19/11/2016 18:31 GMT+7

Xúc động buổi hội ngộ cựu binh Gạc Ma tại Đà Nẵng

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Những cựu binh Gạc Ma từ nhiều nơi đã về Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng thăm đồng đội bị bệnh ung thư đang điều trị tại đây, tạo nên một cuộc hội ngộ vô cùng xúc động.

Anh Dũng đã cố gắng gượng dậy cùng đồng đội đứng chào - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Anh Dũng (giữa) đã cố gắng gượng dậy cùng đồng đội đứng chào - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Chiều 19-11, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng diễn ra một buổi hội ngộ đặc biệt.

Đó là cuộc gặp của cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng - người cuối cùng trong 10 chiến sĩ Hải quân tại Đà Nẵng tham gia trận Gạc Ma năm 1988 cùng 6 đồng đội của anh là những cựu binh Gạc Ma đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định… từng bị Trung Quốc giam cầm. 

Anh Dũng hiện đang bị ung thư và được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Những người tham gia tổ chức buổi gặp gỡ đặc biệt này đã cùng nhau giữ bí mật đến phút cuối để dành món quà ý nghĩa tặng anh Dũng.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa (1984-1988) chia sẻ: “Khi biết mình bị ung thư, anh Dũng mong muốn được gặp lại đồng đội từng bị giam cầm ở Trung Quốc. Và chúng tôi cùng nhau thực hiện mong ước của anh”.

Đồng đội cùng nhau xem lại tấm hình chụp năm 1991 sau khi Trung Quốc trả tự do cho các anh - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Đồng đội cùng nhau xem lại tấm hình chụp năm 1991 sau khi Trung Quốc trả tự do cho các anh - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Có mặt trong buổi hội ngộ còn có ông Đặng Công Ngữ - nguyên chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng). Ông Ngữ tâm sự: "Tất cả chúng ta luôn ghi nhớ và tri ân những người đã ngã xuống, những người đã cầm súng bảo vệ Gạc Ma”.

Cựu binh Trương Văn Hiền (Đắk Lắk) chia sẻ nhận được tin anh Dũng bị bệnh hiểm nghèo, anh gác lại công việc phụ hồ của mình và đón xe về Đà Nẵng thăm đồng đội.

Sẽ khó có món quà nào ý nghĩa hơn khi những anh em đồng đội đã mang theo bộ quân phục hải quân và khoác lên người cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng. Nhìn người cựu binh mang quân phục, trên đầu trọc lóc vì những lần hóa trị đưa tay lên chào mọi người, ai cũng xúc động.

Trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma ngày 14-3-1988, cựu binh Dũng cùng 8 đồng đội bị bắt và giam cầm suốt gần 4 năm. Đến năm 1991, anh mới được trở về quê hương.

Anh Dũng trong vòng tay đồng đội - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Anh Dũng trong vòng tay đồng đội - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Về quê nhà ở Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng), người cựu binh trầy trật sống bằng nghề thợ nề, còn vợ bán rau đắp đổi qua ngày. Cuộc sống lam lũ nhưng nhìn 3 đứa con chăm ngoan, lòng người cựu binh cũng yên bình. Vài năm trước, một tai nạn đã cướp đi đứa con trai duy nhất của anh chị.

Rồi bi kịch lại ập đến khi tháng 7-2015, bác sĩ thông báo anh bị ung thư da đầu, đến nay, căn bệnh quái ác đã di căn lên não.

20 ngày qua, anh Nguyễn Văn Tấn - Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa (1984-1988) tìm cách kết nối những cựu binh Gạc Ma từ mọi miền đất nước hội ngộ tại Đà Nẵng. Anh Tấn cùng những đồng nghiệp cũng lên facebook kêu gọi sự ủng hộ, sẻ chia từ cộng đồng với mong mỏi cho những cựu binh Gạc Ma có một cuộc gặp thật trọn vẹn.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào - chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Á trao quà tặng 7 cựu binh Gạc Ma - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Bà Nguyễn Thị Anh Đào - chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Á trao quà tặng 7 cựu binh Gạc Ma - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên