15/02/2017 20:29 GMT+7

Phạt cả trăm người đi xe máy leo lề tại trung tâm Sài Gòn

QUANG KHẢI - LÊ PHAN
QUANG KHẢI - LÊ PHAN

TTO - Bị lực lượng chức năng quận 1 TP.HCM ra quân xử phạt, nhiều người đối phó bằng cách xuống xe dắt bộ, quay đầu để chạy theo hướng khác hoặc dừng xe tấp vào nhà dân gần đó.

Một phụ nữ cho xe dừng lại và ngồi  trên xe để đối phó khi thấy lực lượng chức năng - Ảnh: LÊ PHAN
Một phụ nữ cho xe dừng lại và ngồi trên xe để đối phó khi thấy lực lượng chức năng - Ảnh: LÊ PHAN

Chiều 15-2, UBND quận 1, TP.HCM cùng với lực lượng Quản lý Trật tự đô thị, Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản xử phạt 108 trường hợp người điều khiển cho phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ.

Hai tuyến đường mà lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra gồm Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Bến Nghé) và giao lộ Lý tự Trọng - Nguyễn Trung Trực (P.Bến Thành). Mỗi trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản xử phạt mới mức phạt 350.000 đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.

Trong lúc cơ quan chức năng tiến hành dừng các phương tiện để xử phạt, nhiều người dân còn đối phó bằng cách xuống xe dắt bộ, quay đầu để chạy theo hướng khác hoặc dừng xe tấp vào nhà dân gần đó.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1 - cho biết đoàn sẽ tiếp tục cho kiểm tra xử phạt trong thời gian tới để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

“Việc các phương tiện chạy lên vỉa hè rất nguy hiểm cho người đi bộ, mặt khác hình ảnh này rất phản cảm trong mắt khách du lịch khi đến thăm TP.HCM. Nhiều trường hợp cho rằng mới vi phạm lần đầu và nài nỉ xin được bỏ qua nhưng chúng tôi kiên quyết làm nghiêm để răn đe, mỗi người dân cần ý thức thì TP mới văn minh được” - ông Hải nói.

Một người chạy xe lên vỉa hè đường Nguyễn Trung Trực , Q.1 (TP.HCM) ký vào biên bản vi phạm - Ảnh: Lê Phan
Một người chạy xe lên vỉa hè đường Nguyễn Trung Trực , Q.1 (TP.HCM) ký vào biên bản vi phạm - Ảnh: Lê Phan

 

Theo quy định tại nghị định 46/2016, hành vi điều khiển xe đi trên hè phố bị xử phạt 300.000 - 400.000 đồng.

Khi bị lập biên bản xử phạt, nhiều người đã nhận lỗi, nhưng cũng có không ít người cho rằng họ không biết chạy xe lên vỉa hè là vi phạm và họ mới vi phạm lần đầu.

Có người còn phân bua: “Tôi chạy xe lên lề đường để vào nhà dân mà tại sao lại bắt rồi xử phạt tôi? Đây là lần đầu tôi vi phạm, cơ quan chức năng chỉ nên nhắc nhở thôi chứ xử phạt vầy thì nặng quá”.

Trong lúc các lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe vi phạm để xử phạt, nhiều người còn đối phó bằng cách xuống xe dắt bộ hoặc chạy xe tấp vào nhà dân bên đường hay dừng xe ngồi trên lề đường…

Một số trường hợp còn lao vào lực lượng chức năng rồi tìm đường bỏ chạy theo hướng khác. Càng vào giờ cao điểm, số lượng người chạy xe lên vỉa vè để vượt qua đoạn đường kẹt xe càng tăng cao.

Lực lượng quản lý trật tự đô thị ra hiệu cho người đàn ông chạy trên vỉa hè dừng xe lại - Ảnh: LÊ PHAN
Một người dân vừa từ vỉa hè chạy xuống đường phân bua với lực lượng chức năng rằng mình không vị phạm khi bị dừng lại - Ảnh: LÊ PHAN
Một người dân vừa từ vỉa hè chạy xuống đường phân bua với lực lượng chức năng rằng mình không vị phạm khi bị dừng lại - Ảnh: LÊ PHAN
Lực lượng CGST dừng một người vi phạm để tiến hành xử phạt - Ảnh: LÊ PHAN
Lực lượng CGST dừng một người vi phạm để xử phạt - Ảnh: LÊ PHAN
Lực lượng chức năng lập biên bản các trường hợp vi phạm vào chiều 15-2 - Ảnh: LÊ PHAN
Lực lượng chức năng lập biên bản các trường hợp vi phạm chiều 15-2 - Ảnh: LÊ PHAN
Lực lượng Quản lý Trật tự đô thị ra hiệu dừng cho người đàn ông chạy trên vỉa hè dừng xe lại - Ảnh: LÊ PHAN
Lực lượng Quản lý Trật tự đô thị ra hiệu dừng cho người đàn ông chạy trên vỉa hè dừng xe lại - Ảnh: LÊ PHAN
Dù có lực lượng chức năng xử phạt nhưng nhiều người vẫn cho xe máy chạy lên vỉa hè - Ảnh: LÊ PHAN
Dù có lực lượng chức năng xử phạt nhưng nhiều người vẫn cho xe máy chạy lên vỉa hè - Ảnh: LÊ PHAN

Hà Nội phạt 48 trường hợp chạy xe vào làn đường xe buýt nhanh BRT

Sáng 15-2, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP Hà Nội) bắt đầu ra quân xử lý người chạy ôtô, xe máy vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT.

Ghi nhận trong sáng cùng ngày có rất nhiều trường hợp chạy ôtô, xe máy vi phạm đã bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý. Mức phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển ôtô, từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe máy.

Các trường hợp vi phạm đa số đều đưa ra lý do đường tắc nên để đến nơi làm nhanh buộc phải đi lấn làn vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh.

Thông tin từ PC67, từ 6h đến 15h cùng ngày, lực lượng CSGT đã xử phạt 76 trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường quy định. Trong đó, 48 trường hợp đi vào làn đường của xe buýt nhanh (6 trường hợp đi ôtô, 42 trường hợp đi xe máy).

Đối với các trường hợp này, ngoài phạt tiền, cơ quan chức năng còn tước giấy phép lái xe 6 trường hợp, tạm giữ 2 xe và 46 bộ giấy tờ xe.

HOÀNG BÁCH

Đề nghị phạt nặng

Trong số gần 100 ý kiến bạn đọc phản hồi bài “Quận 1 đề nghị xem lại việc lắp barie vỉa hè” (Tuổi Trẻ ngày 15-2), nhiều ý kiến cho rằng thay vì lắp barie để ngăn người chạy xe máy lên vỉa hè thì nên phạt nặng người vi phạm.

Bạn đọc Trần Minh đề nghị: “Lực lượng cảnh sát giao thông, nhân viên quản lý trật tự đô thị quận, phường nên đi kiểm tra, phạt nặng người chạy xe lên lề đường.

Nếu việc xử phạt khó quá thì phạt nguội bằng cách đặt camera ở những nơi thường có xe máy chạy lên vỉa hè. Tại những nơi này cũng cần đặt bảng cảnh báo, ghi rõ mức phạt. Còn việc làm rào chắn vỉa hè không phải là giải pháp tối ưu lâu dài”.

Có ý kiến tương tự bạn Trần Minh, bạn đọc có địa chỉ email phantienc3hondat@... đặt vấn đề: “Tại sao chúng ta phạt người đi vào đường cấm, lấn làn, vượt đèn đỏ và giờ đây chúng ta đang phạt người đi vệ sinh không đúng nơi quy định được mà phải dựng barie để ngăn người chạy xe lên vỉa hè? Hành vi chạy xe trên vỉa hè cũng phải bị xử phạt theo luật chứ!”.

Bạn đọc có địa chỉ email quan12@... nêu kinh nghiệm ở Mỹ: “Tôi sống ở Mỹ. Đâu có ai tuyên truyền hay vận động gì đâu, nhưng mấy cơ quan quản lý làm những tấm bảng đặt những nơi thường xảy ra vi phạm. Những tấm bảng này có ghi số tiền phạt khi vi phạm và bắt người vi phạm phải học luật lại nên không ai dám vi phạm”.

Ngoài ra, nhiều bạn đọc lo ngại việc lắp barie trên vỉa hè gây khó khăn cho những người đi xe lăn.

Q.TR.

 

 

 

QUANG KHẢI - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên