05/03/2015 15:10 GMT+7

​Thế giới tốn 300 tỉ USD/năm do thiên tai

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Mỗi năm kinh tế thế giới thiệt hại trung bình 250-300 tỉ USD do thiên tai như động đất, lũ lụt, hạn hán và lốc xoáy - theo báo cáo ngày 4-3 của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Khung cảnh hoang tàn sau khi bão Isaac tràn qua Haiti năm 2012 - Ảnh: LHQ

Báo cáo do Văn phòng LHQ về giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNISDR) soạn thảo cho biết các thiệt hại kinh tế do thiên tai ngày càng tăng trong một thập kỷ qua, lên tới 250-300 tỉ USD/năm. 

Trong số này có 180-200 tỉ USD là thiệt hại của các công ty bảo hiểm quốc tế và và 70-100 tỉ USD là thiệt hại ở các quốc gia đang phát triển - nơi thiên tai chủ yếu tác động lên các cộng đồng dân cư có điều kiện sống thấp. 

Báo cáo nhấn mạnh việc tăng cường giảm thiểu rủi ro thiên tai là cần thiết để thực hiện phát triển bền vững, chẳng hạn tăng khoản đầu tư cho các giải pháp thông minh để giảm thiểu thiên tai lên 6 tỉ USD mỗi năm.

Theo báo cáo, với sự chuẩn bị trên, thế giới có thể tránh được thiệt hại lên tới 360 tỉ USD trong vòng 15 năm tới. 

"Báo cáo là lời cảnh tỉnh cho các nước để họ tăng cường đầu tư vào các giải pháp thông minh nhằm gia tăng khả năng ứng phó với thiên tai" - bà Margareta Wahlstrom, đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về giảm thiểu rủi ro thiên tai, nói với các phóng viên, Tân Hoa xã trích đăng.

"Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề giảm thiểu rủi ro, thiệt hại trong tương lai do thiên tai sẽ tăng lên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến năng lực của các nước đang đầu tư tiền của vào các lĩnh vực khác như y tế và giáo dục", bà thêm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng phần lớn chính phủ hiện quá tập trung vào việc giải quyết hậu quả thiên tai hơn là các yếu tố có nguy cơ gây thiên tai như nghèo đói, biến đổi khí hậu, sự suy giảm các hệ sinh thái...

Báo cáo được công bố trước thềm Hội nghị thế giới về giảm thiểu rủi ro thiên tai lần thứ 3 do LHQ tổ chức tại Sendai (Nhật Bản) từ ngày 14 đến 18-3 với sự tham dự của khoảng 8.000 đại biểu, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo thế giới.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên