13/06/2017 07:22 GMT+7

Bỏ sân gôn sẽ đủ xây thêm nhà ga, sân đỗ, đường băng

LÊ NAM
LÊ NAM

Đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất nếu dài 2.500m, theo các chuyên gia, hoàn toàn phù hợp. Bởi sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) đường băng chỉ dài 2.100m cho phép máy bay cỡ lớn như Boeing B777 cất, hạ cánh an toàn.

Đường bay TP.HCM - Hà Nội nếu bay đúng theo kế hoạch chỉ mất khoảng 1 giờ 32 phút nhưng hiện nay chưa bao giờ bay ít hơn 1 giờ 45 phút vì nghẽn trên không, bay chờ..."

Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, người có nhiều năm kinh nghiệm và là giáo viên giảng dạy cho các thế hệ phi công trẻ, cho rằng nếu sân bay Tân Sơn Nhất có thêm diện tích sân golf sẽ thông thoáng, linh hoạt hơn nhiều. Nhiều chuyên gia cũng nhận định diện tích sân golf đủ để xây dựng thêm nhà ga sân đỗ và cả đường băng thứ 3 với độ dài 2.500m.

Ông Nguyễn Nam Liên - Ảnh: Lê Nam

Giảm thời gian chờ đợi, tắc nghẽn

Theo cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, nếu có thêm bãi đậu máy bay ở phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất chắc chắn sẽ giảm đáng kể ách tắc, đợi chờ trong quá trình máy bay lăn ra, lăn vào... Nếu mở được nhà ga và cả đường cất hạ cánh ngắn ở phía bắc sân bay sẽ làm giảm ùn tắc bên trong và cả bên ngoài sân bay như hiện nay.

Hiệu quả sẽ rất lớn, bởi theo ông Liên, thử tính sẽ thấy mỗi ngày tốn nhiều tấn nhiên liệu vì sự tắc nghẽn cả trên bầu trời và mặt đất, từ nhiên liệu máy bay của các hãng hàng không tới hàng chục ngàn xe thường bị kẹt cứng bên ngoài đường Trường Sơn. Trong khi đó, sân golf rộng lớn chỉ ưu tiên cho số ít người chơi golf.

Ông Nguyễn Nam Liên cho biết đường bay TP.HCM - Hà Nội nếu bay đúng theo kế hoạch bay chỉ mất khoảng 1 giờ 32 phút nhưng hiện nay chưa bao giờ bay ít hơn 1 giờ 45 phút vì nghẽn trên không, phải bay chờ. “Có những chuyến tôi điều khiển đã phải bay đến 2 giờ đồng hồ vì sự tắc nghẽn này” - ông Liên nói.

Theo ông Liên, khi có đường băng số 3, cơ quan quản lý nên thu phí cất hạ cánh ở đường băng ngắn thấp hơn để khuyến khích các hãng hàng không giá rẻ sử dụng, vừa giảm tải cho các đường băng dài, vừa tạo điều kiện cho dịch vụ hàng không giá rẻ có điều kiện cạnh tranh và hoạt động.

Tất cả các máy bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất vào bãi đậu đều dựa vào duy nhất một đường lăn (Taxiway W-11) nên thường bị nghẽn và tắc ở đây khi mật độ khai thác bay cao. Nếu có thêm nhà ga, đường lăn, đường băng... ở phía bắc chắc chắn sẽ giảm tải ít nhất 50% sự tắc nghẽn như hiện nay - cơ trưởng Nguyễn Nam Liên nhận định.

Đảm bảo an toàn

Về độ an toàn, một cơ trưởng cũng có rất nhiều năm kinh nghiệm hiện đang lái Boeing B787 của Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết các loại máy bay A321 chỉ cần đường băng 2.400m và 760m giãn cách là đủ để cất và hạ cánh an toàn. Cơ trưởng này cũng xác nhận sân bay quốc tế Narita của Nhật trước đây chỉ có 2.100m mà vẫn đủ để các máy bay Boeing B777 được mãi sau này họ kéo dài thành 2.500m.

Ông Nguyễn Nam Liên cũng xác nhận đường băng 2.500m của sân bay quốc tế Narita (Tokyo, Nhật Bản) (RWY-34R/16L) trước đây máy bay của Vietnam Airlines đã từng sử dụng cho đường bay nối liền TP.HCM, Hà Nội đến/đi Tokyo.

“Tôi và các đồng nghiệp khác lái Boeing B777 vẫn hạ và cất cánh ở đường băng 2.500m này. Nhiều hãng hàng không khác nếu bay các máy bay cỡ lớn như Airbus A330 hay tương đương vẫn có thể hạ và cất cánh an toàn” - ông Liên nói.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên