12/12/2015 10:25 GMT+7

Ông “đại sứ Giờ Trái đất” cao 1,96m

 UYÊN LY - QUỲNH TRUNG
UYÊN LY - QUỲNH TRUNG

TT - Năm 2015, đại sứ Đan Mạch John Nielsen kết thúc nhiệm kỳ năm năm của ông tại Việt Nam - một quãng thời gian đáng nhớ vì ông là người góp phần đáng kể nâng tầm quan hệ của Việt Nam - Đan Mạch.

Đại sứ John Nielsen đạp xe quanh hồ Hoàn Kiếm trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2014 - Ảnh: Quang Minh
Đại sứ John Nielsen đạp xe quanh hồ Hoàn Kiếm trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2014 - Ảnh: Quang Minh

John Nielsen cũng để lại những dấu ấn khó phai mờ đối với nhiều người trong giới ngoại giao và các cơ quan chính phủ cũng như báo giới và công chúng: từng tham gia nhiều cuộc chạy marathon, thích chơi Facebook, có chiều cao vượt trội với bộ tóc trắng khó lẫn với ai khác, rất tích cực cổ vũ Việt Nam theo con đường tăng trưởng xanh, là đại sứ chiến dịch Giờ Trái đất suốt bốn năm liền.

Thích nhất là... chờ đến tết

John Nielsen rất yêu Việt Nam, đó là lý do ông đã chủ động xin được bổ nhiệm vào vị trí đại sứ ở đất nước này: “Tôi đến thăm Việt Nam lần đầu tiên với tư cách khách du lịch vào năm 2007. Lúc đó, tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên với sự thân thiện của người địa phương và vẻ đẹp quyến rũ đáng kinh ngạc trải dài từ Bắc đến Nam của đất nước này. Tôi tự nhủ một ngày nào đó sẽ quay lại Việt Nam. Năm 2010, tôi may mắn được bổ nhiệm làm đại sứ ở Việt Nam”.

Khi mới đến Việt Nam, đại sứ đã chọn cách tự giới thiệu mình với công chúng Việt Nam một cách khá đặc biệt. Ông chọn dịp tết của người Việt để làm một video chúc mừng năm mới trong không khí trong lành và trang nghiêm của Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Vị đại sứ từ Đan Mạch đã ngồi bệt bên gốc cây đa cổ thụ, lưng tựa vào những rễ cây trăm tuổi, chia sẻ những dự định về tương lai của Việt Nam và Đan Mạch và gửi lời chúc năm mới đến tất cả mọi người.

Từ đó trở đi, hễ có dịp là ông chọn một khung cảnh đậm chất Việt Nam như vậy, có khi là hồ Tây sáng sớm trong mùa sen nở ngát hương, có khi là ngôi chùa nhỏ gần nhà tĩnh lặng văng vẳng tiếng chuông để gửi gắm những lời chúc, những lời nhắn gửi từ Đan Mạch đến những người bạn Việt Nam của mình.

Ông cũng thường nói một trong những điều ông thích nhất khi sống ở Việt Nam là chờ đến tết, khi đường phố Hà Nội vắng vẻ, lúc đó ông sẽ lấy xe đạp ra và thong thả dạo quanh những đường phố, những góc quanh yên tĩnh và duyên dáng.

Ông nhận xét: “Hà Nội so với nhiều thành phố khác ở Đông Nam Á có một vẻ quyến rũ thanh lịch rất khác biệt”.

Cho đến tận giờ này khi đang ở cương vị đại sứ Đan Mạch tại Tây Ban Nha - một đất nước tuyệt đẹp với văn hóa đậm nét, ông vẫn nói mình nhớ Việt Nam.

Dịp trung thu vừa rồi từ Madrid, ông post tấm ảnh mình chụp trung thu ở phố cổ Hội An bên cạnh ảnh chụp tại Madrid lên trang Facebook của mình với lời bình: “Trăng tròn - Madrid sáng nay và Hội An năm ngoái. Biết bao là vẻ đẹp”.

Đại sứ Đan Mạch trong cuộc đua marathon vượt núi ở  Sa Pa năm 2013 - Ảnh: Tư liệu ĐSQ Đan Mạch
Đại sứ Đan Mạch trong cuộc đua marathon vượt núi ở Sa Pa năm 2013 - Ảnh: Tư liệu ĐSQ Đan Mạch

Marathon và Giờ Trái đất

Ông còn yêu Hà Nội trên những quãng đường chạy bộ, đặc biệt là khu vực hồ Tây vì hầu như sáng nào ông cũng dậy sớm chạy bộ.

Có khi là cùng với anh Quang, người lái xe của sứ quán Đan Mạch, có lúc cùng với đồng nghiệp người Đan Mạch, anh Jacob Green. Đại sứ đặc biệt đam mê môn chạy bộ và đã tham gia nhiều cuộc chạy marathon ở châu Âu.

Cuộc thi chạy marathon vượt núi quốc tế ở Sa Pa (năm 2013 và 2014) do chính đại sứ chủ động đứng ra đồng tổ chức cùng một công ty Đan Mạch trong lĩnh vực du lịch bền vững.

Cuộc thi đã thành công vang dội, thu hút hàng trăm vận động viên đến từ hơn 40 quốc gia, góp phần quảng bá du lịch và đem lại việc làm cho người dân trong vùng. Không chỉ có vậy, ông còn tham gia chạy đua ở nội dung bán marathon như một vận động viên thực thụ.

Hình ảnh ông cán đích mướt mồ hôi trong chiếc áo thun màu xanh đã nói lên rất nhiều về một vị đại sứ ưa hành động, yêu thể thao.

Tính quyết đoán nhanh nhạy của ông cũng thể hiện rất rõ ở vai trò hỗ trợ cho Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa MonSoon tại Hà Nội năm 2014. Khi lắng nghe nhạc sĩ Quốc Trung trình bày ý tưởng về liên hoan, thay vì quy trình xem xét mất khá nhiều thời gian, có khi hàng tháng trời, vị đại sứ đã ngay lập tức quyết định sẽ chủ động hỗ trợ khâu tổ chức.

Sự kiện đã thu hút hàng vạn khán giả đến với ba đêm diễn ở Hoàng thành Thăng Long - một liên hoan âm nhạc quốc tế chất lượng cao với quy mô rất lớn.

Ông cũng chính là người có sáng kiến trực tiếp đến các trường đại học từ Bắc chí Nam để nói chuyện với các bạn sinh viên về kinh nghiệm phát triển xanh của Đan Mạch, giúp khơi dậy ý thức và trách nhiệm xã hội về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Hiếm có vị đại sứ nào lại trực tiếp đi nói chuyện với sinh viên như ông.

Và có lẽ chính vì khả năng ảnh hưởng đến công chúng và sự tích cực trong hành động, ông được ban tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất mời làm đại sứ chiến dịch trong bốn năm liên tục.

Năm nào cũng vậy, đến mùa chiến dịch là ông hào hứng tham gia đạp xe, đến nói chuyện với các bạn sinh viên, đặt các câu hỏi đố vui cho sinh viên về môi trường...

Một điều không thể không kể đến trong nhiệm kỳ của ông là sự gia tăng đáng kể về thương mại giữa hai nước. Giai đoạn 2010-2015 là một bước chuyển đáng kể trong quan hệ Việt Nam - Đan Mạch về mặt thương mại.

Nhiệm vụ đó ông đã hoàn thành xuất sắc, giao thương hai nước tăng thêm 75% chỉ trong vòng năm năm, đó là một bước nhảy vọt nếu nhìn lại quãng đường hơn 40 năm quan hệ hai nước được thiết lập.

Cũng vì sự đồng hành tích cực của ông với phía Việt Nam, cựu đại sứ John Nielsen đã được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị quốc tế cao quý .

Giờ đây, thi thoảng người bạn “chạy bộ” của ngài đại sứ là anh Quang lái xe ở Đại sứ quán Đan Mạch vẫn nhận được tin nhắn hỏi thăm của ông qua Facebook: “Thế nào anh bạn? Vẫn chạy đều chứ hả?”.

Còn khán giả truyền hình và cánh nhà báo theo dõi lĩnh vực ngoại giao ở Hà Nội vẫn chưa quên hình ảnh ngài đại sứ Đan Mạch cao 1,96m với bộ tóc trắng nổi bật vượt khỏi đám đông.

Mỗi lần ông xuất hiện ở các sự kiện là nhà báo sẽ “chùn chân mỏi cổ” vì phải kiễng chân ngẩng đầu thật cao mới đưa máy ghi âm tới đủ gần để phỏng vấn ông.

Đại sứ thích chơi Facebook

Trong nhiệm kỳ ở Việt Nam, ông John Nielsen là một trong những đại sứ nước ngoài đẩy mạnh kênh ngoại giao Facebook để tiếp cận và kết nối với công dân Việt Nam mỗi ngày. Hiện nay trang Facebook của Đại sứ quán Đan Mạch có hơn 63.000 người “like”.

“Tôi thấy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có trang Facebook chính thức rồi. Tôi biết có thể khó thay đổi ý kiến nhiều người ở VN về ngoại giao Facebook.

Nhưng thay vì luôn phải ở thế phòng bị, tôi tin rằng các chính trị gia Việt Nam sẽ có được rất nhiều bài học nếu dám thử” - đại sứ John Nielsen chia sẻ với Tuổi Trẻ.

_______________

Kỳ tới: Duyên phận đặc biệt của đại sứ Pháp

UYÊN LY - QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên