17/02/2017 08:04 GMT+7

Khu công nghệ cao Hòa Lạc “20 tuổi vẫn còn bú sữa”

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví von như vậy khi làm việc với lãnh đạo các bộ ngành, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) ngày 16-2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu sản xuất của Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu sản xuất của Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc - Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của lãnh đạo Ban quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc, sau 20 năm thành lập, đến nay công tác giải phóng mặt bằng cho toàn khu vẫn chưa xong (còn 243ha chưa giải phóng được), hệ thống hạ tầng kỹ thuật triển khai qua nhiều giai đoạn nên thiếu đồng bộ, không đáp ứng nhu cầu thu hút các nhà đầu tư. Các đơn vị đã đầu tư vào đây cũng than tình trạng hạ tầng yếu kém.

Chẳng hạn Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN có ba dự án đầu tư tại KCNC Hòa Lạc (trong đó có Trung tâm Vũ trụ với số vốn 600 triệu USD), nhưng đến việc cấp điện cũng thiếu ổn định nên họ không dám đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sản xuất.

Đại diện Tập đoàn FPT nhìn nhận hạ tầng phải bảo đảm sinh hoạt, đời sống thì mọi người mới đến, do đó bệnh viện, nhà ở, giao thông cho người làm việc trong khu rất quan trọng (FPT mỗi năm phải dành khoảng 30 tỉ đồng để xe buýt vận chuyển người lao động đến đây làm việc).

Sốt ruột với tình trạng KCNC trọng điểm như vậy mà “giải phóng mặt bằng mãi không xong”, Thủ tướng ví von KCNC Hòa Lạc “20 tuổi vẫn còn bú sữa”.

Ông nói: “Sự đóng góp cho phát triển chưa như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và giới khoa học công nghệ. Số lượng dự án trong KCNC Hòa Lạc còn quá ít so với các KCNC khác và ngay cả với các khu công nghiệp điện tử.

Không chỉ hạ tầng kỹ thuật, mà hạ tầng xã hội ở khu này còn nhiều vấn đề như nhà ở, bệnh viện, thiết chế văn hóa. Đừng để anh em làm KCNC Hòa Lạc ở khu đồng không mông quạnh. Chúng ta có mục tiêu trở thành Thung lũng Silicon của VN thời gian tới hay không?

Chuỗi giá trị của sản phẩm công nghệ cao mà VN tham gia nằm ở đâu từ KCNC Hòa Lạc? Phải làm sao để các doanh nghiệp cảm thấy tự hào được đặt nhà máy, dự án ở KCNC này, hay nói cách khác cần tạo dựng thương hiệu cho KCNC”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học và công nghệ cần coi trọng và phát triển KCNC Hòa Lạc là dự án trọng điểm, cần ưu tiên nguồn vốn và thường xuyên làm việc, kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà khoa học ở Hòa Lạc tìm kiếm, có phát hiện đột phá về khoa học.

“Sáu tháng một lần, Thủ tướng hoặc Phó thủ tướng xuống đây nghe lại, chứ không phải nói một lần là xong” - Thủ tướng lưu ý.

Về vốn cho giải phóng mặt bằng, Thủ tướng giao Hà Nội cùng Ban quản lý KCNC Hòa Lạc phải giải phóng mặt bằng xong trong năm 2017.

Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phương án bổ sung đủ vốn để giải phóng mặt bằng và tiến tới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCNC Hòa Lạc.

Ông lưu ý Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ, coi như nhà mình có việc để xắn tay áo vào làm như xây khu tái định cư, hạ tầng bên ngoài KCNC như điện, nước, đường giao thông, mở tuyến xe buýt từ trung tâm Hà Nội đến KCNC Hòa Lạc.

“Hà Nội phối hợp với KCNC Hòa Lạc xây dựng nơi đây thành trung tâm khởi nghiệp, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, để phục vụ phát triển lâu dài, phối hợp xúc tiến đầu tư” - Thủ tướng nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên