05/05/2016 12:20 GMT+7

Cùng thiếu tướng đi kiểm tra phòng không - không quân

MY LĂNG (mylang@tuoitre.com.vn)
MY LĂNG (mylang@tuoitre.com.vn)

TTO - Để Tổ quốc không bị bất ngờ từ trên không, đích thân một vị tướng của Quân chủng Phòng không - không quân Việt Nam cùng các sư trưởng đã bất ngờ đi kiểm tra hai căn cứ đang sở hữu hai loại vũ khí hiện đại nhất của phòng không và không quân Việt Nam.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại (thứ tư hàng đầu từ trái qua) trò chuyện với các phi công trẻ học lái chiến đấu cơ Su-30MK2 - Ảnh: My Lăng
Thiếu tướng Lâm Quang Đại (thứ tư hàng đầu từ trái qua) trò chuyện với các phi công trẻ học lái chiến đấu cơ Su-30MK2 - Ảnh: My Lăng

 

Mới 8g15 sáng 4-5 nhưng nắng đã rát mặt. Một hồi kẻng báo động giục giã vang lên tại Trung đoàn tên lửa 93 (Đồng Nai). Nhận lệnh báo động, ngay lập tức toàn trung đoàn chuyển sang cấp “sẵn sàng chiến đấu”.

Điều khiến tôi mừng nhất là các phi công trẻ lần đầu tiên tham gia nhiệm vụ diễn tập nhưng đã thể hiện rất tốt bản lĩnh và trình độ làm chủ vũ khí hiện đại

Thiếu tướng LÂM QUANG ĐẠI

5 phút để bắn hạ mục tiêu

Chỉ mấy phút sau, không gian rộng lớn yên tĩnh của căn cứ như bị xé toạc bởi dồn dập âm thanh dũng mãnh của các xe đặc chủng chở dàn vũ khí - khí tài trong hệ thống tên lửa phòng không S300-PMU1 lao ra các vị trí chiến đấu.

Đi đầu là xe trắc địa có nhiệm vụ xác định tọa độ cho tất cả các xe còn lại. Tiếp đó là xe điều khiển - xe chỉ huy rồi đến xe rađa và hai xe bệ phóng nhanh chóng cơ động về các vị trí chiến đấu.

Rađa - con mắt thần của hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa hiện đại nhất hiện nay của lực lượng phòng không Việt Nam - đã quay vòng sục sạo tìm mục tiêu. Cũng trong lúc đó, hai quả tên lửa trên hai xe chở tên lửa tự hành đã từ từ dựng thẳng đứng lên trời.

Tất cả chỉ diễn ra trong đúng năm phút.

Có mặt ngay tại vị trí quan sát gần xe chỉ huy, lặng lẽ theo dõi, quan sát các thao tác của kíp sĩ quan, sau khi nhìn đồng hồ, thiếu tướng Lâm Quang Đại - phó chính ủy Quân chủng Phòng không - không quân, trưởng đoàn kiểm tra - tỏ vẻ hài lòng trước khả năng sẵn sàng chiến đấu của Trung đoàn 93.

Thời gian để những xe đặc chủng với các loại vũ khí - khí tài triển khai làm nhiệm vụ chiến đấu chỉ trong năm phút, nhanh hơn hai phút so với thời gian cho phép.

Để rút ngắn được hai phút là một quá trình huấn luyện nghiêm túc thật sự. Điều thú vị là hầu hết sĩ quan, trắc thủ điều khiển hệ thống tên lửa hiện đại này là những gương mặt rất trẻ.

Mặc mồ hôi nhễ nhại dưới nắng trời gay gắt, ba sĩ quan trên xe bệ phóng tên lửa vẫn đứng chỉnh tề nhìn tên lửa kiêu hãnh dựng thẳng đứng giữa trời xanh. Bất cứ mục tiêu nào xâm nhập không phận đều sẽ bị quả tên lửa này tiêu diệt chỉ trong vài giây.

Không giấu được niềm tự hào, kíp trưởng - thượng úy Hồ Minh Duẩn cho biết: “Quả tên lửa này rất thông minh, tích hợp được nhiều tính năng mà các loại tên lửa khác không có. Khi được lập trình, nó sẽ tự tìm mục tiêu mà diệt, có khả năng bay qua khu vực nhiễu hoặc bay qua khí quyển cao mà độ chính xác không bị ảnh hưởng”.

Thượng úy Duẩn cho biết đợt trực bảo vệ bầu cử sắp diễn ra sát với đợt trực ngày lễ 30-4 và 1-5 nên toàn bộ anh em không ai được về nhà. Mỗi trạm bệ phóng tên lửa đều có một kíp trực thường xuyên và một kíp dự bị.

100% quân số cắm trại ở căn cứ. Nhà chỉ cách trung đoàn gần 300m, nhưng gần tuần nay thượng úy Hồ Minh Duẩn chưa về.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại hỏi thăm kíp sĩ quan trên xe bệ phóng tên lửa - Ảnh: My Lăng
Thiếu tướng Lâm Quang Đại hỏi thăm kíp sĩ quan trên xe bệ phóng tên lửa - Ảnh: My Lăng

Không để Tổ quốc bị bất ngờ

9g30. Ở hangar (nhà để máy bay) tại Trung đoàn không quân 935, hàng chục chiến đấu cơ đều tập trung hết ở đây, sẵn sàng cất cánh bất cứ lúc nào. Phi công và các kỹ sư, thợ máy... cũng đang có mặt.

Ngoài làm nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, căn cứ không quân này còn là nơi đào tạo phi công lái chiến đấu cơ Su-30MK2 hàng đầu cho Quân chủng Phòng không - không quân. Để tạo sự bất ngờ, xe chở thiếu tướng Lâm Quang Đại đi thẳng xuống khu vực trực ban sẵn sàng chiến đấu, cách hangar vài trăm mét.

Tại đây, một kíp trực với hai phi công và tổ kỹ sư, thợ máy đang tập trung bên một chiến đấu cơ Su-30MK2. Chiếc máy bay tiêm kích này đã được kỹ sư, thợ máy kiểm tra rất kỹ, có thể cất cánh bất cứ lúc nào.

Được lệnh từ thiếu tướng Lâm Quang Đại, rất nhanh chóng, thượng tá Đào Thành Khang và phi công thế hệ 8X Nguyễn Quang Sáng lập tức lên buồng lái máy bay.

Thượng tá Khang là phi công cấp 1 đầy kinh nghiệm với 1.300 giờ bay tích lũy, còn thượng úy Nguyễn Quang Sáng dù mới 27 tuổi nhưng đã có 450 giờ bay trên chiến đấu cơ Su-30MK2. Anh Khang và Sáng sẽ thực hiện chuyến bay kiểm tra sẵn sàng chiến đấu dưới sự giám sát, theo dõi của thiếu tướng Lâm Quang Đại và hai sư đoàn trưởng.

Chỉ mấy phút sau khi nhận lệnh, nắp buồng lái đóng lại. Thanh âm đầy uy lực của Su-30MK2 gầm lên và chiến đấu cơ hiện đại nhất Việt Nam lăn ra khỏi hangar, lao lên bầu trời. Mọi thao tác được thực hiện rất thuần thục, nhanh chóng và không xảy ra một lỗi gì.

Đặc biệt từ lúc nhận lệnh đến lúc thiết lập xong hệ thống dẫn đường IKV, các phi công chỉ mất năm phút trong khi chỉ tiêu cho phép từ 6-7 phút.

Không chỉ kiểm tra phi công, thiếu tướng Lâm Quang Đại còn làm việc với lực lượng kỹ sư, thợ máy. Ông trực tiếp kiểm tra một viên đạn pháo trong hệ thống vũ khí được trang bị cho Su-30MK2.

Dù rời xa bầu trời đã mấy năm, thiếu tướng Lâm Quang Đại vẫn luôn được nhiều phi công nhắc đến đầy ngưỡng mộ bởi trình độ bay và sự hiểu biết sâu rộng của ông về dòng máy bay tiêm kích Su.

Ông là 1 trong 15 phi công đầu tiên được tuyển chọn học lái chiến đấu cơ hiện đại này. Trong 32 năm lái dòng máy bay chiến đấu thế hệ Su22, Su-30MK2, phi công - chỉ huy Lâm Quang Đại đã có hàng ngàn giờ bay tích lũy, hàng trăm chuyến bay che đầu các chuyến bay chở lãnh đạo cấp cao ra Trường Sa.

Khi diễn tập, ông nổi tiếng với kỹ năng xạ kích (bắn các loại tên lửa, ném bom... với xác suất chính xác tuyệt đối, tiêu diệt hoàn toàn các mục tiêu ở đủ mọi bài bắn khó, cự ly, độ cao...).

Thiếu tướng Lâm Quang Đại dặn dò trung đoàn trưởng Trung đoàn 935 - đại tá Trần Văn Dũng: “Các đồng chí đã đảm bảo được thời gian triển khai lệnh và tôi mong đơn vị tiếp tục làm tốt việc này, nhất định chỉ trong năm phút phải xuất kích kịp thời. Quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ với các tình huống trên không”.

Đại tá Trần Văn Dũng cho biết 100% quân số của trung đoàn đều được lệnh đóng quân tại căn cứ. Nội bất xuất, ngoại bất nhập. Nhiều người nhà chỉ cách trung đoàn vài bước chân nhưng mấy ngày nay cũng không được về nhà.

Trở về sau chuyến bay, phi công Nguyễn Quang Sáng cho biết: “Trong đợt cao điểm này, mỗi phi công trực 12 tiếng đồng hồ một ngày. Một kíp bay có hai phi công trực cả ngày cả đêm ở đây, ăn uống cũng ngay tại đây. Nhân viên bếp mang cơm ra tận nơi.

Phi công, kỹ thuật không được phép đi ra ngoài khu vực sân bay. Khi có máy bay lạ xâm phạm vùng trời thì đảm bảo cất cánh ngay sau 5-7 phút”.

85% phi công trẻ diễn tập bắn đạn thật trên biển

Quân chủng Phòng không - không quân vừa tổ chức diễn tập bay bắn đạn thật, ném bom tấn công các mục tiêu trên biển xa trong điều kiện thời tiết không thuận lợi với sự tham gia của nhiều trung đoàn không quân.

Đợt diễn tập diễn ra trong ba ngày nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng không quân trong tác chiến các mục tiêu mặt nước, mặt biển.

Đặc biệt, lần đầu tiên có sự tham gia của rất nhiều trung đoàn không quân và có đến 85% phi công trẻ thế hệ 8X, 9X điều khiển các chủng loại máy bay chiến đấu (tiêm kích bom, tiêm kích đa năng), trực thăng vũ trang.

Đánh giá về kết quả diễn tập, thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biết: “Kết quả 100% phi công đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có tới 85% đạt khá, giỏi”.

MY LĂNG (mylang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên