất kể tất cả yếu tố, cả chủ quan và khách quan, tỏ ra thuận lợi cho sự tiếp tục hơn là sự dừng lại để nghỉ ngơi.

Có nhiều lý do để xếp quy tắc về tuổi hưu vào diện phải được tôn trọng nghiêm chỉnh. Một trong những lý do chính là yêu cầu trẻ hóa đội ngũ, một trong những điều kiện cần để thiết lập, duy trì tính kế tục, tính năng động và tính hiệu quả của bộ máy.

Vả lại, trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế và trong điều kiện hệ thống hành chính công, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra việc làm mới, việc cho hưu trí đối với người làm việc hết tuổi lao động càng tỏ ra cần thiết.

Đó thật sự là một trong những biện pháp hữu hiệu có tác dụng ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng việc làm, gọi nôm na là nạn thất nghiệp trong giới lao động trẻ.

Ở một góc nhìn nào đó, bảo đảm sự tuân thủ nghiêm chỉnh đối với quy tắc pháp lý về tuổi hưu là một trong những cách mà người sử dụng lao động thể hiện thái độ tích cực hợp tác, đóng góp vào sự nghiệp kiến tạo công bằng xã hội.

Trên hết, một quy định mang tính mệnh lệnh, bắt buộc không được thực thi nghiêm chỉnh sẽ khiến tính hữu hiệu của luật pháp nói chung bị xã hội đặt dấu hỏi.

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên