16/08/2017 11:37 GMT+7

Cuối năm 2017, Tân Sơn Nhất sẽ hết tắc nghẽn

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - cho biết cuối năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm 10 vị trí đỗ mới.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không VN cho biết cuối năm 2017 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm 10 vị trí đỗ mới
Ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng Hàng không VN - Ảnh: XUÂN LONG
Với 10 vị trí đỗ mới cộng các vị trí đỗ tàu bay và các vị trí khác hiện có, đủ cho công suất thiết kế 45 triệu khách. Dịp tết năm nay khi đưa vào 10 vị trí đỗ mới, khu bay Tân Sơn Nhất không còn tắc nghẽn
 Ông LẠI XUÂN THANH

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với ngành hàng không sáng 16-8, ông Lại Xuân Thanh cho biết Tổng công ty đang tích cực triển khai khu sân đỗ 21 ha tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi đang triển khai tích cực khu đỗ 21 ha và đường lăn nối vào 21ha, các cửa sân đỗ. Với khu mới 21ha, sẽ cơ bản xử lý được vấn đề sân đỗ cho sân bay Tân Sơn Nhất” - ông Thanh cho biết.

Theo ông Thanh, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề quan trọng.

“Tân Sơn Nhất chiếm 40% lượng khách cả đi và đến. Vì vậy, hạ tầng Tân Sơn Nhất không chỉ ảnh hưởng đến riêng sân bay Tân Sơn Nhất mà còn ảnh hưởng đến hạ tầng chung.

Trước đây, vì sức ép của thị trường chúng ta đã đưa slot lên, có thời gian lên tới 38, 39, 42 triệu khách mà an toàn vẫn đảm bảo tuyệt đối. Tuy nhiên, việc đưa slot lên cao như vậy cũng làm bay chờ nhiều, dẫn tới bay chờ 15 phút, 30 phút, 45 phút, dẫn đến chậm.

Đã chậm là chậm dây chuyền, mà 40% tại Tân Sơn Nhất chậm thì dẫn tới cái chậm khác” - ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết trước thực tế đó, đã có nhiều giải pháp cải thiện quản lý bay, hạ tầng khu bay.

“Đã có thêm diện tích 7,63ha được đưa vào khai thác và hiện đang làm tiếp để chuẩn bị đưa vào khai thác khu đỗ 21ha. Vì thế, cơ bản khu bay đã được cải thiện, bây giờ chúng ta duy trì 38, 39, 42 triệu khách nhưng rất ít ảnh hưởng đến việc phải bay chờ.

Đến nay tình trạng kêu ca về bay giờ đã giảm vì điều hành bay được cải thiện, năng lực khu bay cũng được cải thiện” - ông Thanh nói.

Với việc đưa vào khai thác 21ha diện tích đỗ mới, ông Thanh cho biết cơ bản khu bay Tân Sơn Nhất được xử lý về ách tắc.

“Khi chưa có khu 21ha thì đã có nhiều giải pháp, nhưng chỉ là những giải pháp mang tính hợp lý hóa trong nhà ga. Ví như tăng công suất khai thác của nhà ga lên, trong điều kiện hiện nay cũng phải cơi nới mặt bằng, tập trung bố trí lại, hợp lý lại quy trình, phân bổ mặt bằng để tăng được công suất.

Năm nay sẽ được 36 triệu khách và bức xúc về tắc nghẽn từ đầu năm đến nay đã giảm hẳn. Tuy nhiên, đây mới là hiệu quả của các giải pháp trước mắt, còn căn cơ vẫn phải là đầu tư mới” - ông Thanh nói.

Về thông tin Bộ Quốc phòng nói đã sẵn sàng giao đất cho Bộ GTVT, ông Thanh cho biết hiện nay Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chỉ đạo, làm phương án quy hoạch trình Thủ tướng phê duyệt.

“Việc mở rộng sân bay phải chờ quy hoạch được duyệt mới đầu tư được. Tuy nhiên, cái gì theo quy hoạch cũ thì vẫn đang làm, như khu đỗ 21ha.

Nhà ga cũng đang cơi nới, có bố trí hợp lý hóa lại quy trình mặt bằng để đảm bảo năm nay chắc chắn tình trạng, phấn đấu tết năm nay đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

Còn về tiến độ, đến cuối năm 2017 sẽ đưa hơn 1/3 năng lực khu đỗ 21ha vào khai thác. Khu đỗ 21ha có 29 vị trí đỗ thì có 10 vị trí đỗ sẽ được đưa vào khai thác cuối năm nay.

Như vậy, với 10 vị trí đỗ mới cộng các vị trí khác, hiện có đủ cho công suất thiết kế 45 triệu khách. Còn những vị trí đỗ còn lại tại khu 21ha sẽ đưa vào khai thác tiếp trong quý 1-2018” - ông thanh cho biết.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên