02/06/2017 09:33 GMT+7

Ve ve ve, hè về!...

BÚT BI
BÚT BI

TTO - Phượng đã đỏ ối và ve đã râm ran. Ve ve ve, hè về!... Những ngày này, các bậc cha mẹ ở đô thị xoắn xuýt lên lịch cho những chuyến nghỉ hè của con trẻ.

Các bạn nhỏ tíu tít chờ chuyến đi xa. Về nội, về ngoại bắt dế, bắt cá. Đi Phú Quốc, đi Nha Trang vẫy vùng sóng biển. Đi Đà Lạt, đi Sa Pa hít hà khí lạnh. Đi Mã Lai, Singapore để thấy những điều mới lạ. Quá chừng những điều hấp dẫn của một mùa hè sau một năm vùi đầu học hành.

Nhưng mùa hè đâu chỉ có vậy. Còn có một mùa hè khác.

Một mùa hè của những em nhỏ gác sách vở là ra đồng với ba mẹ, với rơm với rạ, với con trâu buổi sớm, với gánh củi buổi chiều.

Mùa hè của những em nhỏ theo mẹ vào Sài Gòn, ra Hà Nội bán vé số mưu sinh buổi chiều, hủ tiếu gõ buổi tối. Mùa hè đó có nhọc nhằn nhưng phơi phới vì các em thấy niềm vui trong đỡ đần cha mẹ.

Trong những ngày hè, biết đâu ta hay ai đó sẽ thấy một em bé hồn nhiên xếp dép cho bạn bè cùng trang lứa như em bé Danh Thành Đạt xếp dép cho bạn ở nhà thờ Đức Bà, TP.HCM?

Đạt đã được những người giàu lòng nhân ái cho học hành. Nhưng sẽ còn nhiều Danh Thành Đạt nữa rong ruổi theo mẹ nhặt rác, bán vé số mỗi ngày...

Đừng xót xa cho những mùa hè như thế, vì nó đẹp. Quanh chúng ta - trong số rất nhiều người lớn đã đi qua những mùa hè như thế. Và trưởng thành.

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên