29/11/2016 19:13 GMT+7

​Pháp quyền là nền tảng của trật tự quốc tế

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Người phát ngôn, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura đã phát biểu với báo chí như vậy sau một hội thảo về Biển Đông tại Hà Nội ngày 29-11.

Người phát ngôn, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura trả lời báo chí sau hội thảo ngày 29-11. Ảnh: Q. TR
Ông Yasuhisa Kawamura trả lời báo chí sau hội thảo ngày 29-11 - Ảnh: Q.TR.

Hội thảo “Hướng đến những vùng biển mở và tự do tại châu Á: Thượng tôn pháp luật và hợp tác quốc tế” do Học viện Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản và Đại sứ quán Anh đồng tổ chức.

Các đại biểu quốc tế tham dự hội thảo tập trung phân tích, thảo luận các tác động từ phán quyết của Tòa án Trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước quốc tế của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) đối với các quốc gia thuộc và không thuộc châu Á, cũng như hòa bình và ổn định trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, tìm hiểu cách thức mà các quốc gia có thể hợp tác nhằm thúc đẩy và khuyến khích sự tôn trọng đối với các nguyên tắc pháp quyền. 

Ông Kawamura cho biết hội thảo này là một bước đi quan trọng để tập hợp các quan điểm quốc tế về thượng tôn pháp lý cũng như những hành động đơn phương đang tiếp diễn nhằm thay đổi hiện trạng, đặc biệt là ở Biển Đông. 

"Có thể nói chúng tôi đã đạt nhận thức chung về việc thượng tôn pháp luật, nhất là ở các vùng biển. Các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần nỗ lực hết sức để duy trì và thúc đẩy tầm quan trọng của tính pháp lý trong khu vực" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết. 

"Vào tháng 7 năm nay, Tòa trọng tài đã ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Cần phải tuân thủ phán quyết để duy trì sự ổn định pháp lý. Sự ổn định pháp lý và thượng tôn pháp luật là những yếu tố nền tảng của trật tự và thịnh vượng quốc tế" - ông Kawamura nhấn mạnh. 

Ông Kawamura cho rằng đây không chỉ là mối quan ngại trong khu vực mà còn là mối quan ngại toàn cầu. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên