07/12/2014 10:30 GMT+7

Phiên tòa không chỉ một bị cáo

LAN ANH
LAN ANH

TT - Không bác sĩ nào muốn nhắc đến tên của người từng là đồng nghiệp - Nguyễn Mạnh Tường, trong những ngày tòa án xử phiên phúc thẩm vụ bác sĩ Tường vứt thi thể bệnh nhân những ngày qua.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (trái) và Đào Quang Khánh tại tòa chiều 5-12 - Ảnh: Minh Quang

Với họ, đây là câu chuyện cần quên, rất cần quên, dù những tai nạn nghề nghiệp dẫn đến chết người trong ngành y không hiếm.

Ngay sau khi xảy ra vụ án mà bác sĩ Tường là bị cáo, một đồng nghiệp của bác sĩ Tường ở Bệnh viện Bạch Mai đã thổ lộ với tôi: “Có nhiều cách ứng xử trong những vụ việc tương tự, nhưng cách của bác sĩ Tường khiến những người đang hoạt động trong ngành y cảm thấy xấu hổ. Dù tòa án có kết tội bác sĩ Tường như thế nào thì vụ việc này cũng như một cái tát vào ngành y và người làm nghề y”.

Ít người biết rằng sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đã “bí mật” đến viếng gia đình nạn nhân. Sở dĩ gọi là “bí mật” bởi tất cả đã đi trong sự e dè, như tâm sự của một thành viên trong đoàn.

Trong hơn một năm qua, vụ bác sĩ Tường đã khiến cho sự xuống cấp của y đức - vốn đã được nói rất nhiều - càng thêm trầm trọng. Phiên xử bác sĩ Tường vì vậy khiến người dân quan tâm hơn các vụ án khác cũng nghiêm trọng không kém.

Chính nhiều người trong ngành y đã phân tích với chúng tôi: Trong vụ việc đáng quên này, không chỉ một mình bác sĩ Tường có lỗi. Bởi một phòng khám không phép có hàng trăm khách hàng, quảng cáo công khai mà giới chức địa phương không biết, không kiểm tra và xử lý. Đó còn là hậu quả của hàng loạt chính sách bất hợp lý, lẫn lộn công - tư...

Dù vẫn biết sẽ khó thể có khả năng xuất hiện thêm một bác sĩ Tường thứ hai, nhưng nếu ngành y vẫn dạy y đức như họ đang làm, vẫn nghĩ mỗi tai biến y khoa là chuyện không có gì to tát, và đặc biệt vẫn còn xem đồng tiền là mục tiêu tối thượng thì không chuyện gì là không thể...

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên