04/04/2015 14:35 GMT+7

Bão Maysak tiến gần biển Đông, Philippines sơ tán 24.000 dân

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hôm nay 4-4, nhà chức trách Philippines bắt đầu sơ tán khoảng 24.000 dân khi cơn bão mạnh Maysak tiến đến gần và có khả năng gây thiệt hại cho duyên hải đông bắc nước này.

Hình ảnh cơn bão Maysak do các phi hành gia chụp từ Trạm không gian quốc tế (ISS) hồi đầu tuần này - Ảnh: AP 

Theo các quan chức Philippines, dù bão Maysak đã suy yếu không còn là "siêu bão", nó vẫn có nguy cơ gây lũ quét và lở đất với sức gió mạnh nhất 160 km/giờ. Dự báo bão sẽ tiến vào tỉnh Aurora vào sáng sớm mai 5-4.

"Chúng tôi đã lên kế hoạch di chuyển dân ra khỏi các làng ven biển", Nigel Lontoc - một quan chức phòng vệ dân sự cấp cao nói, AFP trích đăng. 

Alczar Aurelio - chuyên gia dự báo thời tiết quốc gia Philippines, cho biết bão ​​sẽ tiếp tục suy yếu khi đi qua đảo Luzon của Philippines vào ngày 5-4. Cũng theo Aurelio, dự báo bão sẽ gây sóng cao hơn 2m ở khu vực.

Tại một cuộc họp báo ở Manila, thứ trưởng Bộ An sinh xã hội Philippines Vilma Cabrera cho hay hôm qua 3-4 họ đã cảnh báo khoảng 10.000 du khách tránh xa các bãi biển ở Aurora - nơi được dự báo sẽ hứng bão. 

"Chúng tôi đã yêu cầu các du khách ở trong khách sạn và không ra ngoài biển để đảm bảo an toàn", Lontoc, một quan chức chính thức phụ trách thiên tai khu vực cho biết.

Có mặt tại thị trấn Dingalan, tỉnh Aurora, một du khách tên Jovie Narcise nói bầu trời ở khu vực thoáng đãng nhưng các đợt sóng lớn đang ập vào bờ. 

"Có rất nhiều du khách tới khu vực này nhưng họ đang chuyển tới các khu nghỉ mát nằm ở vùng đất cao hơn", Narcise nói. Ông cũng cho biết tàu thuyền đánh cá đã được kéo lên bờ cách mặt nước 30m để không bị cuốn đi.

Tuần trước, bão Maysak tàn phá Liên bang Micronesia (một đảo quốc nằm ở Thái Bình Dương, phía đông bắc của Papua New Guinea), làm ít nhất 5 người chết, hàng ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất và mùa màng bị phá hủy.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, đến ngày 5-4 bão Maysak có khả năng đi vào biển Đông với cường độ mạnh cấp 8 (từ 62-74 km/giờ). 

Lúc 14g hôm nay 4-4, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 125,2 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 390km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 103-117km/giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km. Đến 13g ngày 5-4, vị trí tâm bão ở trên vùng bờ biển phía Tây đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62-74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Sơ đồ dự báo bão Maysak do Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phát lúc 14g30 chiều nay 4-4 

Trước đó, ngày 3-4, văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai - Văn phòng ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có công điện chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cùng các bộ ngành liên quan thông báo cho tàu thuyền chủ động tránh bão.

Công điện cho biết để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đề nghị các đơn vị trên theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển  biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên