01/03/2017 17:39 GMT+7

​Kè Gành Hào và Nhà Mát tiếp tục bị sạt lở, hư hại

TRẦN NGUYÊN
TRẦN NGUYÊN

TTO - Liên tục trong các ngày qua kè Gành Hào và Nhà Mát (Bạc Liêu) tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng.

Đoạn sạt lở dài hơn 24m được bao bọc bởi những bao cát tạm thời nhằm ngăn những đợt song trào vào nhà dân - Ảnh: TRẦN NGUYÊN
Đoạn sạt lở dài hơn 24m được bao bọc bởi những bao cát tạm thời - Ảnh: TRẦN NGUYÊN

Ngày 1-3, Sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết liên tục trong các ngày qua kè Gành Hào và Nhà Mát (Bạc Liêu) tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân tai đây.

Ghi nhận vào sáng 1-3, hơn 24 mét đoạn từ Nhà Mát đến nhà hàng Hương Biển và khu du lịch Nhà Mát đến đồn Biên phòng Nhà Mát bị sóng lớn phá vỡ thêm 4 mét (đoạn kè này đã bị sóng đánh hư hỏng 20 mét vào ngày 12-2).

Ông Trần Trung Lực (ngụ phuờng Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho hay: "Tôi sống ở đây hơn 2 năm rồi, với những con sóng dữ như vậy chúng tôi rất sợ nguy hiểm đến tính mạng, mấy hôm nay ăn không ngon ngủ không yên giấc…"

Quan sát cho thấy ngoài đoạn kè dài hơn 24 mét bị sụp và gãy đổ xuống phía bờ đê, nhiều đoạn kè khác cũng bị hư hỏng nặng có thể tiếp tục bị sụp và đổ gãy nếu có sóng to, gió lớn trong những ngày tới.

Còn tại kè Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đến nay, tình trạng sạt lở vẫn tiếp diễn.

Cụ thể, diện tích sạt lở 870m2 (chiều dài sạt lở là 87m, rộng 10m, sâu 2,5m), phần hành lang sau lưng kè bị sụp diện tích sạt lở 393m2 (chiều dài 65,5m, rộng 6m2, sâu khoảng 1,5m) dầm mủ hắt sóng bị gẫy hoàn toàn với chiều dài 47 mét.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây, trong sáng ngày 1-3, lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cùng với lãnh đạo Sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn đến trực tiếp chỉ đạo và ứng phó tại kè Nhà Mát.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, sự cố sạt lở kè Nhà Mát và Gành Hào ngày một nghiêm trọng hơn, do biến đổi khí hậu và do nước biển dâng.

Sự cố này ngoài dự đoán của tỉnh Bạc Liêu và các nhà khoa học vì vậy tỉnh Bạc Liêu đã thông báo cho bà con để chủ động sẵn sàng sơ tán khi cần thiết.

“Tỉnh đã cho mời các chuyên gia đến nghiên cứu thực tế để tìm giải pháp tối ưu khắc phục và phá sóng từ xa. Dự kiến trong hôm nay tỉnh sẽ tiếp tục họp bàn giải pháp trước mắt cũng như lâu dài đối với kè Nhà Mát và Gành Hào”, ông Trung cho biết thêm.

 

TRẦN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên