28/07/2017 11:41 GMT+7

Lương tối thiểu không tăng, hay sẽ tăng 13,3%?

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Đây là vấn đề đang được các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia bàn thảo tại phiên họp kín diễn ra tại Hà Nội sáng 28-7.

Dù là họp kín không mời báo chí nhưng từ sớm, gần 20 phóng viên các báo có mặt tại khách sạn Công đoàn để “nghe ngóng”. Trước khi bước vào phiên họp, một số thành viên chủ chốt của hội đồng đã trao đổi nhanh với các phóng viên.

Lương tối thiểu phải tăng 13,3% hoặc 10%

Đây là quan điểm của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (đại diện người lao động) đưa ra tại phiên họp thứ nhất cách đây một tháng tại Hải Phòng.

Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, tại phiên họp này, phía Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vẫn bảo vệ quan điểm này.

Theo ông Chính, tất cả con số về kinh tế - xã hội của 6 tháng đầu năm 2017 đều sáng sủa hơn năm 2016. Vì vậy không có lý gì mức tăng lương tối thiểu vùng thấp hơn năm 2017 (năm 2017 lương tối thiểu tăng 7,3%). “Nếu đáp ứng lộ trình, lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu vào năm 2018, thì mức tăng phải là 13,3%” - ông Mai Đức Chính nêu quan điểm.

Cũng theo đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, điều quan trọng là Hội đồng tiền lương quốc gia cần xác định khi nào kết thúc lộ trình lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Còn nếu một bên xác định, còn một bên không thì chắc chắn sẽ vênh nhau.

“Nếu đề xuất về mức tăng của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không được chấp nhận, chúng tôi sẽ sử dụng quyền dừng tham gia phiên họp này để chờ phiên tới đây”, ông Mai Đức Chính khẳng định.

Không tăng, hoặc tăng dưới 5%

Ngược lại với quan điểm của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đại diện giới sử dụng lao động trong Hội đồng tiền lương quốc gia là ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại nêu quan điểm:

“Mức đề xuất sẽ không cao hơn 5%. Chúng tôi xác định tinh thần xây dựng và trên cơ sở đánh giá của trên 30 Hiệp hội đại diện cho giới sử dụng lao động. Quan điểm của chúng tôi là việc tăng lương tối thiểu trong bối cảnh hiện tại sẽ ảnh hưởng tới chi phí sản xuất doanh nghiệp sẽ cao lên. Chúng tôi kỳ vọng Hội đồng sẽ có mức đề xuất phù hợp, đảm bảo sức chi trả của doanh nghiệp, qua đó tạo nguồn việc làm bền vững”.

Khi được hỏi VCCI sẽ đề xuất cụ thể như thế nào, ông Hoàng Quang Phòng tỏ vẻ bí mật, “khả năng sẽ không cao như thông tin báo chí đưa ra trước đây”.

Trước đó, VCCI đã đưa ra 2 quan điểm: Không tăng lương tối thiểu hoặc nếu tăng sẽ ở mức dưới 5 %.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cho rằng việc điều chỉnh lương tối thiểu thế nào sẽ tùy thuộc vào kết quả thương lượng giữa các bên trong cuộc họp này.

“Các chủ thể đều có lợi ích liên quan. Nhà nước mong muốn thị trường lao động vận hành lành mạnh, người lao động có thu nhập và doanh nghiệp phát triển. Người lao động kỳ vọng cải thiện lợi ích tiền lương cao nhất. Doanh nghiệp mong muốn giảm chi phí, tăng lợi nhuận và tích lũy phục vụ sản xuất, tạo giá trị thăng dư. Chính vì sự khác biệt đó, các phương án đưa ra chênh nhau là bình thường và việc thương lượng để tìm đến điểm cân bằng. Tất nhiên, Luật Lao động khẳng định lương tối thiểu phải đáp ứng mức sống tối thiểu” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, trong quy chế của Hội đồng tiền lương quốc gia không có chuyện các thành viên không bỏ phiếu. “Các thành viên vẫn tham gia bỏ phiếu dù là phiếu trắng. Mỗi thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia phải chịu trách nhiệm với tập thể mà mình đại diện”, ông Doãn Mậu Diệp khẳng định.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên