23/05/2017 09:23 GMT+7

Đất thiêng vượt sóng tới Trường Sa

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Sáng 22-5, đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ, Bệnh viện Quân y 175 và Quân chủng hải quân làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ đoàn tàu không số tại Quân cảng Cát Lái và lễ tiếp nhận đất thiêng gửi Trường Sa, trước khi rời quân cảng ra Trường Sa.

“Đất thiêng gửi Trường Sa” từ Lũng Cú, Điện Biên Phủ, lăng Bác, đền Hùng, cố đô Huế, dải Trường Sơn, đất thép Củ Chi và mũi Cà Mau được đưa lên tàu HQ996 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đoàn do thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, giám đốc Bệnh viện Quân y 175, làm trưởng đoàn.

Trong chuyến hải trình 10 ngày, đoàn dự kiến thăm và tặng quà 7 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, khánh thành Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa và trao đất trong chương trình “Đất thiêng gửi Trường Sa”, trồng cây xanh trên các đảo.

Trong đoàn đi Trường Sa lần này, ngoài các thành viên của báo Tuổi Trẻ và các y bác sĩ Bệnh viện 175 còn có những bạn đọc đặc biệt.

Đó là sinh viên 20 tuổi Nguyễn Thị Kim Diên quê ở Ninh Thuận, từ khi là cô học trò lớp 6 đã miệt mài viết thư cho chiến sĩ ở khắp các đảo Trường Sa.

Bởi vậy, dù chưa một lần ra đảo nhưng qua những câu chuyện, những dòng tâm sự của người lính, Diên đã cảm thấy Trường Sa như ngôi nhà, như quê hương với những người anh, người chú thân thuộc.

Đó là thầy giáo Ninh Văn Dậu, người thầy giáo ở Gia Lai đã lặn lội vượt rừng, vượt rẫy đưa học trò trở lại trường khi không đành lòng nhìn các em vì khó khăn mà bỏ lớp.

Đó là cô giáo mầm non Thái Thị Tuyết Hồng ở Phú Yên đã kiên cường trong cơn lũ dữ trái mùa miền Trung cứu học trò...

Điểm chung nhất ở những bạn đọc ấy là tình yêu tha thiết với Trường Sa, luôn luôn khao khát một lần trong đời được chạm tay vào con sóng Trường Sa yêu thương.

Những con người với tình yêu và tấm lòng cao đẹp mang theo tình cảm thiêng liêng từ đất liền ra với đảo, với nhà giàn trên con tàu HQ996 - con tàu chở nặng tình cảm thương yêu - đưa Trường Sa như gần lại với đất liền, là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc...

Nâng niu từng hòn đất

Trân trọng và trang nghiêm, những hộp đất đưa về từ những nơi thiêng liêng của Tổ quốc được đưa lên tàu, bắt đầu chuyến hải trình “Đất thiêng gửi Trường Sa”.

Những người tham gia chuyến đi nâng niu từng hòn đất xuống tàu, bởi trong từng hòn đất nhỏ nhoi có chứa máu xương và nước mắt của bao nhiêu thế hệ.

Những hòn đất thiêng được đặt trong hộp bằng đồng, được gửi cho Trường Sa - Ảnh: Q.Đ.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - trưởng đoàn công tác - nhận đất từ nhà báo Dương Đức Đà Trang, báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Q.Đ.
Trước giờ khởi hành, đoàn làm lễ và thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đoàn tàu không số ở Quân cảng Cát Lái, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Xuất phát. Tiễn đoàn lên đường - Ảnh: Quang Định
MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên