08/05/2017 08:15 GMT+7

Nỗi đau sinh ly tử biệt vụ xe tải tông xe khách ở Gia Lai

DUY THANH - THÁI THỊNH - THÁI BÁ DŨNG
DUY THANH - THÁI THỊNH - THÁI BÁ DŨNG

TTO - 13 người chết. 32 người bị thương. Có người sẽ mang thương tật suốt đời. Vụ tai nạn thảm khốc sáng 7-5 tại thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) chắc chắn sẽ ám ảnh những hành khách may mắn sống sót suốt phần đời còn lại.

Xe khách chở 43 người nát bươm. Vụ tai nạn làm 13 người chết, 32 người bị thương - Ảnh: ĐÌNH VĂN
Xe khách chở 43 người nát bươm. Vụ tai nạn làm 13 người chết, 32 người bị thương - Ảnh: ĐÌNH VĂN

Nhiều người vẫn không thể hiểu nổi sao tai nạn lại xảy ra bàng hoàng không thể tưởng tượng nổi như thế này: chiếc xe tải sau khi húc bay thanh chắn của trạm thu phí, tiếp tục lao với tốc độ 105 km/h suốt 20km, đến thị trấn Chư Sê, rồi lao qua làn trái chiều trên đường Hồ Chí Minh, đâm trực diện xe khách đang chở 43 người hướng từ Nam ra Bắc. Thảm khốc!

Hai tài xế xe khách và 9 hành khách chết tại chỗ, một người chết ở bệnh viện. Riêng tài xế xe tải đang nguy kịch.

Sơ đồ vị trí vụ tai nạn - Đồ họa: NH. KHANH
Sơ đồ vị trí vụ tai nạn - Đồ họa: NH. KHANH

Ra đi khi về thăm con

Xế chiều 7-5, tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, chị Đặng Thị Mây - chị họ của chị Nguyễn Thị Tâm (25 tuổi, ở xã Hải Quang, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, một hành khách bị tử vong) - khóc ngất khi đến để nhận diện thi thể em...

Chị Mây cho biết chị Tâm từ ngoài Bắc vào, đi rửa chén bát thuê ở một nhà hàng tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). Đã hơn một năm bận bịu công việc không về nhà, nhớ ba đứa con nhỏ, tối 6-5 chị Tâm đón xe khách 18B-018.32 về quê để thăm con.

“Tối qua, Tâm còn hớn hở xếp mấy túi quà về cho tụi nhỏ, vậy mà sáng nay đã không còn nữa rồi. Đau đớn quá, mẹ chưa gặp con đã ra đi vĩnh viễn rồi” - chị Mây nức nở.

Cũng như chị Tâm, hơn mười gia đình khác trong vụ tai nạn thảm khốc này cũng chịu cảnh sinh ly tử biệt.

Anh Đàm Văn Trung (32 tuổi, ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) với gương mặt sưng húp, bầm tím sau vụ tai nạn, nói không biết bao giờ anh mới có thể quên được những ám ảnh của thảm nạn này. Anh Trung đi làm thuê ở thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông).

Tối 6-5, anh đón xe khách về nhà để chuẩn bị tổ chức buổi lễ đầy tháng cho cậu con trai đầu lòng. “Tôi nằm ở giường tầng hai phía sau xe, đang lơ mơ ngủ thì nghe có những tiếng rít kinh hoàng, rồi tiếp đó là một cú va cực mạnh làm chiếc xe giật ngược về phía sau. Tôi bất tỉnh cho đến khi được người dân cứu ra...”.

Anh nói sợ quá, không biết được cứu chữa xong rồi sẽ về nhà bằng gì vì quá sợ đi xe.

Anh Trần Huy Hoàng (31 tuổi, chủ hiệu cửa sắt Huy Hoàng, ở sát vị trí hai chiếc xe tông nhau) kể lại những gì mình chứng kiến: “Tôi đang ngủ thì nghe tiếng va chạm lớn, như bom nổ. Tôi thất kinh khi thấy vôlăng, rồi những bộ phận của phần đầu xe khách văng vô sân nhà mình. Có một người đàn ông và một phụ nữ văng ra, nằm ở góc sân nhà tôi, đã chết...”.

Ở ngoài đường, chiếc xe tải lật ngửa bánh lên trời, còn chiếc xe khách thì nát tan. Xác người văng rải rác trên đường. Anh Hoàng đứng chết trân.

“Phải vài phút sau từ chiếc xe nát bấy mới nghe kêu la thảm thiết. Có lẽ cú đâm quá mạnh khiến tất cả họ bị ngất...” - anh Hoàng kể.

Người dân hai bên đường ngay sau đó tức tốc cắt sắt thép, đập kính xe khách, lần lượt đưa người bị thương ra ngoài. Có người bị kẹt, phải dùng xà beng nạy mới cứu được.

Ông Huỳnh Thái Bình (48 tuổi, ở gần nơi xảy ra tai nạn) kể: “Người bị thương nhiều quá, tôi liền chạy về lấy chiếc xe tải loại 2,5 tấn của mình rồi cùng anh em khiêng tám người bị thương lên xe, chở đến Bệnh viện huyện Chư Sê cấp cứu. Tiếp đó, xe của cảnh sát giao thông, rồi taxi cũng tham gia đưa những người bị nạn đi bệnh viện”.

Bà Đặng Thị Mây khóc ngất khi biết em họ là Nguyễn Thị Tâm tử vong - Ảnh: T.THỊNH
Bà Đặng Thị Mây khóc ngất khi biết em họ là Nguyễn Thị Tâm tử vong - Ảnh: T.THỊNH

Xe tải lao như tên bắn, trên 100 km/h

Những người chứng kiến cho biết cú tông mạnh đến mức từ vị trí va chạm đến vị trí hai chiếc xe dừng lại kéo dài 70-80m, đầu cả hai xe đều quay ngược 180 độ so với hướng di chuyển.

Thượng tá Trương Đức Đương - phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai - cho biết qua điều tra ban đầu, tối 6-5 tài xế Võ Văn Quý (27 tuổi, ở xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) lái xe tải 77C-139.37 chở phụ xe Đặng Duy Phúc (23 tuổi, ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) và 20 tấn phân bón từ TP Quy Nhơn đi giao tại thị trấn Chư Sê.

Khoảng 4h10 ngày 7-5, xe tải do tài xế Quý chạy hướng Gia Lai - Đắk Lắk với tốc độ cao, liên tục bóp còi, vượt qua một xe khách trên đường Hồ Chí Minh, sau đó tông gãy gác chắn của trạm thu phí Đức Long (vừa qua thành phố Pleiku).

Xe này tiếp tục chạy với tốc độ cao, đến đoạn đường có dải phân cách giữa thì xe tải chuyển qua làn đường trái chiều, đâm trực diện vào xe khách 18B-018.32, trên xe có hai tài xế (hiện chưa rõ ai cầm lái) là Nguyễn Văn Vượng (52 tuổi) và Nguyễn Văn Đản (30 tuổi, cùng ở Nam Định) đang chạy đúng làn đường. Trên xe khách lúc này có 43 người.

“Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lái xe Võ Văn Quý điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, đi vào đường ngược chiều, đâm trực diện xe khách. Cơ quan điều tra đã phối hợp lấy mẫu để kiểm tra ma túy đối với tài xế Quý, nhưng cho kết quả âm tính. Chúng tôi tiếp tục lấy mẫu để kiểm tra lại, đồng thời điều tra xem liệu tài xế này có tiền sử dùng ma túy hay không” - ông Đương nói.

Ông Lê Đình Thọ - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho biết xe tải do tài xế Quý điều khiển đã chạy với tốc độ khoảng 100 km/h trong suốt 20km trên đường Hồ Chí Minh, vào thời điểm xảy ra tai nạn thì xe này đạt tốc độ đến 105 km/h. Riêng xe khách không có dữ liệu hành trình.

Chiều 7-5, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đến thăm hỏi, chia sẻ với các nạn nhân. Tại cuộc họp chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn vào cuối chiều cùng ngày, ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - cho biết sau khi xảy ra tai nạn, các cơ quan của tỉnh đã có mặt kịp thời, tập trung cứu các nạn nhân, đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu. Trước mắt tỉnh hỗ trợ mỗi gia đình người chết 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng.

Một nạn nhân bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai -
 Ảnh: THÁI THỊNH
Một nạn nhân bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai - Ảnh: THÁI THỊNH

13 nạn nhân tử vong

1. Nguyễn Văn Vượng (sinh năm 1965, xã Hoành Sơn, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định)

2. Nguyễn Văn Đàn (sinh năm 1987, xã Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định)

3. Đặng Duy Phúc (sinh năm 1995, khu An Khương, thị trấn Ngô Mây, Phù Cát, Bình Định)

4. Vũ Trọng Khoái (sinh năm 1954, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định)

5. Đặng Văn Thịnh (sinh năm 1973, Nghĩa Phong, Nghĩa Hưng, Nam Định)

6. Nguyễn Quốc Trịnh (sinh năm 1950, Nam Jong, Cư Jút, Đắk Nông)

7. Phạm Kim Ngọc Hiệp (sinh năm 1990, xã Vinh Quang, TP Kon Tum)

8. Hoàng Văn Hiếu (sinh năm 1995, Nam Jong, Cư Jút, Đắk Nông)

9. Vũ Thị Len (sinh năm 1967, xóm 1, Hải Trinh, Hải Hậu, Nam Định)

10. Hoàng Thị Đào (sinh năm 1954, xóm 3, thôn 2, Nam Jong, Cư Jút, Đắk Nông)

11. Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1982, Hải Quang, Hải Hậu, Nam Định)

12-13. 2 nạn nhân nam chưa rõ lai lịch.

DUY THANH - THÁI THỊNH - THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên