09/12/2016 09:12 GMT+7

Vụ bổ nhiệm ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ: “Có điều bất thường!”

H.T.DŨNG - C.QUỐC thực hiện
H.T.DŨNG - C.QUỐC thực hiện

TTO - Liên quan bài viết “Một vụ bổ nhiệm kỳ lạ” diễn ra tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, chiều 8-12, ông Sơn Minh Thắng - ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ.

Ông Sơn Minh Thắng, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 
Tây Nam bộ -  Ảnh: C.Quốc
Ông Sơn Minh Thắng, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - Ảnh: C.Quốc

Ông Sơn Minh Thắng nhìn nhận “đúng là bổ nhiệm quá nhanh, có điều bất thường”.

* Thưa ông, báo chí đã đặt nhiều khía cạnh rất “lạ” trong việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng làm phó vụ trưởng Vụ Kinh tế như bổ nhiệm khi không công tác ở cơ quan, ngay cả vụ trưởng cũng không biết vụ phó, bổ nhiệm xong được 32 ngày thì chuyển công tác... Đến giờ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã xác định được việc đúng - sai của câu chuyện bổ nhiệm kỳ lạ này chưa?

- Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng trước thời điểm tôi về nhận nhiệm vụ tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (ngày 24-5-2016 - PV). Khi báo chí đăng tải, tôi giật mình và đã chỉ đạo Đảng ủy cơ quan phối hợp cùng với Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ rà soát, đánh giá đúng - sai, quá trình đề bạt thế nào.

Đến giờ phút này tôi vẫn chưa nhận được báo cáo nên chưa thể thông tin được, nhưng có thể thấy rằng câu chuyện bổ nhiệm, tuyển dụng và chuyển công tác ông Vũ Minh Hoàng là có thật.

Hôm qua, chi bộ Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cũng đã tổ chức kiểm điểm, ngoài kiểm điểm cuối năm như mọi khi thì lần này còn đi sâu vấn đề đề bạt cán bộ. Làm chưa xong nên chiều nay còn phải kiểm điểm một buổi nữa.

* Trước ông Hoàng, ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ có ai được bổ nhiệm tương tự chưa?

- Chưa có ai được bổ nhiệm như thế. Đây có lẽ là trường hợp cá biệt.

* Cá nhân ông từng biết hoặc từng gặp qua ông Hoàng chưa?

- Chưa. Ngay cả nhiều cán bộ có thâm niên công tác lâu năm ở cơ quan này cũng nói ít ai biết ông Hoàng.

* Vụ việc đã được báo cáo lên cấp trên chưa, thưa ông?

- Qua làm việc và báo cáo của Đảng ủy, văn phòng về vụ việc này, chúng tôi sẽ họp ban lãnh đạo để đánh giá vấn đề này thế nào nhằm báo cáo trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - PV).

Tinh thần của thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ là vụ việc này phải được làm rõ, chấn chỉnh và công khai vì bây giờ nó không còn riêng của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nữa, mà dư luận cả nước rất quan tâm.

* Thưa ông, không chỉ có trường hợp bổ nhiệm ông Hoàng, mà tại ban này còn có chuyện bổ nhiệm một số cán bộ không đúng chuẩn, quy định, giữ nhiều vị trí khác nhau?

- Tôi cũng đã nghe phản ảnh việc này, nhưng do vụ việc xảy ra trước khi tôi về đây công tác nên hiện đang cho bộ phận tham mưu rà soát, báo cáo lại toàn bộ.

Riêng trường hợp của bà Hằng (Lê Thị Thu Hằng - PV) - phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo - được bố trí kiêm một số chức vụ khác liên quan đến tài chính, không đúng như: phó chánh văn phòng, giám đốc nhà khách, kế toán trưởng..., từ cuối tháng 11-2016 tôi đã chỉ đạo cho thôi các chức vụ trên, phân công nhiệm vụ khác.

Ông Hoàng là con cháu ông nào?

Trao đổi với phóng viên tại buổi làm việc chung với ông Sơn Minh Thắng, thiếu tướng Nguyễn Đoàn Kết - ủy viên chuyên trách, vụ trưởng Vụ quốc phòng - an ninh Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - khẳng định làm việc tại nơi đây nhiều năm nhưng ông cũng không biết ông Vũ Minh Hoàng là ai.

Ông Kết nói sau này mới biết Hoàng là cháu của một cán bộ trước đây ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, hiện đang giữ chức phó giám đốc công an một tỉnh phía Bắc.

Nhiều trường hợp bổ nhiệm tùy tiện

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngoài trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng có biểu hiện bất thường, việc bổ nhiệm cán bộ tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ trong năm 2015 và ba tháng đầu năm 2016 còn nhiều trường hợp chưa chuẩn, sai nguyên tắc. Đây là thời điểm trước khi ông Nguyễn Phong Quang - phó trưởng ban thường trực - về hưu.

Trong số 14 cán bộ cấp vụ và tương đương (chưa kể cấp phòng) được bổ nhiệm có đến 8 trường hợp, chiếm hơn 57%, không đúng theo quy định chung và quy chế làm việc do chính cơ quan này ban hành.

Có tình trạng bổ nhiệm cán bộ cấp tập, sai nguyên tắc cơ bản trong quản lý, điều hành. Điển hình là trường hợp bà Lê Thị Thu Hằng thi rớt chuyên viên chính năm 2015 vẫn được bổ nhiệm làm phó chánh văn phòng ban phụ trách tài vụ kiêm kế toán trưởng, giám đốc nhà khách...

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, việc bổ nhiệm cán bộ này bị phản ứng trong một số cuộc họp tại cơ quan này, nhưng vẫn được kéo dài từ ngày 5-6-2015 đến khi ông Quang về hưu và chỉ được khắc phục vào cuối tháng 11-2016.

Chỉ trong thời gian ba tháng trước khi về hưu, ông Quang đã thay đổi đến ba lần giám đốc nhà khách Tây Nam bộ.

Ông Nguyễn Huỳnh Phước, hàm vụ trưởng Vụ Văn hóa - xã hội, được giao kiêm nhiệm giám đốc thay cho một giám đốc nhà khách trước đó tuy ông này được xem là điều hành đơn vị có hiệu quả. Ông Phước cũng chỉ giữ chức vụ được hơn một tháng phải chuyển giao lại cho bà Hằng để cán bộ này “một mình diễn nhiều vai”.

Trường hợp bà Huỳnh Thị Kim (đã về hưu, hiện đang công tác tại Hội Bảo trợ người nghèo Tây Nam bộ) lúc 53 tuổi là trưởng phòng tổ chức - hành chính được bổ nhiệm hàm vụ phó, phó chánh văn phòng không đúng chuẩn.

Bà Kim chưa có bằng trung cấp lý luận chính trị, đang giữ ngạch chuyên viên, thi rớt chuyên viên chính, trong khi tiêu chuẩn quy định phải là chuyên viên chính, học qua cao cấp lý luận chính trị, bổ nhiệm lần đầu phải đủ 5 năm công tác.

M.QUÂN

H.T.DŨNG - C.QUỐC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên