15/02/2017 09:40 GMT+7

Quận 1 đề nghị xem lại việc lắp barie vỉa hè

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Ngày 14-2, UBND quận 1 (TP.HCM) đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của việc lắp barie (rào chắn) trên vỉa hè tại một số tuyến đường ở trung tâm TP.

Dù có rào chắn nhưng nhiều người chạy xe máy vẫn cố tình chạy xe lên lề đường Lý Tự Trọng - Ảnh: Q.Khải
Dù có rào chắn nhưng nhiều người chạy xe máy vẫn cố tình chạy xe lên lề đường Lý Tự Trọng - Ảnh: Q.Khải

Cũng không trở ngại gì, người đi bộ có thể bước qua hoặc đi theo hình ziczac để né rào chắn

LÊ NGỌC KIM (sinh viên Trường ĐH Ngoại thương TP)

Việc lắp rào chắn trên vỉa hè do Khu quản lý giao thông số 1, Sở GTVT TP thực hiện, nhằm ngăn chặn tình trạng người dân chạy xe lên vỉa hè.

UBND TP chưa có ý kiến

Theo UBND quận 1, nhiều ý kiến của người dân cho rằng việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến nhiều người vấp ngã, bị tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản lúc đi bộ theo thói quen.

Ngoài ra, các rào chắn này cũng gây khó khăn hơn cho người khuyết tật sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi đi trên lề đường.

Trong khi đó, hiện nay một số người dân vẫn cố tình chạy xe trên vỉa hè dù có rào chắn hoặc có trường hợp né rào chắn rồi chạy trên thảm cỏ, mảng xanh...

Cũng theo UBND quận 1, việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè dành cho người đi bộ chưa được UBND TP có ý kiến chấp thuận.

Vì vậy, UBND quận 1 kiến nghị Sở GTVT TP xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của việc này, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn để tránh gây xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân.

Để kiểm chứng ý kiến của UBND quận 1, sáng cùng ngày, chúng tôi trở lại khu vực một số tuyến đường đã được lắp rào chắn trên vỉa hè.

Tại khu vực trước Thư viện khoa học tổng hợp (69 Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1), chúng tôi thấy tấp nập người đi bộ.

Tại đây, đoạn lề đường dài chưa tới 100m có tới 8 rào chắn ngang với chiều cao khoảng 20cm.

Các thanh chắn này được làm bằng inox thường được lắp đặt ở vị trí gần tiếp giáp với lòng đường tại các ngã ba, ngã tư hoặc cạnh lối ra vào các cơ quan nhằm ngăn người đi xe máy chạy lên lề đường.

Tuy nhiên, giữa 2 thanh chắn lắp đặt (ở một vị trí) so le nhau có khoảng hở ở giữa đủ cho người đi xe máy chạy vào. Để tạo thêm sự chú ý cho người đi bộ, trên các thanh chắn được quấn các vòng phản quang màu vàng cam.

Bạn Lê Ngọc Kim, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương TP, cho biết thường đi bộ đến Thư viện khoa học tổng hợp để học và chứng kiến rất nhiều trường hợp chạy xe trên lề đường.

Theo bạn Kim, mặc dù sau khi lắp rào chắn, nhiều người vẫn chạy xe lên vỉa hè, nhưng “giảm được chút nào hay chút đó”.

Trả lời câu hỏi các rào chắn có gây cản trở cho người đi bộ? Bạn Kim cho rằng: “Cũng không trở ngại gì, người đi bộ có thể bước qua hoặc đi theo hình ziczac để né rào chắn”.

Một người đi bộ đi qua rào chắn trên đường Lý Tự Trọng sáng 14-2 - Ảnh: Q.Khải
Một người đi bộ đi qua rào chắn trên đường Lý Tự Trọng sáng 14-2 - Ảnh: Q.Khải

Có rào chắn vẫn vô tư leo lề

Đứng ở góc đường Pasteur - Lý Tự Trọng (Q.1) trong thời gian ngắn, chúng tôi thấy có hơn chục người đi xe máy cố tình luồn lách qua các rào chắn để chạy xe lên vỉa hè khi xe trên đường chỉ hơi đông do dừng chờ đèn đỏ.

Khi được hỏi sao không dừng xe chờ đèn đỏ mà chạy lên vỉa hè đã được rào chắn, một người đàn ông chạy xe máy trả lời: “Thì đi cho nhanh tới nơi”, rồi rồ ga chạy mất. Một số người chạy xe trên lề đường tại khu vực này còn “ném” cái nhìn khó chịu khi bị ghi hình...

Chúng tôi trao đổi với đại diện Sở GTVT TP về ý kiến của UBND quận 1 nói trên thì vị này cho biết do chưa nhận được văn bản của UBND quận 1 nên chưa thể trả lời những vấn đề liên quan đến đề cập của UBND quận 1.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Hải Đường, trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP), cũng nhìn nhận việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè chỉ là giải pháp tạm thời để ngăn tình trạng chạy xe trên lề đường và góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

Dự kiến cuối tháng 2, Sở GTVT TP sẽ họp đánh giá, rút kinh nghiệm mới quyết định có triển khai nhân rộng việc lắp rào chắn trên vỉa hè hay không.

Về ý kiến lo ngại vào buổi tối người đi đường khó quan sát có thể vấp vào rào chắn và rào chắn gây khó khăn cho người khuyết tật, ông Đường cho rằng sẽ lắp đặt thêm thông tin cảnh báo và tăng độ phản quang trên các rào chắn; đồng thời nghiên cứu loại gạch có thiết kế gờ dẫn đường giúp người khiếm thị di chuyển qua rào chắn.

Còn việc người đi xe máy len qua các khoảng hở của rào chắn để chạy lên vỉa hè, ông Đường cho rằng giải pháp cho vấn đề này là các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, đội quản lý trật tự đô thị quận... tăng cường xử phạt người vi phạm.

Mỗi rào chắn tốn hơn 2 triệu đồng

Theo Sở GTVT TP, hiện các tuyến đường có lắp đặt rào chắn thí điểm trên vỉa hè như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lý Tự Trọng, Pasteur, xung quanh công viên 30-4.

Mỗi rào chắn có 2-3 thanh inox tròn với chiều dài khoảng 2m, giá mỗi mét là 350.000 đồng. Tính ra tốn hơn 2 triệu đồng để lắp đặt rào chắn ở mỗi vị trí.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên