29/05/2017 21:22 GMT+7

​Khắc phục nhiều tồn tại trong thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Chiều tối 29-5, BQL dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải, cho biết các tồn tại nêu trong ra nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã được tiếp thu, giải trình và khắc phục.

Đường ray tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Nam Trần
Đường ray tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Nam Trần

Với tồn tại lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện một số vị trí đã bị gỉ sét, Ban quản lý dự án cho biết ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án có đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất, được Tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định.

Phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ, được đóng nguyên đai, nguyên kiện từ nhà máy và được bảo quản trong kho có mái che.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công ngoài công trường, lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với tác động của thời tiết nên một số vị trí đã bị oxi hóa bề mặt. Ban quản lý dự án đã chỉ đạo và Tổng thầu thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.

Kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu cho rằng hiện đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Ban quản lý dự án giải thích ray được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (cho phép sai số trong khoảng 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán.

Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên.

Hội đồng nghiệm thu cũng đánh giá Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể việc nhiệt độ, các điều kiện chạy tàu tác động đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn.

Thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu.

Theo Ban quản lý dự án, kết cấu đường ray và liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc.

Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm. Việc xử lý  các vết nứt bê tông trên bản liên kết được xử lý khi vượt quá trị số cho phép.

Ban quản lý dự án cũng giải thích các vật tư, vật liệu ray đã được nhà sản xuất thí nghiệm kiểm tra theo quy trình quy phạm với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất.

Khi các loại vật tư, vật liệu ray về đến Việt Nam, trước khi đưa vào công trình đã được Tổng thầu thực hiện các thí nghiệm về cơ lý của ray, lập lách, bộ phụ kiện đã được đưa đi thí nghiệm độ mỏi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đối với từng chi tiết riêng lẻ của bộ phụ kiện, tiếp thu ý kiến bổ sung của Hội đồng nghiệm thu, Ban quản lý dự án đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt Nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra.

Ban quản lý dự án cũng khẳng định kết cấu thép của các nhà ga đều có đầy đủ hồ sơ thiết kế, tính toán khả năng chịu lực và đã được Tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải ) kiểm tra, có báo cáo. Tại thời điểm Hội đồng nghiệm thu kiểm tra, các bên chưa cung cấp kịp thời đầy đủ hồ sơ liên quan, hiện nay hồ sơ

Trước đó, trong các ngày 20 đến 22-3, Hội đồng nghiệm thu đã tiến hành kiểm tra thường kỳ hiện trường Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đến ngày 26-4, Hội đồng nghiệm thu ra thông báo chỉ ra một số tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt sớm tổ chức khắc phục, bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật…

Đường ray tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông - Ảnh: Nam Trần
Đường ray tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Nam Trần
Đường ray tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông - Ảnh: Nam Trần
Đường ray đã lắp đặt trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Chí Tuệ
TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên